+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc biến bãi đá ngầm ở Trường Sa thành đảo nổi 30 ha?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Philippines phản đối Trung Quốc bồi đắp mặt bằng ở bãi đá ngầm Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa để xây dựng đường băng hoặc một căn cứ quân sự.

    (ĐSPL) - Philippines phản đối Trung Quốc bồi đắp mặt bằng ở bãi đá ngầm Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa để xây dựng đường băng hoặc một căn cứ quân sự.
    Ngoại trưởng Albert del Rosario nói với hãng tin AP ngày 14/5 rằng tháng trước, Manila đã lên tiếng phản đối Bắc Kinh, sau khi một máy bay giám sát của Philippines xác định và chụp ảnh nhiều tàu Trung Quốc khai quang và hút cát tại Đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông.
    Trung Quốc biến bãi đá ngầm Gạc Ma thành đảo nổi 30 ha?

    Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario

    Ngoại trưởng Del Rosario nói hiện chưa rõ Trung Quốc sẽ xây dựng cái gì trên bãi đá ngầm này, nhưng một trong những khả năng là xây dựng đường băng cho máy bay cất hạ cánh.  
    Về tình hình Biển Đông, một quan chức cao cấp của Philippines, yêu cầu giấu tên, nói rằng Trung Quốc cũng có thể xây dựng một căn cứ quân sự, chuyên cung cấp hậu cần và tiếp liệu trên biển.
    Ông này cho biết các máy bay của Không quân Philippines lần đầu tiên phát hiện công việc cải tạo mặt bằng của Trung Quốc cách đây 6 tháng. Sau đó,  máy bay Philippines tìn kiếm chuyến bay MH370 mất tích cũng phát hiện một tàu hút bùn của Trung Quốc ở Đá Gạc Ma, cùng với nhiều tàu nhỏ khác. Chính phủ Philippines ước tính công việc hút cát này sẽ biến bãi đá ngầm Gạc Ma thành một đảo nổi rộng tới 30 hécta.
    Trung Quốc biến bãi đá ngầm ở Trường Sa thành đảo nổi 30 ha?

    Hình ảnh tàu Trung Quốc hút cát để biến bãi ngầm đá Gạc Ma thành đảo nổi rộng đến 30 hécta.

    Ngoại trưởng Del Rosario cho hay Philippines đã nêu vấn đề biến bãi đá ngầm Gạc Ma thành đảo nổi này, cùng với việc triển khai nhiều tàu Cảnh sát biển Trung Quốc “quấy nhiễu” ngư dân Philippinesở Bãi Cỏ Mây (cũng thuộc quần đảo Trường Sa) tại Hội nghị cấp Cấp cao ASEAN lần thứ 24. Ông Del Rosario cũng nói tại hội nghị cấp cao lần này, phía Philippines cũng tố cáo một tàu nghi là tàu nghiên cứu Trung Quốc xâm nhập mỏ dầu Galoc ở ngoài khơi đảo Palawan.
    Phát hiện của Philippines về khả năng Trung Quốc sẽ xây dựng một sân bay ở Đá Gạc Ma khiến cho các bên tuyên bố chủ quyền khác cảm thấy lo ngại vì nó sẽ giúp tăng cường đáng kể sức mạnh hải quân và không quân Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa.
    Đá Gạc Ma vốn là của Việt Nam và bị Trung Quốc đánh chiếm năm 1988 trong một trận hải chiến đẫm máu.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bien-bai-da-ngam-o-truong-sa-thanh-dao-noi-30-ha-a33078.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan