+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc chính thức cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 trong trường hợp khẩn cấp

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một quan chức y tế Trung Quốc xác nhận nước này đã cho phép sử dụng vaccine COVID-19 do một số công ty trong nước phát triển trong trường hợp khẩn cấp.

    Một quan chức y tế Trung Quốc xác nhận nước này đã cho phép sử dụng vaccine COVID-19 do một số công ty trong nước phát triển trong trường hợp khẩn cấp.

    Kế hoạch cho phép sử dụng vaccine COVID-19 trong trường hợp khẩn cấp được giới chức Trung Quốc đưa ra dựa trên các quy tắc quản lý vaccine của nước này. Theo đó, Bắc Kinh đã cho phép tiêm phòng những loại vaccine tiềm năng chưa được cấp phép cho một số đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh trong khoảng thời gian giới hạn.

    Ông Trịnh Trung Vĩ, Giám đốc Trung tâm phát triển Khoa học công nghệ Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, cho biết: "Chúng tôi đã lập một loạt các gói kế hoạch, bao gồm các biên bản y tế đồng ý tiêm phòng vaccine COVID-19, kế hoạch theo dõi tác dụng phụ sau tiêm, kế hoạch cấp cữu, bồi thường để đảm bảo việc sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 được quản lý và giám sát tốt".

    Ông Trịnh Trung Vĩ, Giám đốc Trung tâm phát triển Khoa học công nghệ Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc. Ảnh: CCTV

    Bằng cách tiêm chủng trước tiên đối với các nhóm đặc biệt, như nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch, động thái này nhằm đảm bảo rằng thành phố Trung Quốc có thể duy trì hoạt động bình thường khi xảy ra khủng hoảng y tế.

    Các ủy quyền tương tự đã được hợp pháp hóa ở nhiều quốc gia. Như việc Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho phép sử dụng các sản phẩm y tế chưa được phê duyệt trong trường hợp khẩn cấp để chẩn đoán, điều trị hoặc ngăn ngừa các bệnh hoặc tình trạng đe dọa tính mạng. 

    Bên cạnh đó, ông Trịnh cho biết thêm, Trung Quốc đang dự kiến mở rộng quy mô tiêm chủng nhằm phòng dịch vào mùa Thu Đông sắp tới trước khi Bắc Kinh chính thức có vaccine.

    Vaccine mới được phê duyệt để thử nghiệm trên người

    Theo giới chức địa phương Trung Quốc công bố hôm 22/8, một loại vaccine COVID-19 mới, được Bệnh viện Tây Trung Quốc thuộc Đại học Tứ Xuyên ở Thành Đô nuôi cấy trong tế bào côn trùng, đã được phê duyệt để thử nghiệm trên người. 

    Theo đó, việc sử dụng tế bào côn trùng để phát triển protein cho vaccine sẽ giúp tăng tốc quá trình sản xuất quy mô lớn để người dân có thể tiêm chủng rộng rãi ngay khi loại vaccine này được cấp phép. 

    Những thử nghiệm trước đó lên động vật đã cho ra kết quả đáng mong đợi ở loại vaccine trên trong việc ngăn ngừa sự lây nhiễm của SARS-CoV-2 và không gây tác dụng phụ nghiêm trọng. 

    Hơn 20.000 người đã tham gia các cuộc thử nghiệm lâm sàng 

    Theo Cục Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc, ít nhất 8 loại vaccine COVID-19 tiềm năng đã bước vào các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng khác nhau. 

    Ông Yang Xiaoming, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) cho biết, họ đã ký thỏa thuận với nhiều quốc gia có liên quan tới các thử nghiệm lâm sàng vaccine trong những tháng vừa qua bao gồm cả Argentina, Peru, Morocco và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE). 

    Theo đó, ông Yang cho biết: "Hơn 20.000 người đã tham gia tiêm thử vaccine. Tính hiệu quả và mức độ an toàn của các loại vaccine này đã được theo dõi và giám sát chặt chẽ". 

    Minh Hạnh (Theo CGTN)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-chinh-thuc-cap-phep-su-dung-vaccine-covid-19-trong-truong-hop-khan-cap-a336131.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan