+Aa-
    Zalo

    Trộm xe hoành hành dịp cuối năm, công nhân nghèo, sinh viên “mất Tết”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, báo ĐS&PL liên tiếp nhận được cuộc gọi của bạn đọc qua đường dây nóng, phản ánh về tình trạng mất trộm xe máy liên tục xảy ra.

    Những ngày giáp Tết Nguyên đán Canh Tý, báo ĐS&PL liên tiếp nhận được cuộc gọi của bạn đọc qua đường dây nóng, phản ánh về tình trạng mất trộm xe máy liên tục xảy ra trên nhiều địa bàn tại TP.HCM...


    Hiện trường một số vụ mất xe ở khu vực quận Thủ Đức.

    Liên tục bị mất xe dịp cuối năm

    Theo thống kê của đội Săn bắt cướp (SBC) Thủ Đức, chỉ trong tháng 12/2019 và gần nửa tháng đầu năm 2020, đội đã nhận được hàng chục tin báo của nạn nhân bị mất xe máy, số lượng xe bị mất khá lớn.

    Điển hình như ngày 3/1, một nữ sinh mất xe wave RSX màu đen đỏ, BKS 79Z1- 08545 tại khu chợ nhỏ gần trường đại học Nông Lâm (quận Thủ Đức). Cũng trong ngày một nạn nhân mất xe Cup màu xanh, BKS: 78AM - 001.86 trên tỉnh lộ 43, khu phố 5 phường Tam Bình, quận Thủ Đức. Ngày 26/12/2019 lúc 8h sáng tại trường đại học Nông Lâm TP.HCM, nam sinh vừa để xe Winner màu đỏ đen, BKS: 63B3 - 783.02 tại một quán nước để vào uống nước thì bị lấy trộm.

    Táo tợn hơn, có những vụ trộm kẻ gian đột nhập vào nhà trọ khuôn viên trường đại học. Như vụ việc xe Wave RS màu đen đỏ, BKS 60U2 – 0227, bị lấy ở khu trọ 14/24 khu phố Tân Lập, phường Đông Hoà, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương (gần ký túc xá khu A, đại học Quốc gia TP.HCM) vào lúc 11h23 ngày 25/12/2019. Tiến hành trích xuất camera tại đây, phát hiện tên trộm dáng lùn, da đen, mặt áo thun trắng có cổ, quần short, đội mũ lưỡi trai màu trắng. Đối tượng đã đột nhập vào khu trọ sau đó nhanh chóng lấy xe.

    Đặc biệt, có những vụ dùng hung khí đe dọa cướp xe giữa ban ngày, nơi đông người. Như vụ cướp xe Winner tại quán bún số 41, đường 17, Linh Trung vào lúc 20h15, ngày 1/1/2020. Lúc này nạn nhân đang ngồi ăn sáng trong quán, bất ngờ xuất hiện 4 đối tượng đi vào, đưa dao kề cổ nạn nhân ép phải giao chìa khóa xe cho chúng. Tiếp đó là vụ cướp xe của nữ công nhân trước cửa số nhà 86, đường 17 Linh Trung và vụ dùng dao đe dọa 2 cô gái để cướp xe tại quán cà phê 66, đường 17 phường Linh Trung, lúc 12h40 ngày 8/1.

    Báo ĐS&PL cũng nhận được đơn thư phản ánh của anh Phạm Văn T. (SN 1985, ngụ phường Linh Trung), trình báo về việc ngày 31/12/2019, anh để xe trước nhà mình trên đường 17, phường Linh Trung. Chỉ mới bước vào nhà chưa đầy 3 phút, chiếc xe Wave Alpha của anh đã “không cánh mà bay”. Tiến hành trích xuất dữ liệu camera cho thấy có 2 đối tượng mặc áo đen, đi xe máy Exciter đậu gần xe anh, sau một lúc quan sát, một tên tiếp cận và mở khóa lấy xe anh T.. Toàn bộ quá trình này chỉ diễn ra trong vòng 20 giây.

    Với anh T. chiếc xe máy là tài sản lớn nhất của gia đình mình, ngoài việc đưa đón con, di chuyển chợ búa thì đây chính là phương tiện kiếm cơm của anh khi hàng ngày anh làm công việc giao hàng thiết bị bình nước nóng lạnh. Thời điểm chiếc xe bị mất trộm, bên trong cốp xe là toàn bộ giấy tờ quan trọng của gia đình. Xe thì đã mất còn giấy tờ anh lại phải về quê Ninh Bình để làm lại, vừa mất thời gian lại tốn tiền bạc: “Tết này nhà tôi gặp nạn coi như là hết Tết, mất của đã đành nhưng giấy tờ, sổ hộ khẩu, giấy tờ đất đai cũng mất theo nên tâm lý tôi không thể yên tâm bình tĩnh được”, anh T. buồn bã nói.

    Em Mai, sinh viên trường đại học KHXH&NV (đại học Quốc gia TP.HCM), nạn nhân mất xe ở khu cổng trường đại học Nông Lâm TP.HCM cho biết: “Sáng hôm đó em đi công việc, cũng đã cẩn thận vì sợ cướp giật nên giỏ xách, điện thoại em đều bỏ vào cốp xe cho an toàn. Tuy nhiên, khi đến cổng trường đợi bạn em vào quán nước một xíu thì mất xe. Bây giờ em mất hết trơn giấy tờ, vé máy bay đã đặt để về Tết nhắn trong điện thoại cũng mất luôn. Không biết Tết này em có về quê được không nữa”.

