+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc chịu thiệt hại vì Sáng kiến Vành đai và Con đường ở châu Phi

    • DSPL
    ĐS&PL SCMP dẫn lời các chuyên gia phân tích cho biết việc tiến hành nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn của Trung Quốc ở nước ngoài đã dẫn đến tổn thất tài chính khổng lồ.

    SCMP dẫn lời các chuyên gia phân tích cho biết việc tiến hành nhiều dự án cơ sở hạ tầng lớn của Trung Quốc ở nước ngoài đã dẫn đến tổn thất tài chính khổng lồ.

    Trung Quốc thiệt hại vì những dự án được chuẩn bị hời hợt ở châu Phi. Ảnh: SCMP

    Theo Wang Wen từ Tập đoàn Bảo hiểm Xuất khẩu và Tín dụng Trung Quốc Sinosure, các nhà phát triển và tài chính của dự án hỗ trợ tại những quốc gia đang phát triển thuộc Sáng kiến Vành đai và Con đường của Bắc Kinh cần tăng cường quản lý rủi ro để tránh thảm họa. Ông Wang lấy ví dụ về những sai lầm của một dự án đường sắt lớn ở châu Phi dẫn đến thua lỗ gần 1 tỷ USD.

    Theo đó, dự án đường sắt trọng điểm nối giữa Addis Ababa (Ethiopia) và Djibouti là một minh chứng rõ ràng nhất. Đây là dự án đường sắt trị giá 4 tỷ USD, mới được khánh thành đầu năm 2018 nhưng đã phải tái cấu trúc lại các khoản nợ vì làm ăn không hiệu quả. Do vậy, dự án không thể hoạt động hết công suất như dự kiến khi xây dựng do thiếu nguồn điện để vận hành và ước tính sẽ khiến Sinosure thiệt hại 1 tỷ USD.

    “Khả năng lên kế hoạch của Ethiopia còn thiếu sót nhưng ngay cả với sự hỗ trợ của Sinosure và ngân hàng Trung Quốc cho vay, kế hoạch đầu tư và vận hành vẫn tồn tại nhiều vấn đề”, ông Wang nói.

    Ông cho rằng các dự án được Trung Quốc hậu thuẫn thường chỉ được chuẩn bị sơ sài, chẳng hạn như họ xây nhà máy tinh luyện ở châu Phi nhưng thiếu đi nguồn cung nguyên liêu chính là củ cải đường, hay dự án đường xe lửa không được sử dụng hết công suất ở Mỹ Latin. Ý kiến ​​của ông Wang là một lời nhắc nhở rõ ràng đối với các nhà tài chính và nhà đầu tư Hồng Kông tại diễn đàn tìm cách khai thác cơ hội ở các nước đang phát triển.

    Được giới thiệu vào 5 năm trước bởi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Sáng kiến Vành đai và Con đường nhằm mục tiêu xây dựng con đường vận tải mới nối giữa 3 châu lục với các dự án xây cơ sở hạ tầng như đường xe lửa, cầu cảng, đường xá. Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, các dự án trên chủ yếu sử dụng nguồn vốn từ các ngân hành, tập đoàn nhà nước Trung Quốc làm dấy lên mối quan ngại về tính bền vững cũng như tác động chính trị tới các nước được cho vay tiền.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-chiu-thiet-hai-vi-sang-kien-vanh-dai-va-con-duong-o-chau-phi-a249286.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan