+Aa-
    Zalo

    Trùm đa cấp lừa 11.000 người: Cáo trạng truy tố không đúng

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Khi được nói lời sau cùng, Hùng khẳng định không bao giờ trốn tránh trách nhiệm hay chối tội. Cựu giám đốc cho rằng cáo trạng truy tố mình không đúng

    (ĐSPL) - Khi được nói lời sau cùng, Hùng khẳng định không bao giờ trốn tránh trách nhiệm hay chối tội. Cựu giám đốc cho rằng cáo trạng truy tố mình không đúng.

    Theo báo Tri thức trực tuyến đăng tải, sau 6 ngày thẩm vấn và tranh luận tại tòa, chiều 25/7, HĐXX TAND Hà Nội chuyển sang nghị án, cho các bị cáo được nói lời sau cùng.

    Giữ vai trò cốt yếu, quan trọng nhất trong vụ án, bị cáo Lâm Phúc Hùng (57 tuổi, ở quận Đống Đa (Hà Nội) - cựu giám đốc Công ty TNHH Diamond Holiday Đông Nam Á) nói lời sau cùng đầu tiên. Trước vành móng ngựa, ông ta gửi lời xin lỗi tới các bị hại. Hùng cho rằng mình cũng chỉ là một khách hàng như 11.000 người.

    Các bị cáo tại tòa (Ảnh: Tri thức trực tuyến)

    Cựu giám đốc khẳng định không bao giờ trốn tránh trách nhiệm hay chối tội. Bị cáo 57 tuổi cho rằng cáo trạng truy tố mình không đúng.

    “Bản thân bị cáo khi kinh doanh đã tạo công ăn, việc làm cho nhiều người, số tiền được hưởng hoa hồng, bị cáo cũng chi nhiều vào việc có ích cho xã hội nên phải trừ số tiền đó. Bị cáo thực sự hối hận, xin HĐXX cho được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, sớm làm lại cuộc đời. Sau này, bị cáo sẽ cố gắng sống thật gương mẫu vì hạnh phúc của các con”, bị cáo Hùng nói.

    Giữ vai trò quan trọng thứ 2, Nguyễn Thị Bắc (57 tuổi, cựu giám đốc Công ty CPTM và du lịch Thượng Hải) cho rằng mình không phạm tội như cáo trạng truy tố. Sau đó, bà gửi lời xin lỗi tới các bị hại cùng lời nhắn: “Những người đam mê kinh doanh trên mạng đừng nên nản chí.

    7 bị cáo còn lại ngoài xin lỗi bị hại, xin HĐXX cho mình được hưởng khoan hồng của pháp luật. Họ cho rằng bản thân thiếu hiểu biết pháp luật, bồng bột nên mới mắc sai lầm, bị đối tác lừa.

    Sau khi 9 bị cáo nói lời sau cùng, chủ tọa phiên tòa tuyên bố HĐXX nghỉ để nghị án, ngày 2/8 sẽ đưa ra phán quyết.

    Trước đó, trong phần tranh luận, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Lâm Phúc Hùng 19 đến 20 năm tù; Nguyễn Thị Bắc 18 đến 19 năm tù về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Đồng bọn của họ bị đề nghị từ 3 năm 1 tháng 20 ngày (bằng thời gian tạm giam) đến 15 năm tù cùng về tội danh trên. 

    Theo báo Phapluatplus, tháng 2/2010, trong một lần truy cập mạng Internet, Lâm Phúc Hùng tình cờ phát hiện ra trang Website: Usdiamondholyday.com của DHT (trang mạng nước ngoài) kinh doanh thương mại điện tử đa cấp bằng gói sản phẩm đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm ở các khách sạn từ 3 đến 5 sao hoặc khu Resorts trên toàn thế giới với giá 325 USD/1 mã số ID (dành cho 2 người/phòng).

    Tiếp theo, Hùng copy toàn bộ nội quảng cáo này, rồi đưa Phạm Hồng Thanh dịch ra tiếng Việt. Sau đó, ngày 6/2/2010, Hùng và Thanh rủ Phạm Thị Thúy (khi ấy là Trưởng phòng vé của Công ty Newtatco) đặt mua thử gói dịch vụ này từ một người trong hệ thống DHT.

    Tiếp đến, Thúy chuyển 1.000 USD ra nước ngoài để mua Evochers (Code), tạo mã ID và hệ thống thành viên của DHT. Và từ đấy, Thúy và Hùng là những người đầu tiên tại Việt Nam gia nhập đường dây kinh doanh thương mại điện tử đa cấp, trong hệ thống DHT với các tên mã ID lần lượt là “thuyvn”, “hung68” và “david 688”.

    Để mở rộng, những người này đã lôi kéo nhiều người tham gia và sau đó cho ra đời Câu lạc bộ (CLB) Du khách do Hùng làm chủ nhiệm. Để phát triển sự nghiệp kinh doanh thương mại điện tử đa cấp bất hợp pháp, Hùng chiêu mộ thêm người làm thủ quỹ cho CLB và Bùi Đức Cường làm nhân viên kỹ thuật.

    Hùng, Thúy và Thanh còn bay sang Hồng Kông (Trung Quốc) gặp đối tượng tên Hsueh Cho-Ting (tức Andy Hsu) – người quản lý DHT để học hỏi thêm phương thức, thủ đoạn cũng như tỷ lệ ăn chia tiền chiếm đoạt được của bị hại.

    Tại cuộc gặp đối tượng Hsueh Cho-Ting ở Hồng Kông, Hùng, Thanh, Thúy được chỉ dẫn và cho phép chuyển 100.000 USD tiền “ảo” vào E-wallet (ví điện tử) của hệ thống DHT gắn với mã số ID “thuyvn”.  Từ tiền “ảo” này sẽ thu hút nhiều người tham gia, bằng việc trao thương bằng tiền ảo.

    Các đối tượng nhanh chóng soạn thảo ra hàng loạt tài liệu quảng cáo, tuyên truyền, vận động mọi người tham gia mua gói dịch vụ đặt phòng du lịch, thông quan CLB Du khách. Muốn tham gia các khách hàng phải nộp vào hệ thống 340 USD để mua gói dịch vụ đặt phòng du lịch 4 ngày 3 đêm tại các khách sạn từ 3 đến 5 sao trên toàn thế giới của DHT.

    Theo đó, mỗi người tham gia vào hệ thống sẽ được xếp vào một bàn du khách (gọi là "bàn vàng"). Khi lôi kéo đủ 15 người, ai giữ vị trí bàn trưởng sẽ được thưởng 1.000 USD vào ví điện tử. Họ đồng thời được chuyển tiếp lên một vị trí cao hơn - gọi là "bàn đỏ".

    Để hợp thức hóa và càng nhiều người tin tưởng, Hùng và đồng bọn ký hợp đồng môi giới và xúc tiến thương mại trực tiếp với chủ nhân trang mạng kinh doanh thương mại điện tử đa cấp ở nước ngoài, mục đích hợp thức hóa việc bán hàng của mình. Từ đó, Hùng thành lập Công ty cổ phần thương mại Diamond Holiday Việt Nam, ngồi ghế tổng giám đốc rồi sau đó, dùng các chiêu quảng bá thông tin không đúng sự thật, lừa bán các gói sản phẩm dịch vụ du lịch để chiếm đoạt tiền những người tham gia.

    Với thủ đoạn nêu, (từ 2010 đến 2012), Hùng cùng 8 đối tượng trong vụ án đã chiếm đoạt được số tiền lên đến gần 80 tỷ đồng, tương ứng với gần 11.000 bị hại.

    Quá trình điều tra cũng đã chứng minh, các tổ chức cũng như công ty do Lâm Phúc Hùng đứng đầu hoặc tham gia liên kết, điều hành đều không có chức năng và được phép kinh doanh lữ hành, thương mại điện tử hay kinh doanh bằng hình thức đa cấp.

    NINH LAN(Tổng hợp)
    Nguồn nguoiduatin
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trum-da-cap-lua-11000-nguoi-cao-trang-truy-to-khong-dung-a141095.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bàng hoàng vụ thảm sát rừng di sản

    Bàng hoàng vụ thảm sát rừng di sản

    “Lâm tặc phá rất tự tin” - ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nói thẳng, khi trực tiếp luồn rừng thực địa để chứng kiến số lượng, mức độ tàn phá rừng.