+ Aa-
    Zalo

    Trợ thủ của bà Suu Kyi chính thức trở thành Tổng thống Myanmar

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Quốc hội Myanmar đã chính thức bầu ông Htin Kyaw, một đồng minh của bà Aung San Suu Kyi, làm Tổng thống mới của nước này.

    (ĐSPL) – Quốc hội Myanmar đã chính thức bầu ông Htin Kyaw, một đồng minh của bà Aung San Suu Kyi, làm Tổng thống mới của nước này.

    Ông Htin Kyaw. - Ảnh: Reuters.

    Ngày 15/3, ông Htin Kyaw, 69 tuổi, trợ thủ thân cận của Chủ tịch Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi đã trở thành Tổng thống dân sự đầu tiên của nước này kể từ năm 1960 đến nay.

    Theo BBC, trong cuộc bầu cử tại Quốc hội diễn ra cùng ngày, ông Htin Kyaw đã giành chiến thắng với 360/652 phiếu bầu. Đứng thứ hai là đại diện của phe quân sự, ông Myint Swe, giành được 213 phiếu, theo sau là ông Henry Van Thio, tiếp theo là một thành viên khác của đảng NLD, với 79 phiếu bầu. Cả hai người này sẽ giữ chức vụ phó tổng thống.

    Ông Htin, sẽ trở thành Tổng thống dân sự đầu tiên thay ông Thein Sein, người sẽ từ chức vào cuối tháng này sau 5 năm cầm quyền.

    Reuters đưa tin, sau khi có kết quả bỏ phiếu, ông Htin Kyaw cho hay: “Kết quả hôm nay là vì tình yêu của mọi người dành cho bà ấy (Aung San Suu Kyi). Đó là chiến thắng của người chị kính yêu của tôi”.

    Ông Htin Kyaw được coi là lựa chọn hàng đầu để trở thành người thay thế bà San Suu Kyi làm Tổng thống Myanmar sau khi những nỗ lực của nhà lãnh đạo NLD sửa đổi Hiến pháp nhằm giúp bà Suu Kyi trở thành Tổng thống nhưng bất thành.

    Theo quy định của Hiến pháp Myanmar do chính quyền quân sự soạn thảo, bà San Suu Kyi không thể trở thành Tổng thống Myanmar vì con trai bà mang quốc tịch Anh.

    Hôm 8/1/2015, các cử tri Myanmar đã được đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên ở nước này sau 25 năm.

    NHẤT DUY(Theo BBC)

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]wJbDsG3JAI[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tro-thu-cua-ba-suu-kyi-chinh-thuc-tro-thanh-tong-thong-myanmar-a122956.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.