+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Bắt cựu đội trưởng điều tra tội phạm kinh tế và hé lộ vụ lừa đảo nghìn tỷ

    • DSPL
    ĐS&PL Một công ty dược phẩm ở Trùng Khánh (Trung Quốc) đã bị tình nghi lừa đảo số tiền khổng lồ lên tới hơn 141.000 tỷ đồng.

    Một công ty dược phẩm ở Trùng Khánh (Trung Quốc) đã bị tình nghi lừa đảo số tiền khổng lồ lên tới hơn 141.000 tỷ đồng.

    Truyền thông Trung Quốc ngày 22/11 đưa tin, mạng lưới tài liệu phán quyết Trung Quốc hôm 17/11 đã công khai phán quyết hình sự sơ thẩm lần hai đối với vụ án hối lộ của ông Châu, cựu Đội trưởng đội Điều tra tội phạm kinh tế của một chi nhánh thuộc sở Công an thành phố Trùng Khánh, mà kéo theo đó là vụ án lừa đảo "khủng" với tổng số tiền lên tới gần 40 tỷ NDT (hơn 141.000 tỷ đồng).

    Mạng lưới tài liệu phán quyết Trung Quốc công khai chi tiết vụ án. Ảnh: IFeng

    Cựu đội trưởng đội điều tra kinh tế nhận hối lộ

    Trong vụ án này, ông Châu bị tạm giữ hình sự vào ngày 21/1/2020 và bị bắt giam vào ngày 3/2 cùng năm.

    Trước đó, vào tháng 3/2016, cảnh sát đã lập hồ sơ để điều tra nghi can họ Lý và những người khác về hành vi bán ra hóa đơn sản xuất bất hợp pháp.

    Một công ty TNHH Dược phẩm ở thành phố Trùng Khánh trước đó đã mua hóa đơn giả từ Lý và những người khác để lừa đảo vay nợ ngân hàng.

    Chủ tịch công ty sợ sự việc bị bại lộ nên đã để phó chủ tịch công ty là ông Hồ đến gặp ông Châu để giải quyết sự việc bằng mối quan hệ.

    Ông Châu sau đó đã lợi dụng chức vụ của mình để chuyển vụ án của Lý về đội Điều tra kinh tế của một chi cục nào đó để điều tra. Cuối cùng công ty dược phẩm trên được kết luận không bị tình nghi phạm tội.

    Điều tra sau đó cho thấy, ông Châu đã nhận tổng cộng 1,6 triệu NDT (khoảng 5,6 tỷ đồng) hối lộ từ Hồ trong khoảng thời gian tháng 5/2016 - 9/2017. Ông Châu đã sử dụng 1 triệu NDT để mua một căn nhà, phần còn lại được sử dụng cho các chi phí hàng ngày.

    Tòa án cho rằng hành vi của ông Châu đã cấu thành tội nhận hối lộ và tuyên phạt cựu đội trưởng này 5 năm 6 tháng tù. Sau khi Châu đệ đơn kháng cáo, ông đã bị Tòa án Nhân dân Cấp cao Trùng Khánh bác bỏ và giữ nguyên bản án ban đầu.

    Ảnh minh họa

    Vụ lừa đảo 40 tỷ NDT gây sốc

    Tài liệu vụ án trên cũng liên quan đến một vụ án lừa đảo lớn lên tới 40 tỷ NDT (hơn 141.000 tỷ), mà nhân vật chính của vụ án là công ty dược phẩm nói trên ở Trùng Khánh.

    Tài liệu điều tra cho thấy, vào tháng 7/2018, sở Công an thành phố Trùng Khánh trong quá trình làm việc đã phát hiện, một công ty dược phẩm ở Trùng Khánh đã áp dụng phương thức cầm cố các khoản phải thu để tiến hành vay nợ hàng chục ngân hàng như Hankou, Minsheng, Everbright hay CITIC...

    Sau khi chi cục thuế sàng lọc hóa đơn GTGT do công ty cung cấp thì phát hiện hóa đơn không có dấu của Cục Thuế, mệnh giá trên hóa đơn không khớp với số tiền thực tế trên hệ thống thuế, nghi là giả mạo và tiến hành điều tra.

    Trong quá trình điều tra, cảnh sát cũng phát hiện ra rằng Lý còn ngụy tạo một công ty giả mạo nắm giữ các khoản thu và trái quyền của các bệnh viện trực thuộc đại học Quân y Lục quân, để lừa gạt bệnh viện Hoa Nghiệp Bắc Kinh và các tổ chức tài chính khác một số tiền tài trợ khổng lồ lên tới hơn 24,2 tỷ NDT, trong đó hơn 10 tỷ NDT vẫn chưa được chuyển về.

    Vào ngày 31/12/2019, Chi nhánh thứ năm của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Trùng Khánh đã khởi tố vụ án lên Tòa án Nhân dân Trung cấp thứ năm của thành phố Trùng Khánh, cáo buộc một công ty dược phẩm Trùng Khánh cùng Lý và những người có liên quan về hành vi lừa đảo vay nợ 14,25877 tỷ NDT từ mười ngân hàng, lừa đảo gian lận hợp đồng số tiền 24,204 tỷ NDT và hối lộ.

    Hoa Vũ (Theo IFeng)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bat-cuu-doi-truong-dieu-tra-toi-pham-kinh-te-va-he-lo-vu-lua-dao-nghin-ty-a346984.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan