Trùm xã hội đen Minh "Sâm" dùng tiền che mắt thiên hạ thế nào?


Thứ 5, 21/08/2014 | 11:25


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Những người quan tâm đến vụ bắt giữ "ông trùm gỗ lậu" Kinh Bắc Minh "Sâm" đang "nín thở" chờ thông tin chính thức từ CQĐT Bộ Công an. Ai cũng chờ đợi để xem, rút cục, "ông trùm" này còn phạm những tội tày trời gì nữa?

(ĐSPL) - Những người quan tâm đến vụ bắt giữ "ông trùm gỗ lậu" Kinh Bắc Minh "Sâm" đang "nín thở" chờ thông tin chính thức từ CQĐT Bộ Công an. Họ chờ đợi để xem, rút cục, "ông trùm" này còn phạm những tội tày trời gì nữa?
Bởi, với nhiều người biết về "ông trùm" thì cho rằng, ông ta rất nhiều chiêu, kinh nghiệm đầy mình, không thể sơ hở để có thể "dính" hành vi cưỡng đoạt tài sản được. Hành vi tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép cũng có vẻ bình thường như "cân đường, hộp sữa" với kẻ có "cuộc đời dữ dội" như Minh "sâm". Và ngoài những hành vi ấy, liệu "ông trùm" này còn phạm phải tội lỗi gì đặc biệt nghiêm trọng?
Dùng tiền "làm xiếc" để che mắt thiên hạ?
Sau khi Minh "Sâm" bị bắt, báo chí đưa rất nhiều thông tin khác nhau, trong đó có thông tin cho rằng, “ông trùm gỗ lậu” thành lập công ty, hoạt động chỉ mang tính chất hình thức, nhằm rửa tiền. Vậy, nguồn ở đâu ra, ai cung cấp tiền cho "ông trùm" rửa tiền? Một nguồn tin thân cận cho biết: "ông trùm" rất nhiều tiền nhưng vẫn vay ngân hàng để hoạt động sản xuất kinh doanh. Số tiền mà người ta tính, "ông trùm" có cả ngàn tỉ đồng ấy là cộng cả bất động sản và những tài sản khác vào. Trước khi bị bắt một thời gian ngắn, công ty do "ông trùm" quản lý mới trả ngân hàng khoản vốn vay nhiều tỉ, vì đến thời hạn đáo nợ.
Sau đó, công ty này cũng lập kế hoạch để vay tiếp, thế nhưng, ngân hàng đang trong thời gian xem xét nên "ông trùm" chưa kịp vay đã "dính" vòng lao lý. Với tiềm lực kinh tế cũng như mặt hàng kinh doanh luôn "hót" như thế, việc "ông trùm" gỗ lậu vay vài chục tỉ đồng hoặc cả trăm tỉ từ các cơ sở tín dụng cũng đơn giản.
Bí ẩn khiến Minh Sâm

Chân dung ông trùm Minh "Sâm".

Trong đời sống hàng ngày, vợ chồng "ông trùm" có sinh hoạt khá giản dị so với khối tài sản khổng lồ của mình. "Nổi" hơn cả chỉ có cô con gái lớn và cậu con rể (đều đã bị bắt). Chúng được bố giao cho quản lý một bãi gỗ lớn nên cũng giống bố, cứ ngủ dậy là có tiền triệu để tiêu nên chẳng phải suy nghĩ gì. Người thạo tin cho biết, "ông trùm" rất chú trọng những bữa tiệc với quan chức, với anh em kết nghĩa giang hồ, làm ăn nên tổ chức tiệc hoành tráng ở những nhà hàng sang trọng bậc nhất Kinh Bắc hoặc nếu là đặc sản rừng thì chọn nhà hàng ở vùng rừng núi, thịt thú rừng xịn, đi ăn kết hợp với đi chơi. Ăn hải sản "ông trùm" đưa đón khách xuống tận Quảng Ninh, Hải Phòng hoặc vào miền Trung, nơi mà vừa ăn vừa ngắm biển khi hoàng hôn xuống. "Ông trùm" cũng làm từ thiện, tài trợ cho chương trình này, chương trình khác của giới truyền thông. Tại địa phương, những ngày lễ, tết, "ông trùm" cũng chi tiền cho các hoạt động tặng quà... Theo người dân địa phương, thì đó là việc làm bình thường của một doanh nghiệp lớn tại địa phương nên những đóng góp cho sự phát triển của đời sống xã hội.
Thực tế, tại đất Kinh Bắc và trong giới buôn gỗ cả nước, kể cả nước ngoài như Lào, Campuchia, Trung Quốc (giáp ranh với Việt Nam) hoặc một số nước Đông Nam Á khác... chẳng ai lạ gì cái tên Minh "Sâm". Thế nhưng, chưa ai phát hiện "ông trùm" này hoạt động tín dụng đen. Vì thế, giả thiết là "ông trùm" hoạt động tín dụng đen thì sai bét. Vậy, "ông trùm gỗ lậu" này còn là "ông trùm" hàng cấm nào nữa?
bắt minh sâm

"Bạt ngàn" tài sản của ông trùm Minh "Sâm"

Nhiều manh mối...
Cuối tuần vừa rồi, Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo: Làm thật nhanh vụ trùm xã hội đen ở Bắc Ninh cưỡng đoạt tài sản để đưa ra truy tố, xét xử trong thời gian sớm nhất. Chỉ đạo này của Đại tướng được người ta hiểu như đây là một vụ án điểm. Mọi sự "chạy chọt", xin xỏ đều không thể... Chính vì thế, dư luận càng tò mò về "ông trùm gỗ lậu" này còn là "ông trùm" nào nữa không?
Như phán đoán của nhiều người, ngoài hành vi cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép rõ như ban ngày, có lẽ "ông trùm" Minh "Sâm" còn "dính" đến ma tuý.
Sự nghi ngờ này của những người quan tâm đến vụ án là có căn cứ, bởi con gái lớn của "ông trùm" là kẻ rất biết chơi, nổi tiếng từ khi còn là học sinh một trường dân lập. Chồng của cô con gái này cũng là dân chơi không kém. Cái gì chứ chuyện chúng dùng "cỏ, ke, lắc" và có thể cả "đá" nữa trong những cuộc chơi của con nhà giàu là điều không bàn cãi? Và, có thể "ông trùm" bị bắt vì con gái và con rể dùng các chất chết người đó? Đây vẫn chỉ là tin đồn, vì mọi lý giải đều dựa trên những manh mối nhưng phải chờ chứng cứ rõ ràng...
Nguồn tin khác thì cho rằng, "ông trùm" gỗ lậu Kinh Bắc ngoài là trùm giang hồ còn là "trùm" của sự chết chóc. Trong những chuyến hàng gỗ xuyên Việt, từ Lào, Campuchia về Việt Nam, ai dám chắc, nó chỉ là gỗ mà trong đó không có thứ "hàng" nào khác. Bởi, các xe gỗ của "ông trùm" đã được "bao tiêu" trên toàn quốc rồi. Những loại gỗ ở nhóm 1A, nhóm gỗ quý hiếm ấy, chắc chắn nó là thật nhưng những loại bình thường khác, lõi của nó là gì thì chỉ có người sở hữu nó mới biết. Manh mối này xem ra có cơ sở nhất. Và, nếu đúng như vậy, quả thật, cái danh "ông trùm" thật khó lường.
 - Trùm xã hội đen Minh 'Sâm' dùng tiền che mắt thiên hạ thế nào? (Hình 3).
Cửa phụ của công ty TNHH Đại An đã hoen gỉ theo thời gian.
Cũng có người thì cho rằng, "ông trùm" bị bắt là dám đổi nghề, muốn trở thành “đệ tử của Lã Bất Vi” nên bị “lòi đuôi”. Người này than rằng, Minh "sâm" đang làm ăn tốt, cứ là một doanh nhân chuẩn đi, tự nhiên mọi chuyện sẽ đến. Có rất nhiều cảnh báo, can ngăn rằng, "ông trùm" đừng đổi nghề, quan hệ với đối tác nước ngoài trong tình hình thế giới hiện nay, phải sáng suốt và biết mình là ai. Thế nhưng "ông trùm" cứ tưởng mình đã đủ lông, đủ cánh nên phớt lờ mọi cảnh báo. Khi "ông trùm" bị bắt, có thể ông ta thấy bình thường, vì đã can ngăn, phân tích rồi nhưng cứ muốn mình là "trung tâm" thì rủi ro tự chịu.
Người ta cũng đưa ra dẫn chứng, ở châu Âu tự do như vậy mà một tỉ phú dầu mỏ dám ra mặt cạnh tranh, này kia, định dùng tiền để làm chính trị, đã bị bắt giữ và trở thành nỗi ám ảnh trong đời với những ngày tù dài lê thê. Theo can ngăn của nhiều người thì "ông trùm" đã ở tuổi xế chiều của đời người rồi, đừng "đổi nghề" nữa mà hãy chuyên tâm với một nghề đã làm nên tên tuổi cho cái gọi là hoàn lương thôi. Thế nhưng, lòng tham của con người không giới hạn. Chính vì vậy, mọi manh mối, giả thiết mà người ta đưa ra đều có thể được xem xét dưới các khía cạnh khác nhau.

Con "ông trùm" cũng "dính" vòng lao lý

10 đối tượng tham gia cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép, gồm: Nguyễn Ngọc Minh, tức Minh "sâm" (SN 1960, trú tại Trần Phú, Đông Ngàn, Từ Sơn, Bắc Ninh là Giám đốc công ty TNHH Đại An). Cơ quan CSĐT bộ Công an xác định, Minh "sâm" là đối tượng cầm đầu. Tiếp theo là Nguyễn Thành Hưng, tức Hưng "sóc" (SN 1952, trú tại Phù Khê, Từ Sơn, Bắc Ninh) - Giám đốc công ty TNHH Thành Hưng - Bắc Ninh. Công ty này có mối làm ăn và liên hệ mật thiết với công ty TNHH Đại An; Trần Thái Sơn (SN 1991, trú tại phường Đình Bảng, Từ Sơn) - con rể của Minh "sâm"; Nguyễn Thu Hằng (SN 1992) - con gái Minh "sâm" (vợ của Sơn). Ngoài ra, CQĐT bộ Công an còn bắt giữ các trợ thủ đắc lực của Minh "sâm" gồm: Nguyễn Văn Tùng (SN 1966, trú tại phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh); Phạm Văn Đức (SN 1991, trú tại Gia Hội, xã Châu Khê, thị xã Từ Sơn); Võ Quang Khánh (SN 1990, trú tại Phù Lưu, Đông Ngàn, Từ Sơn); Quách Văn Lộc (SN 1975, trú tại xã Phù Khê, thị xã Từ Sơn); Nguyễn Huy Hoàng (SN 1952, trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh); Nguyễn Tiến Thắng (SN 1960, trú tại Đình Bảng, Từ Sơn).

Xem tiếp: Độc chiêu khó đỡ thể hiện quyền lực ngầm của "ông trùm"

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trum-xa-hoi-den-minh-sam-dung-tien-che-mat-thien-ha-the-nao-a47375.html