+Aa-
    Zalo

    Trùm xã hội đen Minh "sâm" và đồng bọn bị tăng án phạt tù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định việc áp dụng mức hình phạt cụ thể đối với 2 trong số 10 bị cáo trong băng nhóm của Minh "sâm" chưa tương xứng với mức độ phạm tội

    TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định việc áp dụng mức hình phạt cụ thể đối với 2 trong số 10 bị cáo trong băng nhóm của Minh "sâm" chưa tương xứng với mức độ phạm tội nên quyết định tăng án phạt tù.

    Theo báo An ninh thủ đô, ngày 30/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã mở lại phiên xử phúc thẩm đối với “trùm” giang hồ Minh Sâm cùng đồng bọn. 

    Trước đó, đầu tháng 6/2016, TAND tỉnh Bắc Ninh xử phạt Nguyễn Ngọc Minh 24 tháng tù giam về tội Cưỡng đoạt tài sản.

    Giữ vai trò đồng phạm với Minh, Nguyễn Thu Hằng (SN 1992, con gái ruột), Trần Thái Sơn (SN 1991 con rể Minh Sâm) cùng bị tuyên 17 tháng 19 ngày tù và 18 tháng 6 ngày tù.

    Các bị cáo Nguyễn Văn Tùng (SN 1966); Vũ Quốc Khánh (SN 1990); Phạm Văn Đức (SN 1991); Nguyễn Hữu Hoàng (SN 1991); Nguyễn Tiến Thắng (SN 1960) và Nguyễn Văn Hòa (SN 1975) lần lượt bị tuyên phạt từ 15 tháng tù (cho hưởng án treo) đến 18 tháng 13 ngày tù giam về tội Cưỡng đoạt tài sản. Riêng Quách Văn Lộc (SN 1975) bị truy tố và bị cấp tòa sơ thẩm kết án 18 tháng 6 ngày tù về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

    Sau phiên tòa sơ thẩm, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao xem xét kết quả việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Minh cùng đồng phạm.

    Ngay sau đó, VKSND Cấp cao tại Hà Nội đã kháng nghị phúc thẩm đối với bản án hình sự sơ thẩm số 19/2016/HSST của TAND tỉnh Bắc Ninh đối với vụ án Minh “sâm”.

    Tại phiên tòa phúc thẩm, trong khi hầu hết các bị hại tiếp tục không tham dự phiên tòa thì “trùm” giang hồ Minh Sâm cùng các bị cáo liên quan đều thành khẩn khai nhận hành vi như bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Bắc Ninh đã quy kết.

     

    Bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (áo xanh nhạt) và các đồng phạm - Ảnh: báo Dân Việt

    Về phần mình, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội thực hành quyền công tố tiếp tục giữ nguyên quan điểm kháng nghị và đề nghị HĐXX xem xét lại tính chất, mức độ tội phạm mà các bị cáo gây ra. Để từ đó, tăng án phạt tù đối với Minh Sâm cũng như phần lớn các bị cáo trong vụ án nhằm bảo đảm sự răn đe và phòng ngừa tội phạm.

    Qua nửa ngày xét xử, TAND Cấp cao tại Hà Nội nhận định, việc xử lý Nguyễn Ngọc Minh cùng đồng phạm của cấp tòa sơ thẩm là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Tuy nhiên, việc áp dụng mức hình phạt cụ thể đối với 2 trong số 10 bị cáo ở vụ án có phần chưa tương xứng với tính chất, mức độ tội phạm gây ra.

    Trên cơ sở ấy, HĐXX phúc thẩm đi đến quyết định chấp nhận một phần kháng nghị của VKSND cùng cấp, đồng thời tăng mức án phạt tù đối với Nguyễn Ngọc Minh từ 24 tháng tù thành 36 tháng tù giam và Quách Văn Lộc cũng bị tăng từ 18 tháng 6 ngày tù lên thành 30 tháng tù giam, theo đúng các tội danh tại bản án sơ thẩm

    Báo Trí thức trực tuyến thông tin, nội dung bản án sơ thẩm xác định, năm 2000, Minh “sâm” thành lập Công ty TNHH Đại An. Sau 10 năm, công ty này được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp phép làm chủ đầu tư 2 khu chợ Phù Khê Thượng và Phù Khê Đông ở thị xã Từ Sơn.

    Để có tiền cho Ban quản lý chợ hoạt động, ông trùm xã hội đen ban hành quy chế về phí, lệ phí lưu bãi đối với các loại xe vào các chợ trên với mức từ 50.000 đến 3 triệu đồng/lần lưu bãi mà không được cơ quan chức năng cho phép.

    Ngoài ra, Minh còn chỉ đạo đàn em ép các phương tiện chở gỗ phải vào chợ dỡ hàng để thu phí bốc xếp, bến bãi. Ai chống đối sẽ bị nhóm người này đe dọa, hành hung, cản trở việc kinh doanh. Do đó, nhiều nạn nhân muốn được yên ổn làm ăn phải nộp tiền theo quy định của ông trùm.

    Hành vi trên của trùm xã hội đen và đồng bọn bị phát hiện khi cơ quan chức năng bắt quả tang Nguyễn Hữu Hoàng (25 tuổi), nhân viên của Hằng có hành vi cưỡng đoạt 1,2 triệu đồng của một lái buôn tại chợ gỗ Phù Khê Đông.

    Vào cuộc điều tra, Bộ Công an xác định có 12 bị hại từng bị Minh và đàn em cưỡng đoạt tài sản, bắt nộp các loại phí khi vận chuyển gỗ vào các khu chợ do ông trùm này quản lý tổng số tiền 184 triệu đồng.

    Khám xét nơi ở của các nghi can, cơ quan chức năng còn thu giữ 6 khẩu súng, 1 quả lựu đạn, đao kiếm các loại.

    Điều 135. Tội cưỡng đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

    1. Người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Có tính chất chuyên nghiệp;

    c) Tái phạm nguy hiểm;

    d) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

    đ) Gây hậu quả nghiêm trọng.

    3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

    b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

    4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm:

    a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

    b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

    5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trum-xa-hoi-den-minh-sam-va-dong-bon-bi-tang-an-phat-tu-a194845.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan