+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc bác cáo buộc cài máy nghe lén sau khi giúp châu Phi xây trụ sở

    ĐS&PL Liên minh châu Phi (AU) ngày 29/1 đã cáo buộc Trung Quốc cài cắm máy nghe lén ở trụ sở của tổ chức này tại thủ đô của Ethiopia.

    Liên minh châu Phi (AU) ngày 29/1 đã cáo buộc Trung Quốc cài cắm máy nghe lén ở trụ sở của tổ chức này tại thủ đô của Ethiopia.

    Kuang Weilin, đại sứ Trung Quốc tại AU nói với các phóng viên ở Ethiopia rằng tuyên bố "vô lý" ở Pháp của tờ Le Monde là "rất khó hiểu", theo BBC.

    Phản hồi nói trên được công bố sau khi tờ Le Monde dẫn các nguồn tin AU giấu tên tiết lộ rằng, hàng đêm, dữ liệu từ các máy tính trong tòa nhà do Trung Quốc xây dựng đều được chuyển đến các máy chủ Trung Quốc trong suốt 5 năm.

    Kuang Weilin, đại sứ Trung Quốc tại AU nói bài viết của Le Monde là "vô lý". - Ảnh: Reuters.

    Trước đó, tờ Le Monde cho hay, vụ việc bị phát hiện 1 năm trước, hệ thống máy tính của tòa nhà, bao gồm cả những máy chủ đã được thay đổi. Trong quá trừ ‘dọn rệp’ sau khi vụ việc trên bị phát giác, giới chức trách đã tìm thấy nhiều microphone được gắn dưới bàn và trên tường.

    Tuy nhiên, ông Kuang cho biết điều này hoàn toàn không có thật.

    "Tôi thực sự đặt câu hỏi về ý định về sự việc này" ông nói với các phóng viên hôm 29/1. "Tôi nghĩ việc này không tốt cho hình ảnh của tờ báo”.

    Tòa nhà trụ sở 200 triệu của AU được Trung Quốc tài trợ , xây dựng và khai trương hồi năm 2012. Đây được xem như biểu tượng để thúc đẩy ảnh hưởng của Bắc Kinh tại châu Phi.

    Không chỉ tại thủ đô của Ethiopia, Addis Ababa, đầu tư của Trung Quốc còn vào những công trình hạ tầng đường bộ và đường sắp khắp châu Phi. Trong Hội nghị Thượng đỉnh năm 2015 ở Nam Phi, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố viện trợ và đầu tư 60 tỉ USD cho lục địa này. Ông Tập cũng cam kết rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục xây dựng thêm nhiều con đường, đường sắt và cảng tại khu vực này.

    Guardian đưa tin, các quan chức Trung Quốc và châu Phi hôm 29/1 cũng đã bác bỏ thông tin trên từ Le Monde.

    "Quan hệ Trung Quốc – châu Phi đã đêm lại lại lợi ích và rất nhiều cơ hội. Người châu Phi rất vui vì điều đó. Những người khác thì không", ông Kuang cho biết thêm.

    Khi được hỏi "người khác" trong trên đề cập nói đến ai thì vị đại sứ của Trung Quốc cho biết: "Đó là những người ở phương Tây. Họ không quen với điều đó và không thoải mái với điều đó".

    Trong khi đó, Tổng thống Rwanda Paul Kagame, người sẽ là chủ tịch AU năm nay cho biết ông không hay biết điều gì về vụ việc.

    GIA BẢO(Theo BBC/Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bac-cao-buoc-cai-may-nghe-len-sau-khi-giup-chau-phi-xay-tru-so-a218184.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan