+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc áp đặt trừng phạt với 3 tập đoàn lớn của Mỹ vì bán vũ khí cho Đài Loan

    • DSPL
    ĐS&PL Trung Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 tập đoàn lớn của Mỹ nhằm đáp trả hoạt động bán vũ khí của Washington cho Đài Loan (Trung Quốc).

    Trung Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 tập đoàn lớn của Mỹ nhằm đáp trả hoạt động bán vũ khí của Washington cho Đài Loan (Trung Quốc).

    Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 23/10. Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc

    Trong cuộc họp báo diễn ra ngày 26/10 tại Thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết nước này sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 tập đoàn lớn của Mỹ là Lockheed Martin, Boeing và Raytheon do tham gia vào hoạt động bán vũ khí của Washington cho Đài Loan (Trung Quốc).

    "Để bảo vệ lợi ích quốc gia của chúng tôi, Trung Quốc quyết định thực hiện các biện pháp cần thiết và áp lệnh trừng phạt với các công ty Mỹ như Lockheed Martin, Boeing Defense và Raytheon, cũng như những cá nhân và công ty có hành vi xấu trong quá trình bán vũ khí cho đảo Đài Loan", ông Triệu nói.

    Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh lên án mạnh mẽ việc bán vũ khí cho Đài Loan và yêu cầu Washington ngay lập tức dừng hành động này.

    Tờ Bloomberg dẫn email của người phát ngôn hãng Boeing bình luận về động thái đến từ Bắc Kinh.

    "Boeing đã hợp tác thành công với cộng đồng hàng không ở Trung Quốc trong gần 50 năm qua, giúp Trung Quốc đảm bảo một hệ thống hàng không an toàn, hiệu quả và mang lại lợi nhuận. Đó là mối quan hệ đối tác với những lợi ích lâu dài và là mối quan hệ hợp tác mà Boeing vẫn cam kết", người phát ngôn hãng Boeing viết trong email.

    Phía Raytheon và Lockheed Martin hiện chưa đưa ra bình luận liên quan vụ việc.

    Trước đó, Cơ quan Hợp tác an ninh quốc phòng Mỹ thông báo, nước này đã chấp thuận các thương vụ bán vũ khí trị giá 1,8 tỷ USD cho Đài Loan. Hợp đồng này gồm 135 tên lửa hành trình đối đất AGM-84H và thiết bị đi kèm, 4 tên lửa đo đạc tham số bay ATM-84H, 12 quả đạn mô hình dùng trong huấn luyện CATM-84H, cùng linh kiện sửa chữa, thiết bị kiểm tra và tài liệu hướng dẫn, có giá trị ước tính 1,008 tỷ USD.

    Thời gian qua, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng cường hỗ trợ Đài Loan thông qua việc bán vũ khí và thực hiện các chuyến thăm cấp cao. Điều này làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đã bất đồng trong các vấn đề thương mại, nhân quyền và Biển Đông.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-ap-dat-trung-phat-voi-3-tap-doan-lon-cua-my-vi-ban-vu-khi-cho-dai-loan-a343938.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan