+Aa-
    Zalo

    “Trinh tiết không quyết định phẩm hạnh của người phụ nữ”

    ĐS&PL Những ngày gần đây, cộng đồng sinh viên Đại Nam xôn xao câu chuyện về tâm sự của một cựu sinh viên về vấn đề trinh tiết.

    Những ngày gần đây, cộng đồng sinh viên Đại Nam xôn xao câu chuyện về tâm sự của một cựu sinh viên về vấn đề trinh tiết. Dù rất yêu bạn trai hiện tại, chuẩn bị đi đến hôn nhân nhưng cô gái lại lo ngại bạn trai phát hiện mình đã mất đi “cái ngàn vàng”; băn khoăn giữa việc nên nói thật với người yêu hay là tìm đến một cơ sở y tế nào đó để vá trinh.

    Trinh tiết có thực sự quan trọng và là yếu tố quyết định phẩm hạnh của người phụ nữ, tình yêu đôi lứa và hạnh phúc gia đình? Phóng viên đã có cuộc trò chuyện cùng Bác sĩ Lê Thị Kim Dung - Trưởng khoa Sản, Trung tâm Y tế 178 Thái Hà (Thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) – một chuyên gia sản phụ khoa lâu năm về vấn đề này.

    Bác sĩ Lê Thị Kim Dung

    Thưa bác sĩ, quan niệm của bác sĩ về vấn đề trinh tiết của người phụ nữ hiện nay như thế nào?

    Cố thi hào Nguyễn Du từng nói “chữ trinh kia cũng có ba bảy đường”. Ở Việt Nam, nhu cầu tình dục thuộc phạm trù đạo đức khiến người ta đánh giá người phụ nữ theo chiều hướng khác. Tôi thì cho rằng, đó là vấn đề thuộc về bản năng của con người, người ta có quyền lựa chọn. Người phụ nữ tại sao lại mất trinh? Mỗi người có quyền thân thể của mình. Trong cuộc sống, người ta được quyền lựa chọn. Vì cảm xúc, họ trao trinh tiết cho người khác, đó là chuyện bình thường. Hoặc họ muốn thử nghiệm cảm xúc tình dục của mình nên quyết định. Đó cũng là quyền cá nhân của họ. Tôi cho rằng, không nên đặt nặng vấn đề này mà hãy để họ lựa chọn cái họ muốn.

    Trinh tiết không quyết định phẩm hạnh của người phụ nữ, càng không phải là yếu tố quyết định tình yêu nam nữ, hạnh phúc hôn nhân gia đình. Người đàn ông chọn một người phụ nữ làm vợ lấy tiêu chí gì làm chính? Nếu tiêu chí còn trinh là chính thì có phải là tất cả không khi mà anh không hiểu hết con người của người ta (tính cách, sở thích, thói quen, cách đối nhân xử thế, trình độ học vấn, khả năng làm việc…). Trinh tiết của người vợ không theo anh đi suốt cuộc đời, càng không phải là thứ mang đến hạnh phúc cho cuộc hôn nhân của anh vì nó không biết chia sẻ, không đồng hành cùng anh trong những giai đoạn thăng trầm của cuộc đời.

    Bác sĩ có thể lý giải vì sao nam giới luôn muốn chọn vợ còn trinh tiết, liệu đây có phải là nguyên nhân khiến các cô gái lỡ đánh mất “cái ngàn vàng” buộc phải tìm đến các cơ sở y tế để vá trinh?

    Vá trinh là điều hiện hữu trong xã hội này vì bản chất sở hữu của người đàn Việt Nam rất cao. Trong khi đó, người phụ nữ thường e sợ, không chủ động chia sẻ, dẫn đến tình huống cần phải có gì đó tỏ ra trinh trắng, nguyên vẹn để dành cho người bạn đời.

    Bác sĩ đã từng vá trinh cho trường hợp nào chưa? Bác sĩ có thể chia sẻ một số câu chuyện mà mình cảm thấy ấn tượng?

    Rất nhiều. Tôi nhớ mãi trường hợp một cô gái ngoài 30. Cô luôn có cảm giác không yêu được ai vì sợ người yêu coi thường mình. Cô không thể cởi mở được với chính suy nghĩ của bản thân nên dù chưa có người yêu mới nhưng vẫn không bước ra khỏi cảm giác đó. Cô quyết định đi vá trinh để tìm lại cảm giác an toàn cho chính mình.

    Đặc biệt, còn một trường hợp là hai bạn sinh viên y khoa đã quan hệ trước khi cưới. Đến ngày gần cưới, hai bạn tới đây vá trinh để che mắt gia đình. Nguyên nhân là bởi, bạn nam vốn là người dân tộc, trong đêm tân hôn, bà mẹ chồng sẽ nằm cạnh để kiểm tra xem, con dâu có còn trinh hay không.

    Ngoài ra, còn một đôi vợ chồng khá kỳ lạ, mỗi năm một lần, cứ đến ngày cưới thì người vợ lại đến đây để vá trinh để cho chồng cảm giác được quan hệ với người còn trinh. Đằng sau đó là một câu chuyện cảm động khi trước kia, khi đến với nhau, người vợ đã mất trinh và thú nhận với chồng trước khi cưới. Tôi nghĩ rằng, cả hai phải rất yêu thương, hiểu và cảm thông cho nhau thì mới làm được điều đó.

    Vậy theo bác sĩ, các bạn trẻ cần trang bị cho mình những gì để không rơi vào những tình huống “dở khóc dở cười” nói trên?

    Sức khoẻ tình dục phải nắm vững, phải hiểu rằng nhu cầu tình dục là nhu cầu rất bình thường. Nhưng chúng ta cần chủ động thân thể của mình, làm chủ được việc có thai hay không, quan hệ an toàn như thế nào. Sau đó, bạn có thể lựa chọn có tiến đến hôn nhân hay không? Không nên đặt vấn đề quá nặng nề để gây căng thẳng, mệt mỏi cho cả hai.

    Tôi chỉ muốn chia sẻ hai khẩu hiệu quan trọng, đó là không có thai ngoài ý muốn, và không lây nhiễm bệnh truyền nhiễm do quan hệ tình dục.

    Xin cảm ơn bác sĩ về buổi trò chuyện thú vị này.

    Hậu Đặng (thực hiện)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-tiet-khong-quyet-dinh-pham-hanh-cua-nguoi-phu-nu-a254328.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan