+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc "cách ly" thành phố Vũ Hán, ga tàu và sân bay tạm ngừng hoạt động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giới chức trách Trung Quốc khuyến cáo người dân ở thành phố Vũ Hán không rời khỏi đây nếu không có lý do đặc biệt.

    Giới chức trách Trung Quốc khuyến cáo người dân ở thành phố Vũ Hán không rời khỏi đây nếu không có lý do đặc biệt.

    Người dân Vũ Hán được yêu cầu không rời khỏi thành phố nếu không có lý do đặc biệt. Ảnh: Weibo

    Ngày 23/1, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin số người nhiễm chủng virus corona mới (coronavirus) gây bệnh viêm phổi ở Trung Quốc đã tăng lên tổng cộng 571 trường hợp. Trong đó, số trường hợp tử vong đã tăng lên 17 ca.

    Dịch bệnh viêm phổi lạ bắt đầu được báo cáo ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc từ giữa tháng 12/2019. Bệnh nhân khởi phát sớm nhất được cho là đã xuất hiện các triệu chứng từ ngày 12 tháng 12 bao gồm ho, sốt, khó thở. Phim chụp X-quang cho thấy các tổn thương xâm lấn ở cả hai bên lá phổi.

    Tuy nhiên, phải đến tận ngày 31/12, Trung Quốc mới chính thức thừa nhận tình hình tại Vũ Hán, sau khi điều tra cho thấy virus dường như được phát tán từ chợ hải sản Huân Nam. Các quan chức y tế địa phương báo cáo rằng virus có thể đã lây từ động vật sang cho các tiểu thương và người mua hàng tại chợ.

    Với tình hình phát triển của loại virus corona mới này, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cấm mọi phương tiện giao thông công cộng hoạt động tại Vũ Hán, nơi bùng phát dịch bệnh.

    Cơ quan kiểm soát dịch viêm phổi Vũ Hán, bắt đầu từ 10h sáng hôm nay 23/1 (giờ địa phương), thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc sẽ "tạm thời" ngưng tất cả chuyến bay và chuyến tàu đưa khách rời thành phố nhằm ngăn lây lan dịch bệnh. Các dịch vụ xe buýt, xe buýt nội thành và tàu điện cũng tạm ngưng.

    Giới chức trách khuyến cáo cư dân của thành phố 11 triệu người này không rời khỏi đây nếu không có lý do đặc biệt.

    Nhân viên y tế được bố trí tại các trạm thu phí và trạm kiểm soát trên các đường cao tốc lớn để thực hiện kiểm tra những người rời khỏi thành phố.

    Các trường hợp mắc bệnh được ghi nhận tại 13 tỉnh, thành phố của Trung Quốc tính cho đến sáng 23/1 bao gồm: Hồ Bắc, Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân, Trùng Khánh, Quảng Đông, Chiết Giang, Sơn Đông, Giang Tây, Hà Nam, Hồ Nam, Tứ Xuyên và Vân Nam.

    Một số nước, vùng lãnh thổ trong khu vực đã ghi nhận các trường hợp bệnh xâm nhập như: Thái Lan (4 trường hợp), Nhật Bản (1), Hàn Quốc (1), Đài Loan, Trung Quốc (1), Ma Cao, Trung Quốc (1), Hong Kong, Trung Quốc (1), Mỹ (1).

    Hiện các sân bay tại châu Á đã tiến hành quét thân nhiệt hành khách đến từ Trung Quốc. Các biện pháp tương tự cũng được triển khai tại Mỹ, nơi nhiều sân bay có đường bay thẳng tới Vũ Hán như New York, San Francisco và Los Angeles.

    Khả năng "virus Vũ Hán" lan rộng hơn nữa là rất lớn, đến nỗi Tổ chức Y tế Thế giới đang tập hợp một hội đồng chuyên gia họp, nhằm quyết định xem sự xuất hiện của virus corona mới có tạo nên tình trạng khẩn cấp quốc tế về sức khỏe cộng đồng hay không.

    Tình trạng khẩn cấp quốc tế về sức khỏe cộng đồng sẽ được ban hành khi một cuộc khủng hoảng y tế vượt qua biên giới nhiều nước, để biến thành một khủng hoảng y tế công cộng mang tính toàn cầu.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-cach-ly-thanh-pho-vu-han-ga-tau-va-san-bay-tam-ngung-hoat-dong-a309281.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan