Trùm tình báo Tư Chung trong "Biệt động Sài Gòn" ngày ấy- bây giờ


Thứ 3, 09/09/2014 | 08:29


Quang Thái vốn là nghệ sỹ sân khấu kịch nói nổi tiếng ở Hà Nội trong thập niên 1970-1980, rẽ ngang sang đóng phim truyện. Khi vào vai Tư Chung .

Quang Thái vốn là nghệ sỹ sân khấu kịch nói nổi tiếng ở Hà Nội trong thập niên 1970-1980, rẽ ngang sang đóng phim truyện. Khi vào vai Tư Chung - trùm tình báo trong "Biệt động Sài Gòn", ông đã 45 tuổi. Nhờ gương mặt lai Tây vừa hào hoa nhưng lại dễ gần, Quang Thái đã “đánh bại” Chánh Tín, ứng cử viên số một cho vai diễn Tư Chung - hiện thân của trùm tình báo "Biệt động Sài Gòn" khi đó.

Nghệ sĩ Quang Thái- người vào vai Tư Chung nhớ lại, đạo diễn Long Vân tìm đến nhà anh ở phố Hàng Ngang nói về bộ phim và muốn mời anh tham gia vai chính. Quang Thái đã rất ngạc nhiên. Trước đó, vai Tư Chung dự định dành cho nghệ sĩ Chánh Tín nhưng vì Chánh Tín đã quá nổi với "Ván bài lật ngửa" nên đạo diễn Long Vân muốn tìm một gương mặt mới.

Giờ thì tuổi tác, bệnh tật đã làm cho trí nhớ của “ông trùm tình báo” đẹp trai thưở nào không còn mạch lạc nữa, nhưng những phút giây xúc động và hào hùng của 3 năm làm phim thì vẫn còn nguyên.

Ông nhớ cảnh xúc động nhất là lúc Tư Chung bế xác của ni cô Huyền Trang trên tay: "Lúc đó tôi như chìm đắm vào nhân vật, tự nhiên nước mắt trào ra, thương vô cùng. Cảnh đó chủ yếu diễn bằng mắt là chính. Đôi mắt không gào khóc được, vừa căm hờn, vừa tiếc thương vừa phải ánh lên sự tin tưởng vào ngày mai chiến thắng để xương máu của những người đồng đội mình không uổng phí".

Nghệ sĩ Quang Thái kể: "Đóng phim này, tôi bị mang tiếng oan là "có gì" với diễn viên Thanh Loan. Thực ra giữa chúng tôi không hề có chuyện gì cả mặc dù khi ấy tôi đang góa vợ, còn chồng Thanh Loan thì đang đi học ở nước ngoài. Lúc nào tôi cũng chỉ coi cô ấy như một người bạn diễn".

Một số hình ảnh Quang Thái thuở ấy – bây giờ:

Chuyện làng sao - Trùm tình báo Tư Chung trong 'Biệt động Sài Gòn' ngày ấy- bây giờ
 Diễn viên phim Biệt động Sài Gòn ngày ấy.
Chuyện làng sao - Trùm tình báo Tư Chung trong 'Biệt động Sài Gòn' ngày ấy- bây giờ (Hình 2).
 Quang Thái vai Tư Chung trong "Biệt động Sài Gòn".
Chuyện làng sao - Trùm tình báo Tư Chung trong 'Biệt động Sài Gòn' ngày ấy- bây giờ (Hình 3).
"Trùm tình báo" bây giờ - ngày xưa.
Chuyện làng sao - Trùm tình báo Tư Chung trong 'Biệt động Sài Gòn' ngày ấy- bây giờ (Hình 4).
 Quang Thái (ngồi) và Doãn Châu trong vở “Đôi mắt” 40 năm về trước (1972).
Chuyện làng sao - Trùm tình báo Tư Chung trong 'Biệt động Sài Gòn' ngày ấy- bây giờ (Hình 5).
 Nghệ sĩ Quang Thái (ngoài cùng bên phải) trong một dịp gặp mặt.
Chuyện làng sao - Trùm tình báo Tư Chung trong 'Biệt động Sài Gòn' ngày ấy- bây giờ (Hình 6).
 Nghệ sĩ Quang Thái hiện nay. Ở tuổi 78, ông gần như không còn nhớ gì.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trum-tinh-bao-tu-chung-trong-biet-dong-sai-gon-ngay-ay--bay-gio-a49912.html