+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc đối mặt với "cuộc chiến khủng bố" trong nước

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Những vụ tấn công liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây ở Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân vô tội.
    (ĐSPL) - Những vụ tấn công liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây ở Trung Quốc đã cướp đi sinh mạng của nhiều người dân vô tội.
    Trang mạng CNN dẫn những nhận định của Victor Zhikai Gao, Giám đốc Hiệp hội Nghiên cứu Quốc tế Quốc gia Trung Quốc cho hay, trong nhiều thập kỷ, không giống như các nhân viên an ninh ở nhiều quốc gia phương tây, cảnh sát Trung Quốc thường không phải mang súng. Ngay cả cảnh sát vũ trang ở Trung Quốc chịu trách nhiệm bảo vệ các Đại sứ quán, tòa nhà chính phủ và các khu vực quan trọng khác thường mang riêng súng và đạn.
    Tin tức cho biết trước đây, cảnh sát rất hiếm khi nổ súng bởi vì Trung Quốc là một "đất nước an toàn". Tuy nhiên, gần đây, một sự thay đổi lớn đang diễn ra làm thay đổi đáng kể quốc gia này, khi Trung Quốc phải đối mặt với một “cuộc chiến khủng bố” trong nước.
    Khi cuộc chiến ở Afghanistan đang “hạ nhiệt” thì các vụ tấn công khủng bố ở Trung Quốc lại có chiều hướng gia tăng. Chúng bắt nguồn từ Khu tự trị Tân Cương, giáp ranh với Afghanistan và do những phần tử cực đoan của nhóm người thiểu số Hồi giáo Uyghur  thực hiện.
    Vụ tấn công khủng bố đẫm máu sáng 22/5 tại thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương là vụ tấn công gần đây nhất kể từ khi một chiếc ô tô lao vào đám đông ở Quảng trường Thiên An Môn (Bắc Kinh) hồi tháng 10 khiến 5 người thiệt mạng.
    Khủng bố ở Trung Quốc: Cuộc chiến toàn cầu

    Hiện trường vụ nổ tại nhà ga ở Tân Cương hôm 30/4.

    Vụ tấn công trong tuần vừa qua cũng liên quan đến phương tiện này. Theo Tân Hoa Xã, những kẻ tấn công trên hai chiếc xe ô tô đã lao qua hàng rào lúc 7h50 sáng 22/5 và tiến về phía đám đông người mua sắm ở một khu chợ thành phố Urumqi. Một trong hai chiếc xe sau đó phát nổ, làm ít nhất 39 người chết và 90 người bị thương.

    Nhiều vụ tấn công bằng dao cũng đã xảy ra, bao gồm vụ tấn công tại nhà ga Côn Minh hồi tháng Ba, làm 29 người chết. Hay vụ tấn công một tháng sau đó tại nhà ga tàu Urumqi cũng đã cướp đi sinh mạng của ba người, trong đó có 2 kẻ tình nghi gây ra vụ tấn công, và 79 người bị thương. Nhiều ngày sau, những kẻ cầm dao đã tấn công người dân tại một nhà ga tàu ở Quảng Châu khiến 6 người bị thương.

    Trước những vụ tấn công xảy ra ngày càng nhiều, người dân ở Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích một cách công khai những tội ác này. Họ muốn hòa bình và yên ổn cuộc sống, nhiều người yêu cầu chính phủ thực hiện các biện pháp kiên quyết để đối phó với những vụ tấn công khủng bố này.

    Đáp lại, chính phủ Trung Quốc đã cho phép cảnh sát sử dụng súng và trong trường hợp cần thiết có thể nổ súng. Chính phủ cũng tăng cường đáng kể sự hiện diện của cảnh sát trong nhiều thành phố, đặc biệt là tại các bến xe buýt, tàu hỏa, sân bay, quảng trường, trường học và những điểm công cộng khác thường là mục tiêu của những vụ tấn công như vậy.

    Chính quyền Trung  Quốc cho rằng các tổ chức khủng bố Uyghur đã chịu ảnh hưởng lớn bởi các tổ chức khủng bố nước ngoài. Những phần tử hồi giáo cực đoan Uyghur trước đó từng tìm cách sang Afghanistan, trong khi một số khác lại đến vịnh Guantanamo.

    Trung Quốc lo ngại tình trạng này sẽ làm gia tăng các cuộc tấn công khủng bố trong những năm sắp tới vì cuộc nổi dậy bạo lực có thể sẽ xuất hiện trở lại ở Afghanistan sau khi Mỹ và NATO rút binh sĩ khỏi nước này.

    Đối mặt với mối đe dọa tiềm ẩn của các cuộc tấn công khủng bố, Trung Quốc sẽ cần tăng cường các cơ quan thực thi pháp luật và nâng cao nhận thức của người dân. Trung Quốc cũng cần tăng cường hoạt động hợp tác khu vực và quốc tế để giải quyết một cách hiệu quả với bất kỳ cuộc nổi dậy tấn công khủng bố ở Afghanistan trong những năm sắp tới.

    Trong bối cảnh hiện nay, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, Hội thảo các biện pháp xây dựng lòng tin và tương tác tại châu Á và các khuôn khổ đa phương khác sẽ đóng vai trò đáng kể trong một phần của thế giới trong cuộc chiến chống khủng bố. Cuộc chiến này cần có một mặt trận quốc tế thống nhất.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-doi-mat-voi-cuoc-chien-khung-bo-trong-nuoc-a34402.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan