+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc bơm 188 tỷ USD "giải cứu" nền kinh tế

    • DSPL
    ĐS&PL Trung Quốc đã quyết định "nới lỏng túi tiền" và bơm tiền vào nền kinh tế nhằm ngăn chặn các mối đe dọa đối với sự phục hồi.

    Ngày 6/12, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với hầu hết các ngân hàng xuống nửa điểm phần trăm từ ngày 15/12. Động thái đó nhằm làm giảm lượng tiền mà các ngân hàng phải dự trữ và giải phóng khoảng 1,2 nghìn tỷ Nhân dân tệ (188 tỷ USD) cho các khoản vay kinh doanh và hộ gia đình.

    Quyết định này được đưa ra cùng ngày Bộ Chính trị Trung Quốc báo hiệu nước này có thể thực hiện các hành động tích cực hơn để bảo vệ nền kinh tế vào năm 2022. Ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc, do Chủ tịch Tập Cận Bình làm chủ tịch, cho biết trong một tuyên bố rằng "đảm bảo ổn định" sẽ là ưu tiên hàng đầu trong năm tới.

    kinh te trung quoc
    Trung Quốc đã có những biện pháp để ổn định nền kinh tế trong năm tới. Ảnh: CNN

    Theo ông Larry Hu, người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc, tuyên bố này gây chú ý khi sử dụng cụm từ "ổn định là ưu tiên hàng đầu". Ông nhận định: "Nói cách khác, các nhà lãnh đạo cấp cao đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về nguy cơ bất ổn tiềm ẩn". 

    Bắc Kinh đã rất thận trọng về việc can thiệp vào sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc trong đại dịch COVID-19. Kể từ đầu năm 2020, Trung Quốc đã không cắt giảm lãi suất cho vay chuẩn đồng thời cũng không sử dụng các biện pháp kích thích kinh tế mạnh tay.

    Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vượt trội so với các quốc gia lớn khác trong thời kỳ đại dịch và là nền kinh tế toàn cầu lớn duy nhất tăng trưởng trong năm ngoái. Tuy nhiên, Trung Quốc đang phải đối mặt với một loạt thách thức đối với tăng trưởng vào năm 2021, bao gồm thiếu điện, chậm trễ vận chuyển và khủng hoảng bất động sản. Các nhà phân tích cũng lo lắng về tác động của cuộc đàn áp lớn của nước này đối với các công ty công nghệ và các công ty tư nhân khác.

    Cuộc khủng hoảng bất động sản có lẽ là cuộc khủng hoảng lớn nhất đối với Trung Quốc trong năm qua. Evergrande - một trong những nhà phát triển lớn nhất và mắc nợ nhiều nhất của đất nước - đã đứng trước nguy cơ vỡ nợ trong nhiều tháng. Vào ngày 3/12, công ty đã cảnh báo rằng họ có thể không có đủ tiền để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình, một thông báo khiến cổ phiếu tại Hồng Kông giảm mạnh 20% vào 3 ngày sau đó. 

    Các nhà phân tích trong nhiều tháng qua đã bày tỏ sự lo ngại về "bom nợ" của Evergrande có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc, vốn chiếm tới 30% GDP.

    Trước tuyên bố của Bộ Chính trị, Bắc Kinh đã bày tỏ quan điểm khá cứng rắn trong việc trấn áp những gì họ coi là vay nợ quá mức và hoạt động "phóng túng" trong lĩnh vực bất động sản. Năm 2017, ông Tập đã có một tuyên bố nổi tiếng rằng "nhà ở là để ở chứ không phải để đầu cơ" - tuyên bố đã định hướng chính sách ở Trung Quốc trong nhiều năm.

    Cuộc khủng hoảng bất động sản có lẽ là lớn nhất đối với Trung Quốc. Evergrande - một trong những nhà phát triển lớn nhất và mắc nợ nhiều nhất của đất nước - đã đứng trước bờ vực vỡ nợ trong nhiều tháng. Vào thứ Sáu, nó cảnh báo rằng họ có thể không có đủ tiền để đáp ứng các nghĩa vụ tài chính của mình, một thông báo khiến cổ phiếu tại Hồng Kông giảm mạnh 20% vào thứ Hai.

    Các nhà phân tích từ lâu đã lo sợ rằng sự sụp đổ của Evergrande có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến lĩnh vực bất động sản ở Trung Quốc, vốn chiếm tới 30% GDP.

    Trước tuyên bố của Bộ Chính trị hôm thứ Hai, Bắc Kinh đã khá cứng rắn trong việc trấn áp những gì họ coi là vay nợ quá mức và hoạt động phóng túng trong lĩnh vực bất động sản. Năm 2017, ông Tập đã tuyên bố nổi tiếng rằng "nhà ở là để ở chứ không phải để đầu cơ" - một tuyên bố dường như đã định hướng chính sách ở Trung Quốc trong nhiều năm.

    Nhưng các nhà phân tích từ Citi hôm 7/12 lưu ý rằng Bộ Chính trị nên tránh lặp lại sắc lệnh trên trong tuần này, thay vào đó, cần nhấn mạnh rằng đất nước sẽ cần hỗ trợ "nhu cầu nhà ở hợp lý" trong tương lai. Điều đó, cùng với việc cắt giảm tỷ lệ của ngân hàng trung ương, đã "gửi một tín hiệu rằng chính sách sẽ có khả năng thích ứng hơn đối với tài sản".

    Chứng khoán Trung Quốc cải thiện hôm 7/12 sau động thái trên. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (HSI) tăng 2,7%, phục hồi mức thua lỗ sau khi giảm 1,8% hôm 6/12 do cổ phiếu bất động sản và công nghệ được định hướng. 

    Minh Hạnh (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bom-188-ty-usd-giai-cuu-nen-kinh-te-a521833.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan