+Aa-
    Zalo

    Trò chuyện cùng Nhạc sĩ Vũ Duy Hiếu về quan điểm đào tạo âm nhạc trong các bậc phổ thông

    • DSPL
    ĐS&PL Nhân ngày Nhà Giáo Việt Nam - 20/11, chúng ta sẽ cùng gặp gỡ với nhạc sĩ, thầy giáo Vũ Duy Hiếu. Qua đây, anh đã có những chia sẻ vô cùng ý nghĩa về quan điểm đào tạo âm nhạc trong các bậc phổ thông hiện nay.

    Nhạc sĩ Vũ Duy Hiếu chia sẻ về ý nghĩa của âm nhạc đối với cuộc sống

    Vũ Duy Hiếu là một nhạc sĩ đào tạo âm nhạc đầy nhiệt huyết và tài năng. Khi được hỏi về vai trò và ý nghĩa của âm nhạc trong cuộc sống, anh chia sẻ rằng. “Cảm xúc âm nhạc mang lại cho con người là rất lớn. Thậm chí cao hơn ngôn ngữ. Nên chúng ta thấy hầu hết các sinh hoạt cộng đồng của con người hay các nội dung về truyền thông đều có sự hiện diện của âm nhạc. Âm nhạc đích thực giúp con người cảm nhận được sâu sắc niềm vui cũng như nỗi buồn, sự cảm thông v.v... Từ đó tạo dựng sự phong phú trong tâm hồn, định hình nhân cách. Hơn hết, nó còn giúp con người luôn hướng tới lối sống Chân - Thiện - Mỹ”

    A picture containing text, person, scene, galleryDescription automatically generated

    Chân dung Nhạc sĩ – Nhà giáo Vũ Duy Hiếu 

    Qua nhiều năm trực tiếp giảng dạy âm nhạc, nhạc sĩ Vũ Duy Hiếu đã hiểu sâu sắc được ý nghĩa và tầm quan trọng của âm nhạc đối với các em học sinh. Âm nhạc cung cấp kiến thức, cải thiện ngôn ngữ và tăng khả năng nhận thức. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các nhạc sĩ có sự phát triển hoạt động thần kinh lớn hơn những người bình thường. Ngoài ra, âm nhạc còn khơi dậy tính sáng tạo, rèn luyện trí nhớ. Môn học này còn làm tay và mắt phối hợp tốt hơn và giúp giải tỏa căng thẳng. Đặc biệt nhất là thúc đẩy tính kiên trì và phát triển kỹ năng xã hội.

    A group of people posing for a photoDescription automatically generated with medium confidence

    Đó là lý do vì sao âm nhạc là một phần không thể thiếu trong bất kỳ chương trình giáo dục nào. Vì thế, nhạc sĩ luôn cố gắng mỗi ngày để giúp các học viên của mình hoàn thiện và phát triển tốt hơn những kỹ năng về âm nhạc nói chung và piano nói riêng.

    Quan điểm của nhạc sĩ Vũ Duy Hiếu về đào tạo âm nhạc trong các bậc phổ thông

    Theo nhạc sĩ Vũ Duy Hiếu,, cần nghiên cứu và đưa âm nhạc vào các bậc phổ thông một cách cụ thể hơn qua các nhạc cụ để các con em chúng ta được học cảm nhận âm nhạc đích thực, âm nhạc với tính chất hoàn toàn độc lập - Khí nhạc. Tất nhiên bên cạnh đó chúng vẫn duy trì để các con được học những bài hát dân ca của quê hương dân tộc mình, những bài hát hay phù hợp lứa tuổi, được nắm bắt cơ bản về lý thuyết âm nhạc. Rất từ từ từng lớp mỏng được đắp dày dần lên theo năm tháng qua cả 12 năm phổ thông, tôi tin chúng ta sẽ có những thế hệ kế cận giàu tình người hơn, sống lương thiện và hiểu được trách nhiệm của mình với gia đình, xã hội hơn.  

    A person playing a pianoDescription automatically generated

    Nhạc sĩ Vũ Duy Hiếu tại Festival Music Light 2018

    "Giáo viên là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của giáo dục" - Nhạc sĩ Vũ Duy Hiếu.

    Nhạc sĩ Vũ Duy Hiếu cho rằng: giáo viên là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của giáo dục. Với sự phong phú của các loại nhạc cụ, chúng ta không thể có những giáo viên dạy hết được các loại hình nhạc cụ đó trong điều kiện hiện nay. Mặc dù mô hình giáo viên chuyên sâu từng loại nhạc cụ với việc dạy học cá nhân đã được thực hiện từ rất lâu trong các trường Quốc tế cao cấp tại Việt Nam hay trên các nước phát triển. Vậy chúng ta cần có từng bước phát triển và đó cũng là quá trình để các giáo viên âm nhạc phát triển hoàn thiện hơn chính mình. 

    A group of people standing in a roomDescription automatically generated with low confidence

    Với những nhạc cụ mà chúng chưa thể có giáo viên chuyên sâu, thì giáo viên âm nhạc nơi ấy hãy cùng học sinh tìm hiểu, định hướng và cùng thực hành qua hướng dẫn của các chuyên gia trên mạng xã hội. Là hoàn toàn có thể chinh phục được. Nhạc sĩ Vũ Duy Hiếu tin sẽ có hiệu quả nhất định. "Nếu chúng ta kiên trì và quyết tâm thì sau nhanh là 10 năm hoặc lâu là 20 năm chúng ta sẽ hoàn thiện được môn âm nhạc này như tại các nước phát triển". Quan điểm của nhạc sĩ Vũ Duy Hiếu. 

    Hà Thư

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tro-chuyen-cung-nhac-si-vu-duy-hieu-ve-quan-diem-dao-tao-am-nhac-trong-cac-bac-pho-thong-a519640.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.