Trồng bưởi da xanh 3 năm nhưng ra bưởi lạ, người dân đốn chặt hàng trăm cây


Chủ nhật, 13/11/2022 | 20:28


Cùng sự kiện

Một số hộ dân ở huyện Mường Ảng (tỉnh Điện Biên) đã chặt bỏ hàng trăm cây bưởi vì sau 3 năm chăm chút với nhiều kỳ vọng nhưng khi ra quả không phải bưởi da xanh.

Theo chính sách phát triển sản xuất nông - lâm nghiệp, nhằm cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh Điện Biên, huyện Mường Ảng đã triển khai hỗ trợ cây giống là bưởi da xanh cho hàng trăm hộ dân nhưng đến khi ra quả lại là bưởi vàng, quả bé, không rõ giống bưởi gì. Trong năm 2021 và 2022, một số hộ dân ở huyện Mường Ảng đã chặt bỏ hàng trăm cây bưởi, Tri Thức Trực Tuyến đưa tin. 

Tại vườn bưởi 3 năm tuổi rộng 6.000 m2 của gia đình chị Xuân ở Thị trấn Mường Ảng, nhiều cây bị đốn chặt ngổn ngang.

Theo chia sẻ của chị Xuân, năm 2020, gia đình chị nhận hỗ trợ 300 cây bưởi giống da xanh. Sau 3 năm chăm chút với nhiều kỳ vọng, đến nay bưởi đã ra quả nhưng lại không phải bưởi da xanh. Gia đình chị Xuân đành "nhắm mắt" chặt bỏ đi. 

“Cây bưởi trồng phát triển rất tốt. So với các vườn khác thì vườn bưởi nhà tôi là tốt nhất. Vì sao vẫn quyết định chặt đi? Vì sau 2 năm trồng, năm nay ra bói nhưng quả không phải bưởi da xanh”, chị Vũ Thị Xuân (Thị trấn Mường Ảng, Điện Biên) nói.

Tin trong nước - Trồng bưởi da xanh 3 năm nhưng ra bưởi lạ, người dân đốn chặt hàng trăm cây
Quả bưởi và gốc bưởi sau khi bị đốn chặt. Ảnh: Tri Thức Trực Tuyến.

Gần 100 quả bưởi thu hoạch về, chị Xuân đã cho đi gần hết. Giữ lại mấy quả bưởi còn lại, chị Xuân bổ ra và thấy nó không hề giống như bưởi da xanh. Múi bưởi, tép bưởi trắng và vị nhạt, đắng.

Xung quanh khu vực đó, không chỉ có gia đình chị Xuân, 2 gia đình khác cũng đã phải chặt bỏ cây bưởi do phát hiện bưởi da xanh ra quả bưởi "lạ”, là gia đình ông Nguyễn Văn Hùng (18 cây) và bà Trần Thị Nhất (20 cây).

Được biết, trong 3 năm, từ năm 2020 đến 2022, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp huyện Mường Ảng thực hiện dự án hỗ trợ giống cây xoài, bưởi da xanh, mít, na tại các xã, Thị trấn với tổng số tiền trên 5 tỷ 200 triệu đồng. (Trong đó có trên 14ha bưởi da xanh với 118 hộ đăng ký tham gia mô hình).

Trước đó, trong năm 2021, tại Mường Ảng đã có trường hợp vườn nhà ông Lò Văn Tình (ở xã Ẳng Tở) phải chặt bỏ 45 cây do phát hiện là giống “bưởi lạ”.

Bích Thảo (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trong-buoi-da-xanh-3-nam-nhung-ra-buoi-la-nguoi-dan-don-chat-hang-tram-cay-a557172.html