    Trường hợp nữ công nhân bị ép cướp xe cũng rất đáng thương, nạn nhân cho biết, chiếc xe là tài sản chị mua trả góp, mới thanh toán được hơn một nửa. Nay xe mất, ngoài việc không có phương tiện đi làm chị còn phải lo trả góp cho hết nợ.

    Cảnh báo từ cơ quan công an

    Trao đổi với PV , ông Lê Văn Thanh, Phó trưởng Công an phường Linh Trung, quận Thủ Đức cho hay: “Về tình trạng người dân bị mất tài sản trên địa bàn, Công an địa phương có nghe thông tin và đang tiến hành điều tra xác minh làm rõ. Điều quan trọng trong thời điểm khá nhạy cảm này, người dân phải hết sức đề cao cảnh giác, bảo quản tài sản của mình”.

    “Lực lượng công an đã thường xuyên túc trực, tuần tra, mật phục, kiểm soát về tình hình an ninh trật tự. Tuy nhiên, các đối tượng trộm cướp chúng ở trong tối và canh me, lợi dung sơ hở là ra tay chúng thực hiện hành vi phạm pháp. Hơn nữa, địa bàn phường Linh Trung khá phức tạp các loại tội phạm, khi là nơi giáp ranh với 2 phường Đông Hòa và Dĩ An, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Linh Trung lại là phường tập trung đông người lao động công nhân, sinh viên, học sinh. Do đó kẻ gian lợi dụng để dễ bề ra tay và chúng thường “nhảy qua nhảy lại” thường xuyên giữa Bình Dương - Thủ Đức và ngược lại”.

    Theo ông Thanh, từ tháng 12/2019 và đầu năm 2020, được sự chỉ đạo của Công an TP. và Công an quận Thủ Đức, phường đã thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự những ngày trước, trong, sau Tết Nguyên đán.

    Ông Thanh cho hay: “Đối với phường, sau vụ băng móc túi ở Suối Tiên (quận 9) bị bắt giữ, hiện tại công an phường đang cử một đội thường xuyên có mặt tại đó. Về biện pháp phòng ngừa, hàng ngày chúng tôi có lịch tuần tra cụ thể, mỗi khu phố có một đồng chí cán bộ công an khu vực kết hợp lực lượng bảo vệ dân phố tiến hành tuần tra khu vực mình quản lý”.

    “Ngoài ra, Công an quận đã đưa ra cảnh báo tệ nạn trộm cướp, Công an phường cũng đã thông báo đến từng hộ dân. Chúng tôi lập nên các nhóm Zalo báo án, cảnh báo tội phạm để người dân vào đó trình báo, chia sẻ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thường xuyên tiến hành phối hợp, tăng cường giữa Công an phường Linh Trung và các phường lân cận để tăng cường hợp tác, quản lý, đấu tranh tội phạm”, ông Thanh cho biết thêm.

    Về vấn đề này, đội SBC Thủ Đức thông tin, các đối tượng trộm cướp thường tập trung thành các băng nhóm để hoạt động, chúng phân công vai trò của từng đối tượng khi thực hiện các phi vụ. Ngoài ra, các đối tượng luôn thủ sẵn “hàng nóng” như bình xịt hơi cay, dao, kiếm trong người để khi ra tay nếu bị phát hiện chúng sẽ chống trả quyết liệt.

    “Chúng tôi đã bắt giữ nhiều trường hợp trộm cướp xe máy trên địa bàn, chúng đã đâm dao, xịt hơi cay về phía các anh em để chống trả quyết liệt. Chúng tôi cũng gặp nhiều khó khăn khi truy bắt các đối tượng này, bởi chúng luôn mang theo hung khí, còn anh em “hiệp sĩ” thì không có bất kỳ công cụ hỗ trợ nào, chỉ tay không đối phó”, anh Phạm Hải, Đội phó đội SBC Thủ Đức cho hay.

    Sau rất nhiều vụ bắt trộm cướp xe máy, anh Hải chia sẻ: “Anh em biết rõ chúng là những đối tượng trộm cướp, tuy nhiên để xử lý các đối tượng này rất khó, bởi thường chúng luôn đi thành băng nhóm, luôn có đồng bọn phía sau cản địa. Một số vụ, khi bắt chúng, anh em chỉ bắt được đối tượng không trực tiếp gây án mà chỉ là đồng bọn đứng canh me... Những đối tượng này sẽ không thừa nhận hành vi trộm cướp của mình. Chúng một mực yêu cầu có bằng chứng chứng minh chúng là người trực tiếp gây án thì mới nhận tội.

    Đội phó SBC khuyên người dân: “Những ngày cuối năm tội phạm trộm cắp diễn biến phức tạp, mỗi tuần tôi nhận hàng trăm cuộc điện thoại báo bị trộm xe máy. Người dân cần phải chủ động bảo vệ tài sản của mình. Nếu ở trong phòng trọ thì không nên để xe máy ở bên ngoài. Khi về quê những tài sản giá trị nên gửi hàng xóm. Trường hợp đi trên đường gặp cướp chặn đầu thì rút chìa khóa xe bỏ chạy, đồng thời la cướp, cướp và nhanh chóng vào nhà dân gần nhất nhờ hỗ trợ”.

    HOÀNG VIỆT

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời Sống & Pháp Luật số 10

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trom-xe-hoanh-hanh-dip-cuoi-nam-cong-nhan-ngheo-sinh-vien-mat-tet-a308851.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan