+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc đóng ứng dụng theo dõi tiếp xúc COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Liên quan đến động thái nới lỏng chính sách Zero-Covid, chính phủ Trung Quốc đã tuyên bố dừng hoạt động ứng dụng theo dõi tiếp xúc COVID-19 "Thẻ hành trình liên lạc".

    The Guardian đưa tin, ngày 12/12 (giờ địa phương), Trung Quốc công bố kế hoạch dừng hoạt động ứng dụng truy vết COVID-19, chỉ vài ngày sau khi quốc gia này bắt đầu nới lỏng chính sách Zero-Covid vốn đã kéo dài từ lâu. 

    Kế hoạch được đưa ra khi các cơ quan y tế cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm COVID-19 lan rộng và chính phủ Trung Quốc đang bố trí lại hàng trăm nghìn bác sĩ, y tá đến các đơn vị chăm sóc đặc biệt để chuẩn bị cho sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh. 

    Từ 12h trưa ngày 13/12, "Thẻ hành trình liên lạc" do nhà nước Trung Quốc điều hành, một ứng dụng theo dõi xem một cá nhân đã đến khu vực có nguy cơ cao hay chưa dựa trên tín hiệu điện thoại của họ, sẽ ngừng hoạt động. 

    Ứng dụng này được coi là trụ cột trung tâm của cơ sở hạ tầng công nghệ hướng dẫn phản ứng với COVID-19 của chính phủ Trung Quốc. 

    trung quoc dong ung dung theo doi tiep xuc covid 19
    Ứng dụng theo dõi COVID-19 chính của Trung Quốc ngừng hoạt động từ ngày 13/12. Ảnh: EPA.

    "Thẻ hành trình liên lạc" ra mắt lần đầu năm 2020 với hệ thống 4 tầng được gán theo các màu khác nhau tùy thuộc vào mức độ phơi nhiễm COVID-19 dự kiến của người dùng. Thẻ này đã được điều chỉnh nhiều lần trước khi có thay đổi cuối cùng trong năm nay, rút ngắn thời gian theo dõi từ 14 ngày xuống còn 7 ngày.

    Đây chỉ là một trong số các ứng dụng theo dõi chi phối cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc trong suốt đại dịch, với hầu hết mọi người sử dụng mã y tế địa phương của thành phố hoặc tỉnh để đi vào các cửa hàng và văn phòng.

    Thông báo dừng hoạt động "Thẻ hành trình liên lạc" là động thái mới nhất của Trung Quốc trong việc nới lỏng chính sách Zero-Covid. Trong tuần qua, các yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đã giảm đi đáng kể, hạn chế đi lại trong nước được dỡ bỏ và một số trường hợp bệnh nhân được phép cách ly tại nhà thay vì được đưa đến các cơ sở chuyên biệt. 

    Chính quyền Bắc Kinh cho biết, các bệnh viện trong thành phố đã tiếp nhận hơn 22.000 bệnh nhân có triệu chứng sốt vào ngày 11/12, cao hơn gấp 16 lần so với tuần trước. 

    "Xu hướng lây lan nhanh chóng của dịch bệnh ở Bắc Kinh hiện nay vẫn tồn tại. Các trường hợp có triệu chứng giống như cảm cúm tăng lên đáng kể và số lượng các cuộc gọi cấp cứu cũng tăng mạnh", ông Li Ang, phát ngôn viên của Uỷ ban y tế thành phố Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 12/12. 

    Các nhà chức trách Trung Quốc đang chuẩn bị cho việc bố trí gần 300.000 bác sĩ và y tá đến các đơn vị chăm sóc đặc biệt trên cả nước. Hệ thống y tế của quốc gia này tập trung ở các thành phố lớn và khu vực dọc theo bờ biển phía Đông. 

    Biện pháp ngăn chặn và kiểm soát virus gây bệnh COVID-19 của Trung Quốc đã thành công với các biến thể ban đầu, giúp người dân địa phương có cuộc sống bình thường trong gần 3 năm qua. 

    Tuy nhiên, hệ thống y tế Trung Quốc đã bị quá tải bởi khả năng lây nhiễm ngày càng tăng của các biến thể mới của COVID-19, như Omicron.

    Truyền thông Trung Quốc ngày 13/12 (giờ Bắc Kinh) cho biết, nước này ghi nhận thêm 2.270 ca nhiễm mới COVID-19 cùng với 5.181 ca nhiễm không triệu chứng trong 24 giờ qua. Hiện tổng số nhiễm ca COVID-19 tại Trung Quốc là hơn 367.000, trong đó có 5.235 trường hợp tử vong.

    Bích Thảo(Theo The Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-dong-ung-dung-theo-doi-tiep-xuc-covid-19-a560285.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan