+Aa-
    Zalo

    Trời nắng như thiêu đốt, dừng đèn đỏ trong bóng râm có bị phạt tiền?

    ĐS&PL Trời nắng, nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông thường dừng đèn đỏ nơi có tán cây hoặc dưới bóng mát của toà nhà, bất chấp gây cản trở các phương tiện khác và có thể bị phạt nặng.

    Theo quy định hiện hành, tại các giao lộ có bố trí đèn tín hiệu, các phương tiện khi gặp đèn đỏ phải dừng trước vạch kẻ số 1.12 (vạch trắng ngang đường, có kích thước bề rộng 40cm).

    Hành vi điều khiển ô tô, xe máy chọn dừng đèn đỏ ở những nơi có bóng mát nhưng cách xa vạch kẻ này có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP vì lỗi "dừng đỗ xe không đúng nơi quy định" hoặc "dừng xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông".

    Cụ thể, đối với ô tô, các trường hợp "Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m,..." sẽ bị phạt từ 400-600 nghìn đồng theo khoản 2, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

    troi nang nhu thieu dot dung den do trong bong ram co bi phat tien
    Hình minh họa.

    Còn theo khoản 4, Điều 5, Nghị định này, khi dừng xe, đỗ xe tại các vị trí: "Bên trái đường một chiều hoặc bên trái (theo hướng lưu thông) của đường đôi; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng; đỗ hoặc dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông;..." sẽ bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng.

    Đối với xe máy, đối với hành vi "Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 03 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật;..." thì người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 200-300 nghìn đồng theo khoản 2, Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

    Các chuyên gia lái xe an toàn đưa ra khuyến cáo, đối với xe ô tô, tuyệt đối không nên chọn nơi râm mát để dừng chờ đèn đỏ. Còn với các phương tiện như xe máy, xe đạp, trong trường hợp thời tiết quá nắng nóng, người điều khiển nên quan sát từ xa và ước chừng khoảng cách, thời gian đến đèn tín hiệu để dừng đỗ sao cho hợp lý và không vi phạm quy định.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/troi-nang-nhu-thieu-dot-dung-den-do-trong-bong-ram-co-bi-phat-tien-a542901.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan