+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: "Cơn sốt" bất động sản ở các thành phố nhỏ khiến các hộ gia đình lo lắng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Những chủ sở hữu có nhà tại các thành phố nhỏ của Trung Quốc đang cảm thấy lo lắng khi phải đối mặt với sự suy thoái của thị trường bất động sản.

    Theo báo cáo của Cục Thống kê Trung Quốc, kể từ tháng 9/2021, các thành phố nhỏ của nước này đã bị ảnh hưởng bởi giá nhà giảm mạnh. Điều này dẫn đến việc người mua mất niềm tin khi muốn đầu tư hoặc tích trữ tài sản là bất động sản. Tâm lý người mua nói chung đã trùng xuống kể từ năm 2021 sau khi chính phủ siết chặt quy định cho vay để hạn chế trạng vay nợ tràn lan tại của công ty địa ốc. Giá nhà trên khắp Trung Quốc giảm lần đầu tiên vào cuối năm 2021.

    Việc Trung Quốc phố đóng cửa các thành phố để kiểm soát sự bùng phát của dịch COVID-19 đã khiến mạch kinh tế bị gián đoạn, từ đó thị trường bất động sản cũng bị ảnh hưởng theo.

    Các chủ sở hữu nhà thông qua thế chấp hoặc những người không có công việc ổn định bắt đầu phải cân nhắc đến biện pháp để kiểm soát chi tiêu.

    thitruongbatdongsantrungquoc
    Người mua dần mất niềm tin vào thị trường bất động sản. Ảnh: Reuters

    "Tôi sẽ suy nghĩ kỹ trước khi mua bất cứ thứ gì ngay bây giờ. Chúng tôi không dám đi du lịch, thậm chí không về thăm cha mẹ của ở quê để có thể tiết kiệm được nhiều tiền hơn”, chủ sở hữu ngôi nhà họ Shi ở Langfang, thành phố cấp ba ở tỉnh Hà Bắc, ở phía Nam Bắc Kinh, cho biết.

    Shi, hiện là chủ một tiệm làm tóc, cũng cho biết, "Tôi rất lo lắng về khoản thế chấp mua nhà của mình bởi vì thành phố đã đóng cửa trong một thời gian rất dài, điều này ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh của tiệm cũng như thu nhập của tôi.”

    Một cuộc khảo sát tư nhân vào năm 2019 cho thấy khoảng 22% chủ sở hữu nhà ở các thành phố nhỏ phải trả thế chấp, hoặc hàng chục triệu hộ gia đình mua nhà không cần thế chấp nhưng vẫn có khả năng bị mất giá tài sản.

    Trong những ngày gần đây, hàng loạt bài đăng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc sử dụng hastag "hoãn thanh toán thế chấp" đã thu hút hơn 60 triệu người xem. Điều này cho thấy việc thị trường bất động sản suy giảm khiến cho người mua cảm thấy hoang mang, lo lắng và mất niềm tin khi muốn đầu tư vào thị trường này.

    Hoài Dương (Theo Reuters)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-con-sot-bat-dong-san-o-cac-thanh-pho-nho-khien-cac-ho-gia-dinh-lo-lang-a534796.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan