Trung Quốc đề xuất xây đường hầm nối liền Crimea với Nga


Thứ 2, 04/08/2014 | 23:32


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Trung Quốc đề xuất sáng kiến xây dựng một đường hầm ngầm dưới biển tại eo biển Kerch giữa bán đảo Crimea và khu vực Krasnodar của Nga.

(ĐSPL) - Trung Quốc đề xuất sáng kiến xây dựng một đường hầm ngầm dưới biển tại eo biển Kerch giữa bán đảo Crimea và khu vực Krasnodar của Nga.
Trung Quốc đề xuất xây đường hầm nối liền Crimea với Nga

Trung Quốc giúp nối liền Crimea với Nga, qua eo biển Kerch

Theo đài Tiếng nói nước Nga, Phó Thủ tướng Cộng hòa tự trị Crimea, bà Yevgeniya Bavykina, cho biết các quan chức Crimea đang nghiên cứu chi tiết dự án này.
Theo dự án của Trung Quốc, đường hầm qua eo biển Kerch sẽ gồm 2 tuyến đường sắt và 6 làn đường cao tốc cũng như đường cáp điện và đường ống dẫn khí. Dự án sẽ được Ngân hàng Trung Quốc tài trợ.
Dự án này có thể được thực hiện thay vì một cây cầu bắc qua eo biển Kerch như những gì Nga dự tính trước đây. Theo chỉ thị của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đến năm 2018 cần phải hoàn tất dự án xây dựng cây cầu giữa bán đảo Crimea và khu vực Krasnodar. Hiện nay, Hội đồng tư vấn chủ trương tán thành dự án xây dựng cây cầu gồm cả đường sắt và đường cao tốc.
Các chuyên gia giải thích lý do tại sao nên xây dựng cây cầu và từ bỏ dự án xây dựng đường hầm. Trước hết, đường hầm không có đủ khả năng chống chịu những cơn động đất. Trong trường hợp xảy ra thiên tai hoặc sự cố kỹ thuật, nhiệm vụ khôi phục đường hầm cũng như đảm bảo an toàn cho con người sẽ khó khăn hơn nhiều. Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc xây dựng đường hầm có thể mất ít nhất 5 năm. Còn cây cầu thì phải được xây dựng xong trong vòng 4 năm.
Mặt khác, các chuyên gia Trung Quốc cũng đã soạn thảo 90\% dự án. Vì thế, Crimea nên nghiên cứu kỹ lưỡng đề xuất này.
Phó Giám đốc Viện Kinh tế Sergei Markov cho biết: “Công ty Trung Quốc đã soạn thảo 90\% dự án, điều đó là rất tốt bởi vì có thể đẩy nhanh các công việc xây dựng. Nếu có một phương án khác cũng có thể chấp nhận được, thì phải nghiên cứu kỹ lưỡng đề xuất đó. Các đối tác Trung Quốc đã tích lũy kinh nghiệm trong việc xây dựng các công trình dưới nước. Ngoài ra, chúng tôi cần phải giúp Crimea thoát khỏi sự cô lập quốc tế. Vì vậy, các nhà đầu tư nước ngoài là một yếu tố rất tích cực”.
Trung Quốc đã bỏ phiếu trắng đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về Crimea. Nhiều chuyên gia coi việc các công ty Trung Quốc sữn sàng tham gia xây dựng đường hầm nối liền Crimea với Nga là một bằng chứng cho thấy Bắc Kinh ủng hộ Mátxcơva.
Cố vấn Viện Phát triển đương đại Nikita Maslennikov cho rằng, dự án này của Trung Quốc không có mục tiêu chính trị: “Sớm hay muộn, tình hình ở Ukraina và bán đảo Crimea sẽ bình thường hóa, nhưng, các doanh nghiệp có thể mất cơ hội tiếp cận các khu vực đó. Rõ ràng, Trung Quốc không muốn bỏ lỡ cơ hội này. Chỉ thị của EU không đầu tư vào Crimea chỉ liên quan đến các công ty thuộc thẩm quyền của Brussels. Vì thế, các nhà đầu tư Trung Quốc không có trở ngại chính trị và kinh tế để hiện diện ở Crimea”.
Chuyên gia Nga nghi ngờ tính khả thi của dự án xây dựng đường hầm, chỉ vì lý do kinh tế. Đường hầm thường được xây dựng tại những nơi không có khả năng xây dựng cầu. Ở eo biển Kerch không có vấn đề về mặt này, vì thế rất có thể chính quyền Crimea sẽ thông qua quyết định xây cầu vì dự án này rẻ hơn. Chuyên gia Nga cho rằng, trong trường hợp này, không có gì ngăn cản các công ty Trung Quốc tham gia xây dựng cây cầu bắc qua eo biển Kerch, nối liền Crimea với Krasnodar.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-de-xuat-xay-duong-ham-noi-lien-crimea-voi-nga-a44509.html