+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc cấm biển: Ngư dân Việt vẫn đánh bắt bình thường

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Lãnh đạo Hội Nghề cá cho biết lệnh cấm biển của Trung Quốc là vô lý và ngư dân vẫn đánh bắt bình thường trên vùng biển Việt Nam.

    (ĐSPL) - Lãnh đạo Hội Nghề cá cho biết lệnh cấm biển của Trung Quốc là vô lý và ngư dân vẫn đánh bắt bình thường trên vùng biển Việt Nam.
    Liên quan đến việc Trung Quốc có động thái ngang ngược, cấm đánh bắt cá tại Biển Đông từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8, trao đổi trên VTC News, ông Phan Huy Hoàng - Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Ngãi, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết, lệnh cấm bắt cá của Trung Quốc là vô lý và không có hiệu lực trong việc đánh bắt cá của ngư dân Quảng Ngãi nói riêng và ngư dân cả nước nói chung. Hiện ngư dân chúng ta vẫn đi đánh bắt bình thường trên vùng biển Việt Nam chứ không ảnh hưởng gì cả.

    Ngư dân Bình Định đánh bắt cá trên vùng biển Trường Sa, Việt NamẢnh: Báo Tuổi trẻ

    Bình thường Trung Quốc đã gây cản trở thế này thế kia đối với ngư dân chúng ta. Nếu trong thời gian tới Trung Quốc tiếp tục cản trở thì các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp thích hợp để đối phó, xử lý giống như trước đây. Còn hiện tại, ngư dân vẫn đi đánh bắt bình thường như mọi năm chứ không có vấn đề gì cả.
    Đồng quan điểm, ông Nguyễn Ngọc Đức - Chánh văn phòng TW Hội Nghề cá Việt Nam cho biết, đây là lệnh cấm hết sức vô lý và không có giá trị đối với ngư dân Việt Nam khai thác trên vùng biển thuộc chủ quyền của chúng ta. Hội nghề cá Việt Nam kiên quyết phản đối lệnh cấm này của Trung Quốc. Dự kiến trong ngày 18/5, Hội sẽ có văn bản chính thức để phản đối lệnh cấm này.
    "Trong phạm vi vùng biển mà Trung Quốc cấm đánh bắt có cả vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam chứ không chỉ có phạm vi vùng biển Trung Quốc. Đó là điều hết sức phi lý. Họ thường dùng những tàu chấp pháp ngăn cản ngư dân Việt Nam khai thác ở vùng biển giáp ranh, ngay trong vùng biển của chúng ta. Bên cạnh đó, Trung Quốc vẫn lợi dụng đưa rất nhiều tàu cá của họ tới đánh bắt bắt bất hợp pháp ở sâu trong vùng biển nước ta, ngay gần quần đảo Trường Sa", ông Đức cho biết.
    Như tin tức đã đưa, mới đây Trung Quốc lại tiếp tục có động thái ngang ngược, cấm đánh bắt cá tại Biển Đông từ 12h ngày 16/5 đến 12h ngày 1/8.
    Tân Hoa Xã cho biết lệnh cấm đánh bắt này do Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đưa ra, áp đặt trên vùng biển từ 12 độ vĩ bắc đến khu vực giao giữa tỉnh Phúc Kiến và tỉnh Quảng Đông. Cả vịnh Bắc Bộ lẫn bãi cạn Scarborough đều lọt vào khu vực trên.
    Lệnh cấm sẽ được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở Biển Đông. Điều đáng nói là, trong khi ban hành lệnh cấm, thì Trung Quốc vẫn để tàu thuyền "có giấy phép" tới đánh bắt ở khu vực thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
    Mặc dù cấm đánh bắt cá nhưng Trung Quốc lại có ngoại lệ là “chỉ những tàu cá nào có giấy phép đi đánh bắt mới được rời cảng tới khu vực Trường Sa”, bài báo cho hay.
    Trong thời gian từ ngày 16/5 đến 1/8, Trung Quốc sẽ huy động số lượng lớn tàu hải cảnh, ngư chính, hải giám và các tàu chấp pháp địa phương tăng cường phối hợp tuần tra, nhằm thực thi lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông.
    Ngư trường quần đảo Trường Sa là ngư trường chính của ngư dân Việt Nam. Việc Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố cấm đánh bắt cá sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất trên biển của ngư dân Việt Nam tại ngư trường này.
    Trước lệnh cấm ngang ngược này của Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ: "Chúng tôi kiên quyết phản đối quyết định vô giá trị này. Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình, phù hợp với các quy định trong Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982".
    "Việc phía Trung Quốc ra thông báo phạm vi và thời gian nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển của Việt Nam theo đúng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982", ông Bình cho biết thêm.
    Kể từ 1999, mỗi năm Trung Quốc đều ban hành lệnh cấm đánh cá mùa hè trong các vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh thổ của mình.
    MAI NGUYÊN(Tổng hợp)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-cam-bien-ngu-dan-viet-van-danh-bat-binh-thuong-a94864.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.