+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc có ý gì khi khoe tàu sân bay với Mỹ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Trung Quốc sẽ khoe tàu sân mới với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vào ngày 7/3, phô diễn sức mạnh quân sự ngày càng tăng của nước này.

    (ĐSPL) - Trung Quốc sẽ khoe tàu sân mới với  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel vào ngày 7/3, phô diễn sức mạnh quân sự ngày càng tăng của nước này.
    Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Hagel thăm Trung Quốc 3 ngày, bắt đầu từ ngày 7/3, trong đó có việc đi thăm tàu sân bay ở một căn cứ hải quân ở Thanh Đảo.

     Tàu sân bay Liêu Ninh của Hải quân Trung Quốc.

    Ông Hagel sẽ là quan chức nước ngoài đầu tiên được phép lên tàu sân bay của  Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).Chuyến thăm tàu sân bay của ông Hagel có  ý nghĩa "quan trọng", khi Washington đã cố gắng đối thoại với các quan chức quân sự Trung Quốc hàng đầu để xoa dịu căng thẳng và thúc giục Bắc Kinh cởi mở hơn về quân sự.
    Một quan chức quốc phòng Mỹ cấp cao, yêu cầu giấu tên, nói: "Chúng tôi đã  yêu cầu (thăm tàu sân bay) và họ (Trung Quốc) đã đồng ý ". Quan chức này nói tàu sân bay  Liêu Ninh  "tượng trưng cho tham vọng hải quân của PLA”.
    Liêu Ninh xuất thân từ  một tàu chiến Varyag do Liên Xô chế tạo ở Ukraina. Trung Quốc đã mua lại tàu Varyag  này với giá sắt vụn và biến nó thành tàu sân bay đầu tiên  trong tháng 9/2012 . Đây chính là biểu tượng về sức mạnh hải quân của Trung Quốc.
    Trung Quốc cũng đã bắt đầu đóng tàu sân bay  thứ 2, trong kế hoạch sở hữu 4 tàu sân bay tương lai. PLA cũng có kế hoạch triển khai 30 máy bay chiến đấu trên  tàu sân bay Liêu Ninh vào đầu năm 2015.
    Không giống như các tàu sân bay Mỹ, tàu sân bay Liêu Ninh không chạy bằng năng lượng nguyên tử và có tầm hoạt động ngắn hơn và cũng không có hệ thiết bị phóng máy bay.
    Các nhà phân tích cho rằng dù sao đi chăng nữa, tàu sân bay Liêu Ninh cũng mang lại cho Trung Quốc vị thế cường quốc quân sự và có thể được sử dụng trong các cuộc đối đầu với các nước láng giềng  nhỏ hơn có tranh chấp lãnh thổ.
    Cùng với các khoản đầu tư lớn vào tàu ngầm, tên lửa chống hạm và các tàu chiến hiện đại khác, tàu sân bay Liêu Ninh thể hiện sức mạnh hải quân của Trung Quốc ở khu vực vốn từng bị các hạm đội Mỹ chi phối.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-co-y-gi-khi-khoe-tau-san-bay-voi-my-a28384.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan