+Aa-
    Zalo

    Trục lợi BHYT: Đủ mọi chiêu trò được trình diễn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một bệnh nhân trong 1 năm đi khám bệnh dùng BHYT lên đến 149 lần, hàng trăm người già vào viện cùng ngày bởi cùng một bệnh... đủ mọi chiêu trò nhằm trục lợi BHYT.

    Một bệnh nhân trong 1 năm đi khám bệnh dùng BHYT lên đến 149 lần, hàng trăm người già vào viện cùng ngày bởi cùng một bệnh... đủ mọi chiêu trò nhằm trục lợi BHYT.

    Bệnh nhân đi khám BHYT hơn 100 lần/năm

    Thanh niên đưa tin, theo bác sĩ Phạm Quốc Dũng, Giám đốc bệnh viện quận 11 (TP HCM) cho biết, chỉ khoảng 1 tháng, từ ngày 2/4 - 4/5/2019, BV phát hiện bệnh nhân N.T.K (53 tuổi, ngụ quận Bình Tân) đã đến khám ở rất nhiều BV trên địa bàn TP, như: BV quận 4, quận 9, quận 12, Quân dân y Miền Đông... và sử dụng thẻ BHYT số GD4797934404... để KCB lấy thuốc.

    Đã có nhiều dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT - Ảnh: Thanh niên.

    Cụ thể, ông K. đã khám nhiều bệnh viện với cùng chẩn đoán: Bệnh đái tháo đường không phụ thuộc insuline; bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; rối loạn chuyển hóa a xít béo; tăng huyết áp vô căn (nguyên phát). Trong 1 tháng trên, tổng số tiền KCB mà Quỹ BHYT chi cho ông K. là 16,7 triệu đồng.

    Sau khi nhận được công văn này, BHXH TP đã kiểm tra dữ liệu KCB của ông K. và kết quả còn bất ngờ hơn. Theo đó, trong năm 2018 ông K. đã sử dụng thẻ BHYT trên, đến KCB tại rất nhiều cơ sở, gồm: BV quận 1, quận 2, quận 4, quận 5, quận 6, quận 7, quận 9, quận 10, quận 11, quận 12, Bình Chánh, Bình Tân, Triều An, Quân dân y Miền Đông, Nhân dân Gia Định… với tổng cộng 149 lượt khám, tổng số tiền KCB BHYT chi là hơn 102 triệu đồng.

    Ngày 30/7, ông Phan Văn Mến, Giám đốc BHXH TP, đã có công văn gửi Thanh tra Sở Y tế TP để làm rõ tình hình KCB BHYT bất thường của ông K., đồng thời thông báo cho các cơ sở y tế trên địa bàn TP nhận dạng, ngăn chặn hành vi lạm dụng BHYT của ông K. Ông Mến cho biết thêm, BHXH TP đang xem xét gửi Cơ quan CSĐT Công an TP các trường hợp có dấu hiệu trục lợi quỹ BHYT.

    Ngoài ra, kiểm tra sơ bộ ban đầu của BHXH TP, năm 2018 còn có 157 người khác đi KCB BHYT với số lần cao bất thường, mỗi người đi KCB 150 lần/năm. Tuần này, BHXH TP sẽ kiểm tra chi tiết số người này.

    Gom bệnh nhân đi khám

    Theo Kiến thức, trong quý I/2019, bệnh nhân khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (KCB BHYT) tại bệnh viện bệnh viện Phục hồi chức năng và Bệnh viện Y Dược cổ truyền Sơn La tăng đột biến khiến ngân sách chi cho KCB BHYT tăng đột biến gần chục tỷ đồng so với quý I/2018.

    Có những thôn bản, xã vùng xa có hàng trăm bệnh nhân "bỗng dưng" kéo nhau đi khám, chữa bệnh và nằm viện, ra viện cùng một ngày với cùng một chứng bệnh là đau xương khớp.

    Khi PV đến tận nơi tìm hiểu thì được biết Hội Người cao tuổi xã Gia Phù (Phù Yên, Sơn La) thường xuyên "nhiệt tình" tổ chức cho hàng trăm cụ cao tuổi tham gia chương trình khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La. Mỗi lần họ gom được vài chục người, tổ chức xe đưa lên bệnh viện tỉnh, các cụ cùng nhau đi khám cùng nhau nhập viện nằm hơn chục ngày rồi... về. Mọi chi phí khám chữa bệnh, ăn uống, nằm viện... đều do BHYT thanh toán.

    Những cụ già ở vùng sâu vùng xa được vận động đi khám bệnh theo đoàn miễn phí - Ảnh: Kiến thức.

    Theo lời kể của một người già thì: “Bà đâu có nhu cầu gì đâu, nhưng họ bảo tổ chức cho lên tỉnh khám chữa bệnh, được an dưỡng, lại không mất đồng nào, thì bà lên thôi. Cũng là một dịp được lên thành phố.

    Họ tốt lắm, cho đi thăm khám tử tế, ăn uống đầy đủ, bà nằm ở viện 12 ngày”

    Theo một thống kê từ Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La, ở Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh, xã Chiềng Khay (Quỳnh Nhai, Sơn La) có 101 người cao tuổi nhập viện vào các ngày 19/3, 20/3, 21/3 và 5/4/2019.

    Xã Chiềng Khừa (Mộc Châu, Sơn La) có 90 người nhập viện vào các ngày 15/2, 6/3, và 7/3/2019.

    Xã Phiêng Pằn (Mai Sơn, Sơn La) có tới 152 người cao tuổi đồng loạt nhập viện vào các ngày 5/3, 11/3, 19/3 và 2/4/2019.

    Còn một loạt các xã khác cùng đồng loạt kéo nhau đi viện như xã Liên Hòa (Vân Hồ), xã Tông Lạnh (Thuận Châu), xã Mường Lèo (Sốp Cộp)…

    Rõ ràng trong sự việc này có nhiều dấu hiệu trục lợi BHYT, khi các cụ được vận động đi nằm viện, điều mà trước nay không hề có. Trong hàng trăm bệnh nhân ấy, mã khám chữa bệnh lại trùng khớp nhau, cùng nhập viện và ra viện một ngày...

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truc-loi-bhyt-du-moi-chieu-tro-duoc-trinh-dien-a286825.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan