+Aa-
    Zalo

    Trời nắng nóng “như đổ lửa” nhưng điều hòa hỏng, thực hiện ngay những việc này để làm mát nhà

    ĐS&PL Những mẹo nhỏ đơn giản này chắc chắn sẽ giúp bạn “sống sót” qua ngày nắng nóng nhưng điều hòa lại bị hỏng chưa kịp sửa.

    Những ngày gần đây, miền Bắc và nhiều khu vực khác của nước ta nắng nóng “như thiêu như đốt” với mức nhiệt cao nhất phổ biến 36 – 39 độ, có nơi trên 40 độ.

    Việc phải sinh hoạt, làm việc trong thời tiết nắng nắng nóng gay gắt nhưng không có điều hòa thực sự là “cực hình” đối với không ít người. Vậy phải làm thế nào nếu điều hòa nhà bạn bị hỏng đúng thời điểm nắng nóng đỉnh điểm nhưng chưa thể sửa ngay?

    Bạn hãy áp dụng ngay 4 mẹo dưới đây để hạ nhiệt và giữ cho căn hộ của mình luôn mát mẻ.

    Mẹo hạ nhiệt, làm mát nhà vào ban ngày

    Nếu muốn giữ cho căn phòng mát mẻ, bạn cần biết thoát khí đúng cách. Hãy đóng cửa sổ khi nhiệt độ bên ngoài cao hơn 24 độ C và mở lại khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống dưới mức đó. Thông thường, nhiệt độ thấp nhất trong ngày rơi vào khoảng 4h – 7h. Bạn nên mở cửa số vào buổi sáng và sau 20h mỗi ngày.

    Để tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào làm nóng phòng, bạn cần phải chọn loại rèm cửa phù hợp. Bạn tốt nhất nên tránh xa các loại rèm làm bằng chất liệu tổng hợp vì chúng rất nhanh nóng lên và dễ phai màu. Rèm vải lanh dày màu trắng là lựa chọn tốt nhất để chống nắng, giảm nhiệt độ phòng.

    troi nang nong nhu do lua nhung dieu hoa hong thuc hien ngay nhung viec nay de lam mat nha

    Nếu không muốn phòng tự hấp nhiệt, bạn nên loại bỏ những vật dụng dễ bám bụi như thảm, ghế sofa, gối. Việc này sẽ giúp không khí sạch và mát hơn.

    Khi làm thoáng phòng, bạn hãy dùng một chiếc khăn ướt treo trước cửa sổ đang mở. Điều đó sẽ giúp nhanh chóng hạ nhiệt cho ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, cần chú ý không để khăn qua đêm vì nó sẽ khiến căn phòng trở nên ẩm ướt.

    Trước đây, khi chưa có điều hòa, người ta còn thường làm ướt sàn nhà, không chỉ nhanh giảm nhiệt độ phòng mà còn giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ.

    Mẹo sử dụng quạt trần

    Quạt trần được gắn cố định vào trần nhà và có tác dụng làm mát toàn bộ căn phòng khá tốt. Nhiều loại quạt trần hiện có 2 chế độ cho các mùa khác nhau. Nếu lặp đặt loại quạt trần như vậy, bạn hãy chú ý để công tắc quạt ở chế độ mùa hè.

    troi nang nong nhu do lua nhung dieu hoa hong thuc hien ngay nhung viec nay de lam mat nha1

    Nếu không thấy công tắc, hãy thử kiểm tra các cánh quạt. Cánh quạt nên quay ngược chiều kim đồng hồ để làm không khí nóng bốc lên trên.

    Mẹo để tự chế điều hòa không khí

    Một chiếc quạt thông thường chỉ có thể làm mát căn phòng trong một khoảng thời gian ban đầu. Động cơ của quạt sau đó sẽ khiến căn phòng nóng lên. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện mẹo nhỏ sau để biến chiếc quạt thành máy điều hòa không khí tự chế.

    troi nang nong nhu do lua nhung dieu hoa hong thuc hien ngay nhung viec nay de lam mat nha2

    Hãy làm lạnh một vài chai nước hoặc các vật dụng chứa nước, sau đó đặt chúng trước quạt. Như vậy, không khí mát sẽ được thổi khắp phòng. Cứ 4 – 5 tiếng bạn nên thay chai nước một lần để hạ nhiệt căn phòng.

    Mẹo hạ nhiệt giường ngủ

    Bạn nên chọn loại ga trải giưởng làm bằng vải cotton hoặc lụa thay vì sa tanh hay vải tổng hợp. Bên cạnh đó, hãy chọn đồ ngủ may từ vải cotton. Chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt, hạ nhiệt cho da.

    Một cách khác để hạ nhiệt giường ngủ là đặt ga trải giường và vỏ gối vào ngăn mát tủ lạnh một thời gian, bên cạnh đó hãy dọn giường thật sạch, thoáng rộng trước khi ngủ. Chú ý, không đặt ga trải giường, chăn, vỏ gối vào ngăn đá để tránh bị ốm.

    troi nang nong nhu do lua nhung dieu hoa hong thuc hien ngay nhung viec nay de lam mat nha3

    Nệm với mút hoạt tính có khả năng giữ nhiệt cao nhưng không phù hợp trong thời tiết mùa hè. Vì vậy, bạn nên cất đệm đi hoặc đặt lên đó một chiếc chiếu hoăc nệm bông ép. Bạn cũng có thể để nệm bông ép vào ngăn mát tủ lạnh trước khi sử dụng.

    Đinh Kim(Theo Brightside)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/troi-nang-nong-nhu-do-lua-nhung-dieu-hoa-hong-thuc-hien-ngay-nhung-viec-nay-de-lam-mat-nha-a504295.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan