+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc cáo buộc hai công dân Canada đánh cắp bí mật quốc gia

    • DSPL
    ĐS&PL Ngày 4/3, Trung Quốc đã chính thức cáo buộc 2 công dân Canada mà nước này bắt giữ từ cuối năm 2018 hoạt động do thám và ăn cắp bí mật quốc gia.

    Ngày 4/3, Trung Quốc đã chính thức cáo buộc 2 công dân Canada mà nước này bắt giữ từ cuối năm 2018 với tội danh hoạt động do thám và ăn cắp bí mật quốc gia.

    Trung Quốc buộc tội hai công dân Canada Michael Kovrig (phải) và Michael Spavor (trái) ăn cắp bí mật quốc gia. Ảnh: SCMP

    Trung Quốc bất ngờ ra tuyên bố cáo buộc hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor ăn cắp bí mật quốc gia chỉ vài ngày sau khi Ottawa quyết định thực hiện một phiên điều trần dẫn độ với giám đốc điều hành công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc Huawei.

    Hai công dân Canada bị bắt giam ở Trung Quốc vào tháng 12/2018, ngay sau khi Giám đốc Tài chính (CFO) của công ty viễn thông Trung Quốc Meng Wanzhou (Mạch Vãn Chu) bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của Mỹ.

    Kovrig, người đang làm cố vấn cấp cao cho một tổ chức phi chính phủ, và Spavor, một doanh nhân hoạt động tại thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc ở biên giới với Triều Tiên, ban đầu bị cáo buộc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Trung Quốc.

    Reuters dẫn tuyên bố ngắn trên microblog của Ủy ban trung ương Các vấn đề pháp lý và chính trị thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 4/3 cho biết ông Kovrig đã thường xuyên dùng hộ chiếu và thị thực doanh nhân đến Trung Quốc để "đánh cắp và do thám các thông tin nhạy cảm và tình báo của người Trung Quốc, thông qua một đầu mối ở Trung Quốc".

    Bà Mạch Vãn Chu - con gái của nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị bắt hôm 1/12 tại Vancouver, Canada. Ảnh: CNN

    Thủ tướng Canada Justin Trudeau bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về cáo buộc Trung Quốc đưa ra. "Sự an toàn của các công dân Canada luôn là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Đó là lý do chúng tôi tham gia đấu tranh vì hai người Canada bị Trung Quốc bắt tùy tiện ngay từ đầu", Trudeau phát biểu. 

    Bà Mạnh Vãn Chu, con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị Canada bắt vào ngày 1/12/2018 tại thành phố Vancouver theo yêu cầu của Mỹ. Washington hồi tháng 1 truy tố Huawei và Mạnh Vãn Chu 23 tội danh, trong đó có rửa tiền, lừa đảo, đánh cắp tài sản trí tuệ và vi phạm lệnh trừng phạt Iran. Trung Quốc nhiều lần kêu gọi Canada thả bà Mạnh, đồng thời cảnh báo Ottawa sẽ chịu hậu quả nghiêm trọng nếu không làm vậy.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-cao-buoc-hai-cong-dan-canada-danh-cap-bi-mat-quoc-gia-a265286.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan