+Aa-
    Zalo

    Trứng gà omega-3: Người tiêu dùng đang "ăn theo phong trào"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Gà được ăn thảo dược, nghe nhạc giao hưởng đẻ trứng rất bổ dưỡng, giúp hình thành não bộ, phát triển thị giác... Đó là những lời tiếp thị của chủ các trang trại sản xuất trứng gà omega -3. Tuy nhiên, ít ai biết được trứng gà omega -3 bổ dưỡng đến đâu?

    (ĐSPL) - Gà được ăn thảo dược, nghe nhạc giao hưởng đẻ trứng rất bổ dưỡng, giúp hình thành não bộ, phát triển thị giác... Đó là những lời tiếp thị của chủ các trang trại sản xuất trứng gà omega -3. Tuy nhiên, ít ai biết được trứng gà omega -3 bổ dưỡng đến đâu?

    Siêu bổ, siêu dinh dưỡng?!

    Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện sản phẩm trứng gà omega -3, được quảng cáo là rất bổ dưỡng. Chỉ cần nhấp chuột, những thông tin về các nhà phân phối trứng gà omega -3 hiển hiện với vô số những lời quảng cáo bùi tai như: Trứng gà omega -3 có công dụng giúp hình thành não bộ và phát triển thị giác, tăng cường hệ miễn dịch của trẻ, ngăn ngừa sinh non ở phụ nữ... Ngoài ra, trứng còn giàu DHA, giúp kìm hãm sự lão hóa não, ngăn ngừa sự suy giảm trí nhớ do bệnh Alzheimer ở người già...

    Theo tìm hiểu của PV báo Đời sống và Pháp luật, loại trứng gà omega -3 do Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại Omega Minh Ân ở Đồng Nai phân phối được quảng cáo là... độc quyền. Đây là loại trứng do đàn gà được nuôi dưỡng bằng một chế độ ăn uống đặc biệt nên có hàm lượng omega -3 cao hơn trứng thường. Trong hàm lượng thức ăn của gà có nhiều loại hạt chứa tinh dầu và đặc biệt là có tảo biển, đồng thời được bổ sung dầu cá. Đây là nguồn nguyên liệu rất quan trọng để tạo ra omega -3 trong trứng.

    Theo thông tin nhà phân phối Minh Ân công bố, kết quả phân tích sản phẩm trứng gà omega -3 với hàm lượng omega -3 đạt tới 549mg, trong đó DHA có đến 126mg (tiêu chuẩn hàm lượng omega -3 trong trứng là 70mg/100g trứng theo bảng chỉ tiêu thành phần thực phẩm Việt Nam, do Bộ Y tế ban hành năm 2007). Ngoài ra, các chỉ số về vitamin A, B1, B12, protein cũng tăng đáng kể. Tuy nhiên, do quy trình chăn nuôi phức tạp và chi phí đầu vào cao nên giá trứng gà omega -3 phải bán khá cao so với trứng thường.

    Cũng theo tìm hiểu của PV, loại trứng omega -3 được bán phổ biến tại Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa -Vũng Tàu, Đà Nẵng. Tại Hà Nội, loại trứng gà này được bán khá phổ biến tại các siêu thị. Giá một hộp/10 quả là 60.000 đồng, một hộp/6 quả có giá 39.000 đồng.

    Đánh vào tâm lý người tiêu dùng trước thị trường thực phẩm mất an toàn hiện nay, các nhà phân phối trứng gà omega -3 quảng cáo loại trứng này rất bổ dưỡng nên người dân rất ưa chuộng. Tuy nhiên, mỗi nhà phân phối lại công bố những chất lượng khác nhau khiến thị trường loạn trứng omega -3. Điển hình, trứng của Công ty TNHH SX -TM Trại Việt (Vietfarm) được sử dụng nguồn nguyên liệu thức ăn bổ sung omega -3 nhập khẩu từ Canada, có hàm lượng omega -3 lớn hơn hoặc bằng 90 mg /35g, DHA lớn hơn hoặc bằng 55mg/35g , EPA lớn hơn hoặc bằng 1mg/35g. Trứng omega -3 của Công ty TNHH Nông nghiệp quốc tế FAU quảng cáo là sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ, có thành phần omega -3 là 300-500mg/100g trứng, DHA là 80-100mg.

    Cũng theo nhà phân phối, trứng gà omega -3 không khác biệt trứng thường về màu sắc, nhưng kích thước có phần lớn hơn; phần lòng đỏ tươi hơn. Đặc điểm khác biệt ở loại trứng này là không có mùi tanh của trứng công nghiệp?! Giải thích về mức giá bán cao, nhà phân phối cho biết, do giá thành sản xuất loại trứng này ở mức 3.500 - 4.000 đồng /quả, cao gấp hai, ba lần so với nuôi gà đẻ bình thường. Gà được nuôi trong "trại lạnh", cho ăn vi tảo biển, dầu cá, thảo dược, nghe nhạc giao hưởng và không sử dụng kháng sinh.

    Mặc dù, nhà phân phối trứng omega -3 quảng cáo, trứng bổ dưỡng, tuy nhiên, thành phẩm của vật nuôi có bổ dưỡng hay không thì còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hấp thu và chuyển hóa của các loại dưỡng chất này.

    Gà thảo dược, nghe nhạc giao hưởng đẻ trứng ngừa suy giảm trí nhớ
    Khó phân biệt trứng gà Omega – 3 với trứng thường.

    Cần có kết quả kiểm định của cơ quan chức năng

    Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, chuyên gia dinh dưỡng PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho rằng: Không chỉ là một loại axít béo cần thiết cho sự trao đổi chất của cơ thể, omega-3 còn có tác dụng trong việc giảm trầm cảm, ngăn ngừa ung thư, giảm thị lực và chống lại bệnh Alzheimer... Nếu gà ăn chế độ giàu DHA thì trong chất béo của trứng cũng nhiều DHA hơn, nhưng vấn đề, nó chỉ có mức độ nào đó thôi. Gà được nuôi bằng nguồn thức ăn giàu omega -3 và thảo dược thì trứng đẻ ra cũng có thể có công dụng hơn trứng thường nhưng không phải là quá nhiều. Cần phải xem thành phần của loại trứng đó có những gì. Còn không biết thành phần nó thực hư ra sao mà cứ quảng cáo đủ loại công dụng là bổ dưỡng, giúp hình thành não bộ và phát triển thị giác, tăng trí nhớ cho trẻ em, lợi cho người già, kìm hãm sự lão hóa não thì cũng không biết được công dụng của nó đến đâu. Thực ra, người tiêu dùng nên lựa chọn cá, nhất là cá biển có nhiều mỡ để là nguồn cung cấp DHA và omega -3, vì cá biển chứa rất nhiều các chất này hơn trứng gà.

    Cũng theo PGS.TS. Lâm, ở Việt Nam hiện tại chưa có khuyến nghị cụ thể về lượng omega đưa vào cơ thể, chỉ có khuyến nghị chung là để đảm bảo sức khỏe, mỗi người chỉ nên nạp lượng chất béo từ 20 - 25\% nhu cầu năng lượng cơ thể mỗi ngày, trong lượng chất béo này có khoảng 4 - 10\% là các loại axít béo không no (có omega -3 và omega -6, DHA...).

    PGS.TS. Lâm cho rằng, mỗi nhà phân phối công bố một kiểu, vì vậy, người tiêu dùng cần tỉnh táo khi chọn các sản phẩm rõ nguồn gốc (có nhãn mác, tem chống hàng giả), tránh mất tiền cao mua phải trứng thường. PGS.TS. Lâm cũng e ngại, tình trạng làm giả trứng omega -3 vì người dân khó phân biệt điểm khác thường giữa trứng omega -3 và trứng thường. Người tiêu dùng nên mua sản phẩm ở các địa chỉ phân phối chính thức để bảo đảm không bị nhái, giả.

    TS.Hoàng Văn Sơn, đại học Nông nghiệp I, Hà Nội cho biết: "Tảo biển, dầu cá là những chất bổ sung omega -3 cho vật nuôi. Tuy nhiên, thành phẩm của vật nuôi có bổ dưỡng hay không thì còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng hấp thụ và chuyển hóa các loại dưỡng chất này. Lòng đỏ trứng gà có hàm lượng cholesterol khá cao. Khi dùng các loại thảo dược để tăng hàm lượng omega, DHA thì việc có tăng cholesterol có hại lên hay không cần phải được kiểm định. Cần phải có cơ quan chức năng kiểm định về chất lượng trứng omega -3 để có những tư vấn, khuyến cáo đến người dân trong việc sử dụng sản phẩm. Tỉ lệ cholesterol có lợi là bao nhiêu phần trăm, cholesterol có hại chiếm tỉ lệ ra sao cần phải được kiểm định rõ.

    Chưa có tài liệu nào chứng minh việc ăn trứng omega -3 ngừa được sinh non ở phụ nữ

    Liên quan đến thông tin ăn trứng gà omegaL -3 giúp ngăn ngừa sinh non ở phụ nữ, bác sỹ Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản, trung tâm Y khoa Thái Hà (Hà Nội) cho biết: "Tôi chưa từng tiếp xúc với tài liệu nghiên cứu nào về tác dụng của trứng gà omega -3 đối với việc ngăn ngừa sinh non ở phụ nữ. Theo tôi, người tiêu dùng không nên chạy theo quảng cáo mà hãy chờ cơ quan chức năng công bố kết quả kiểm định. Tuy nhiên, theo tôi, cho vật nuôi ăn những sản phẩm như tảo biển, dầu cá... thì chắc chắn thịt, trứng của vật nuôi đó sẽ có nhiều đạm hơn các con vật ăn thực phẩm thông thường".


    LAN HẠNH

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-ga-omega-3-nguoi-tieu-dung-dang-an-theo-phong-trao-a32074.html
    Từ chối du học Pháp, nuôi gà để lập nghiệp

    Từ chối du học Pháp, nuôi gà để lập nghiệp

    (ĐSPL) - Nguyễn Duy Thiên Ân, người đầu tiên ở Việt Nam sản xuất thành công trứng gà Omega 3- loại trứng nhiều dinh dưỡng gấp 3 lần trứng gà thông thường, có nhiều chất có lợi vượt trội cho sức khỏe.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Từ chối du học Pháp, nuôi gà để lập nghiệp

    Từ chối du học Pháp, nuôi gà để lập nghiệp

    (ĐSPL) - Nguyễn Duy Thiên Ân, người đầu tiên ở Việt Nam sản xuất thành công trứng gà Omega 3- loại trứng nhiều dinh dưỡng gấp 3 lần trứng gà thông thường, có nhiều chất có lợi vượt trội cho sức khỏe.

     Mùa săn trứng kiến

    Mùa săn trứng kiến

    Cứ đến tháng ba âm lịch hàng năm là đến mùa trứng kiến. Đây là món ăn độc đáo, mang lại thu nhập cao nhưng thời vụ rất ngắn...