+Aa-
    Zalo

    Trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh bị xử phạt 7,5 triệu đồng

    (ĐS&PL) - Mới đây, UBND TP Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh về hành vi vi phạm Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 và một số quy định khác khi tổ chức tổ chức trưng bày vật được cho là “xá lợi tóc của Đức Phật”.

    Theo thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Ninh cho biết, thực hiện chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 2-26/1/2024, các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh và UBND TP Uông Bí đã xác minh, làm rõ việc tuân thủ các quy định hiện hành của pháp luật đối với việc chùa Ba Vàng tổ chức trưng bày (triển lãm) vật được cho là “xá lợi tóc của Đức Phật” tại Chùa và tổ chức truyền thông rộng rãi trên trang điện tử của chùa Ba Vàng.

    Qua quá trình kiểm tra, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh khẳng định, vụ việc trên đã vi phạm các quy định của pháp luật Nhà nước về quy định việc thông báo danh mục hoạt động tôn giáo bổ sung; quy định về hoạt động tôn giáo, hoạt động quan hệ quốc tế về tôn giáo của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam; việc tham gia hoạt động tôn giáo ở nước ngoài;

    xu phat tru tri chua ba vang thich truc thai minh
    Đại đức Thích Trúc Thái Minh. Ảnh: VietNamnet

    Đặc biệt cơ quan chức năng khẳng định Chùa Ba Vàng không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về hoạt động tổ chức trưng bày, triển lãm hiện vật (vật được cho là "xá lợi tóc của Đức Phật"), chưa gửi thông báo đến cấp có thẩm quyền theo quy định…

    Trước những vi phạm trên, UBND TP Uông Bí đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Vũ Minh Hiếu - Pháp danh: Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng về việc không thông báo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tổ chức triển lãm.

    Báo Pháp luật TP.HCM thông tin, quyết định xử phạt nêu rõ, vi phạm này quy định tại Điểm a, Khoản 1, Điều 19 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo.

    Với vi phạm này, ông Vũ Minh Hiếu (tức Đại đức Thích Trúc Thái Minh) bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền là 7,5 triệu đồng.

    "Giao cho ông Vũ Minh Hiếu là cá nhân bị xử phạt có tên tại Điều 1 quyết định này để chấp hành. Ông Vũ Minh Hiếu có tên tại Điều 1 phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà ông Vũ Minh Hiếu không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quyết định của pháp luật”- quyết định nêu.

    Đồng thời, Sở Nội vụ cũng có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định; đảm bảo nghiêm kỷ luật, kỷ cương, ý thức tuân thủ pháp luật trên địa bàn tỉnh.

    Trước đó, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam có thông báo đến Đức Pháp chủ kết quả kỷ luật Đại đức Thích Trúc Thái Minh vì các sai phạm xảy ra tại chùa Ba Vàng, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

    Ngoài bị cảnh cáo, Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải sám hối trước Thường trực Hội đồng trị sự. Các hình thức kỷ luật này được thông báo tới tất cả ban trị sự Giáo hội Phật giáo địa phương. "Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải cam kết nếu tiếp tục để xảy ra những sai phạm tương tự làm mất niềm tin của xã hội đối với Phật giáo, ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội thì sẽ bị tẩn xuất (tức bị hoàn tục, tịch thu tăng tịch, chứng điệp thụ giới), tước quyền trụ trì", thông báo nêu.

    Chùa Ba Vàng bị cấm tổ chức sự kiện giao lưu quốc tế một năm. Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam phải tăng cường giám sát hoạt động tôn giáo, truyền thông của chùa Ba Vàng và sư Thích Trúc Thái Minh.

    Theo Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa Ba Vàng tổ chức chiêm bái và truyền thông "xá lợi tóc Đức Phật" bị dư luận xã hội phê phán, tạo ra nhiều thông tin trái chiều. Sự việc này "ảnh hưởng nghiêm trọng tới niềm tin của Phật giáo và uy tín của Giáo hội".

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tru-tri-chua-ba-vang-thich-truc-thai-minh-bi-xu-phat-75-trieu-dong-a608835.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thanh tra Ban Tôn giáo Chính phủ chỉ rõ những sai phạm của Chùa Ba Vàng và sư trụ trì

    Thanh tra Ban Tôn giáo Chính phủ chỉ rõ những sai phạm của Chùa Ba Vàng và sư trụ trì

    Liên quan đến việc chùa Ba Vàng tổ chức rước và trưng bày cho phật tử và nhân dân chiêm bái “xá lợi tóc Đức Phật” gây xôn xao dư luận những ngày qua, mới đây, Ban Tôn giáo Chính phủ đã thông tin đến báo chí một số nội dung liên quan đến sai phạm về tín ngưỡng, tôn giáo của Trụ trì chùa Ba Vàng Đại đức Thích Trúc Thái Minh.