+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc cảnh báo đáp trả Canada sau vụ trục xuất nhà ngoại giao

    (ĐS&PL) - Chính quyền Canada hôm 8/5 đã trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc Zhao Wei với cáo buộc ông đã cố gắng đe dọa nhắm vào một nhà lập pháp nước này.

    Liên quan đến việc trục xuất nhà ngoại giao Trung Quốc, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly mới đây cho biết: "Chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất mọi hình thức can thiệp từ bên ngoài của bất kì quốc gia nào".

    Thông tin về việc trục xuất lần này đã làm quan hệ vốn đang căng thẳng giữa hai nước ngày càng xấu đi. Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Ottawa của Canada cho biết Bắc Kinh phản đối và lên án vụ trục xuất.

    "Trung Quốc sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp đáp trả”, một phát ngôn viên của đại sứ quán Trung Quốc viết trong một bài đăng trên trang web của mình.

    trung quoc canh bao dap tra canada sau vu truc xuat nha ngoai giao
    Trung Quốc cảnh báo sẽ đáp trả Canada sau vụ trục xuất nhà ngoại giao. Ảnh: Reuters

    Cựu cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Canada hiện đang là giáo sư về các vấn đề quốc tế tại Đại học Ottawa nhận định Trung Quốc rất có thể sẽ đáp trả bằng cách trục xuất một nhà ngoại giao của nước này.

    Trước đó, vào năm 2021, Cơ quan Tình báo An ninh Canada (CSIS) đã đưa ra một báo cáo vào về ảnh hưởng của Trung Quốc ở Canada, bao gồm cả thông tin về các mối đe dọa tiềm ẩn đối với Nghị sĩ Đảng Bảo thủ Michael Chong và gia đình ông.

    The Globe, trích dẫn một nguồn tin an ninh quốc gia, cho biết ngoại giao Trung Quốc Zhao Wei đã tham gia thu thập thông tin về ông Chong. Thủ Tướng Canada Justin Trudeau cũng từng cho rằng Trung Quốc đã cố gắng can thiệp vào các cuộc bỏ phiếu năm 2019 và 2021 nhưng những nỗ lực đó không thay đổi được kết quả. Ông đã chỉ định một điều tra viên đặc biệt độc lập để điều tra các cáo buộc.

    Trong khi đó, Trung Quốc cho biết nước này chưa bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của Canada và không có lợi ích gì khi làm như vậy. Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Toronto cho biết báo cáo về Chong không có cơ sở thực tế và hoàn toàn vô căn cứ.

    Căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc đã tăng cao kể từ vụ giam giữ Giám đốc tài chính tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei - bà Mạnh Vãn Chu vào năm 2018. Sau đó Bắc Kinh bắt giữ hai người Canada với cáo buộc gián điệp để đáp trả. Cả ba đều được trả tự do vào năm 2021.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-canh-bao-dap-tra-canada-sau-vu-truc-xuat-nha-ngoai-giao-a574777.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan