+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc chấm dứt chính sách một con

    • DSPL
    ĐS&PL Trung Quốc sẽ cho phép mỗi cặp vợ chồng sinh hai con, hãng tin Tân Hoa Xã của nước này cho biết hôm 29/10.

    (ĐSPL) - Trung Quốc sẽ cho phép mỗi cặp vợ chồng sinh hai con, hãng tin Tân Hoa Xã của nước này cho biết hôm 29/10.

    Theo CNN, đây được coi là một động thái dỡ bỏ có hiệu quả các tàn dư từ chính sách một con của Trung Quốc trước đây, nay đã được nới lỏng trong những năm gần đây. Chính sách này đã kết thúc sau hơn 30 năm áp dụng.

    Tại đại hội đảng năm 2013, chính phủ cho phép các cặp vợ chồng có hai con nếu một trong hai người là con một.

    Người dân Trung Quốc nay đã có thể sinh hai con. - Ảnh: Reuters

    "Nhằm thúc đẩy tăng trưởng cân bằng dân số, Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì các chính sách quốc gia cơ bản của kiểm soát dân số và cải thiện chính sách về phát triển dân số," Tân Hoa Xã báo cáo, trích dẫn một thông báo chính thức được Đảng Cộng sản cầm quyền công bố. "Trung Quốc sẽ thực hiện đầy đủ các chính sách của "mỗi cặp vợ chồng, hai con” trong việc chủ động giải quyết vấn đề dân số già hiện nay."

    Trung Quốc hiện là một quốc gia có hơn 1,3 tỷ người, đã áp dụng chính sách “mỗi cặp vợ chồng một con” để kiểm soát tốc độ tăng trưởng dân số trong những năm 1970.

    Khi sự tuyên truyền không hiệu quả, các quan chức địa phương đã phải sử dụng đến các biện pháp như phá thai, phạt nặng và buộc triệt sản.

    Quyết định chấm dứt những hạn chế này được đưa ra sau khi kết thúc một cuộc họp dài bốn ngày của các quan chức cấp cao trong Đảng Cộng sản Trung Quốc tại một khách sạn ở Bắc Kinh, David McKenzie của CNN cho biết.

    Ông cho hay động thái đã được báo trước bởi một sự thay đổi trong công tác tuyên truyền tại nước này.

    Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các chính sách “một con” gây tranh cãi vào tháng 1/2014, cho phép các cặp vợ chồng có con thứ hai nếu người mẹ hoặc người cha là con một.

    Gần 1 triệu cặp vợ chồng tại Trung Quốc đủ điều kiện theo quy định mới đã được áp dụng để có thể sinh thêm con thứ hai, phương tiện truyền thông nhà nước cho biết tại thời điểm đó.

    Trong khoảng 15 năm qua, một nửa số trường tiểu học và phổ thông trong vùng đã đóng cửa vì thiếu học sinh. - Ảnh Getty

    Theo BBC, trong suốt hơn ba thập niên, Trung Quốc thực hiện chính sách một con, nhiều nơi đã phải chịu hậu quả nặng nề như huyện Như Đông, hay nơi có chưa tới một triệu người ở tỉnh Giang Tô.

    Chính sách một con bắt đầu có hiệu lực ở đây từ thời Mao Chủ tịch, và cũng bắt đầu từ đây, chính sách được nâng thành tầm quốc gia. Năm 1979, các cán bộ kế hoạch hóa gia đình cần mẫn thực thi chính sách với nhiệt huyết chưa từng có.

    Một đứa trẻ Trung Quốc được nội ngoại chăm chút. - Ảnh: Reuters

    Theo CNN, Chính phủ Trung Quốc cho biết nước này có thể trở thành ngôi nhà cho hầu hết những người cao tuổi trên hành tinh này chỉ trong 15 năm, với hơn 400 triệu người ở độ tuổi trên 60. Các nhà nghiên cứu cho biết dân số già chăm sóc sẽ trở thành gánh nặng y tế và dịch vụ xã hội tại Trung Quốc và nước này sẽ đấu tranh để duy trì tốc độ tăng trưởng của nó.

    NHẬT DUY

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]C3T8pT3TNJ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-cham-dut-chinh-sach-mot-con-a117107.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.