+Aa-
    Zalo

    Trời mưa phùn, ẩm ướt khó chịu, làm cách nào để thiết bị điện tử không bị hỏng?

    ĐS&PL Các gia đình cần đặc biệt chú ý đến việc bảo quản các thiết bị điện tử vì thời tiết nồm ẩm rất dễ khiến chúng hỏng hóc.

    Mùa xuân là khoảng thời gian nồm ẩm nhất trong năm ở miền Bắc, với độ ẩm thường xuyên ở mức khoảng 85-90%. Đa số các thiết bị điện tử đều nhạy cảm với sự ẩm ướt do dễ bị hỏng hóc vi mạch, lỗi phóng điện chập cháy, các chi tiết kim loại cũng bị gỉ sét ăn mòn.

    Vậy nên, các gia đình cần đặc biệt chú ý đến việc bảo quản các thiết bị điện tử trong nhà khi thời tiết nồm ẩm kéo dài. Mỗi đồ điện tử sẽ có một cách bảo quản nhưng về cơ bản, người dùng nên thực hiện những việc dưới đây.

    Đặt thiết bị điện tử ở nơi khô ráo

    Vào những ngày trời mưa phùn kéo dài gây tình trạng ẩm ướt khó chịu, các gia đình cần đặt thiết bị điện tử ở nơi khô rao, tránh để chúng dưới sàn nhà hoặc sát tường. Bạn có thể đặt các đồ vật như TV, lò vi sóng trên kệ cách mặt đất 70-80cm, cách tượng 10-15cm.

    Cách làm nói trên giúp thiết bị điện tử tránh tiếp xúc trực tiếp với sàn nhà và tường bị ẩm, giảm nguy cơ hỏng hóc. Bạn cũng cần chú ý giữ khoảng cách giữa các thiết bị, tạo khoảng trống giúp lưu thông khí.

    Với các thiết bị nhỏ như máy ảnh, ống kính và thiết bị cầm tay, bạn nên trang bị hệ thống hút ẩm như tủ chống ẩm, hộp chống ẩm hoặc cho thiết bị vào thùng kín với cục hút ẩm. Một cách khác là thắp sáng liên tục bằng một bóng đèn sợi đốt để sấy thiết bị.

    Thường xuyên sử dụng

    Một trong những cách bảo quản đồ điện tử hiệu quả nhất khi trời nồm ẩm là thường xuyên sử dụng, hoặc bật ít nhất 1 lần/ngày. Các thiết bị điện tử sẽ có cơ chế tỏa nhiệt trong lúc hoạt động, làm nóng và tự sấy khô linh kiện bên trong chúng.

    Bạn có thể để chúng ở chế độ chờ khi không sử dụng. Nếu không được tắt hẳn, các thiết bị vẫn có khả năng sinh nhiệt, giúp các linh kiện bên trong không bị hỏng.

    troi mua phun am uot kho chiu lam cach nao de do dien tu khong bi hong1
    Trời nồm ẩm rất dễ khiến các thiết bị điện tử hư hỏng. Ảnh minh họa

    Với các thiết bị không sử dụng đến, bạn đặt cạnh những đồ dùng đang được sử dụng để được hong khô. Lưu ý, không nên để quá gần và quá lâu vì nguồn điện của thiết bị đang chạy có thể gây nóng, làm giòn các vi mạch điện tử, dẫn đến thiết bị ở gần bị hỏng.

    Lau chùi thiết bị thường xuyên

    Bằng việc lau chùi thường xuyên, bạn không chỉ giữ các thiết bị điện tử sạch sẽ mà còn có thể kiểm tra xem chúng có thể bị ẩm mốc hay không để kịp thời xử lý. Bạn cần cẩn thận khi lau chùi các thiết bị điện tử.

    Với các thiết bị nhỏ, bạn có thể bỏ vào hộp cùng một vài gói hút ẩm để chúng không bị hư hỏng khi trời mưa kéo dài gây nồm ẩm khó chịu. Máy sấy tóc bật ở chế độ nhẹ, điều hòa phòng ở chế độ lạnh khô... cũng là cách xử lý nhanh và kịp thời nhằm giảm lượng hơi nước.

    Đóng kín cửa, bật điều hòa chế độ khô

    Mở cửa trong ngày trời nồm ẩm sẽ khiến không khí trong nhà càng ẩm hơn, dẫn đến thiết bị điện tử trong nhà dễ bị hỏng hơn. Để giảm tình trạng ẩm ướt trong nhà, bạn nên đóng kín cửa và mở điều hòa ở chế độ lạnh khô (dry).

    Nếu muốn mở cửa thì bạn phải mở cả cửa trước lẫn cửa sau, khi mở cửa chính thì cần mở cả cửa phụ hoặc cửa sổ. Điều này giúp không khí từ bên ngoài vào nhà bằng một cửa và không khí từ trong nhà thoát ra bằng một cửa khác, hạn chế độ ẩm trong nhà.

    Hạn chế lau nhà

    Bạn nên hạn chế lau nhà vào những ngày thời tiết ẩm ướt khó chịu, nếu không sẽ khiến sàn nhà thêm ướt át, bẩn và lâu khô hơn. Tốt nhất bạn nên dùng khăn/chổi khô, lau ở những vùng tụ nước sẽ có hiệu quả hơn.

    Dùng một số vật liệu hút ẩm tự nhiên

    Bạn có thể dùng một số vật liệu hút ẩm tự nhiên đối với những căn phòng diện tích nhỏ. Ví dụ, đặt vôi sống, than củi vào thùng gỗ hoặc thùng giấy rồi để dưới gầm giường, góc phòng. Việc này sẽ giúp nhà cửa khô thoáng hơn, hạn chế ảnh hưởng của độ ẩm đến các thiết bị điện tử.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/troi-mua-phun-am-uot-kho-chiu-lam-cach-nao-de-thiet-bi-dien-tu-khong-bi-hong-a565507.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan