+Aa-
    Zalo

    Trời rét đậm nhiều người hốt hoảng vì bị méo miệng, liệt mặt khi vừa ngủ dậy

    • DSPL
    ĐS&PL Trời chuyển rét, không khí lạnh tăng cường, Hà Nội bước vào đợt rét đậm khiến nhiều người đột nhiên méo miệng, liệt mặt.

    Trời chuyển rét, không khí lạnh tăng cường, Hà Nội bước vào đợt rét đậm khiến nhiều người đột nhiên méo miệng, liệt mặt.

    Theo đó, Ths.BS Dương Văn Tâm, Trưởng khoa Liệt vận động và Ngôn ngữ trẻ em (Bệnh viện Châm cứu Trung ương) cho biết, Tại BV mỗi ngày có hàng chục trường hợp méo mồm, liệt mặt… tới khám. Hầu hết bệnh nhân đều ngỡ ngàng phát hiện tình trạng khi vừa ngủ dậy, đi ngoài đường lạnh về ...

    Theo Ths.BS Nguyễn Ngọc Cảnh, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Châm cứu Trung ương), đây là những dấu hiệu điển hình do liệt dây thần kinh số 7 gây ra. Liệt dây thần kinh số 7 xảy ra rất phổ biến trong mùa lạnh, gặp ở mọi lứa tuổi (kể cả trẻ em) nhưng gặp nhiều hơn ở những người lớn tuổi.

    Có nhiều nguyên nhân gây liệt mặt, méo miệng, nhưng 75% là do lạnh làm ảnh hưởng tới dây thần kinh số 7, gây liệt mặt ngoại biên. Đa phần người bệnh khi ngủ dậy, hoặc đi trời lạnh về bỗng thấy một bên mặt hơi cứng khác thường, xệ xuống, miệng méo sang một bên.
    Tại khoa Điều trị liệt vận động và ngôn ngữ trẻ em, bé Hoàng Thị Ngọc Lan (14 tháng tuổi, quê ở Hải Dương) là một trong những bệnh nhân đang điều trị chứng méo mặt. Chị Vũ Thị Cảnh (mẹ cháu Lan) cho biết, hai tháng trước, buổi tối sau khi tắm, chị thấy hai tay và chân của con lạnh nhưng không để ý.

    Sáng hôm sau, khi bé Lan bị ngã và khóc, chị mới phát hiện mặt con gái mình bị méo lệch một bên, một bên mắt nhắm, một bên mở. Lúc này, bé Lan cũng bị sốt nên được đưa tới bệnh viện gần nhà để khám. Tuy nhiên, bác sĩ không để ý tới biểu hiện méo mặt, chỉ hạ sốt. Sau 3 ngày, bé Lan hết sốt nhưng miệng vẫn bị méo. Sau gần một tháng tự chữa bằng cách đắp các loại lá dân gian, tình trạng bé Lan vẫn không cải thiện. Lúc này, chị Cảnh mới đưa con tới Bệnh viện Châm cứu Trung ương để điều trị. Hiện tại tình trạng méo mặt của bệnh nhi này đang tiến triển tích cực, có thể ra viện trong thời gian tới.

    Ths.BS Nguyễn Ngọc Cảnh, cho biết thêm, liệt dây thần kinh số 7 rất hay xảy ra trong mùa lạnh. Đối tượng mắc nhiều nhất đó chính là người cao tuổi. Đặc biệt là những trường hợp người đi tập thể dục trong mùa đông quá sớm hoặc không bảo vệ sức khỏe khi đi ra ngoài trời lạnh.

    “Tuy là bệnh lành tính, nhưng liệt dây thần kinh số 7 cũng để lại di chứng nặng nề nếu không được cứu chữa kịp thời, biến chứng nặng nề nhất đó chính là loét giác mạc, thậm chí là dẫn đến mù mắt”- Trưởng Khoa Cấp cứu lưu ý.

    Chuyên gia khuyến cáo người dân, không nên đi tập thể dục quá sớm, nhất là người cao tuổi. Buổi sáng ngủ dậy nên ở trong phòng ấm 10-15 phút làm quen thời tiết trước khi ra ngoài; mặc ấm trong mùa lạnh, không nên cho trẻ ngồi trước xe máy khi đi ra đường. Đặc biệt, tuyệt đối không tự ý điều trị bệnh theo các phương pháp dân gian như dán đuôi lươn hay chữa theo các thầy lang... để tránh rủi ro xảy ra.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/troi-ret-dam-nhieu-nguoi-hot-hoang-vi-bi-meo-mieng-liet-mat-khi-vua-ngu-day-a213825.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan