+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc gây ấn tượng mạnh với tiêm kích sở hữu tuyệt kỹ ‘Hổ mang bành’

    • DSPL
    ĐS&PL Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc được trang bị các điều khiển vector lực đẩy cho phép thực hiện thao tác “Hổ mang bành” tuyệt hảo trên không.

    Chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc được trang bị các điều khiển vector lực đẩy cho phép thực hiện thao tác “hổ mang bành” tuyệt hảo trên không.

    Trung Quốc tự tin "khoe" tiêm kích J-10. Ảnh: Getty

    Hôm 6/11 vừa qua, Trung Quốc vừa trình làng nguyên mẫu tiêm kích hạng nhẹ J-10B được lắp biến thể động cơ WS-10 sử dụng hệ thống đẩy vector (TVC) tại triển lãm hàng không Chu Hải 2018.

    "Rồng mạnh mẽ" J-10 của Thành Đô là một máy bay chiến đấu một động cơ được phát triển cho Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Chiếc J-10 được đánh giá là có nhiều tính năng tương tự với chiếc F-16 của Mỹ. Tuy nhiên, trong một số khía cạnh công nghệ, máy bay của Trung Quốc còn sở hữu khả năng mạnh hơn cả những máy bay chiến đấu hiện đại như F-35.

    J-10 cũng sở hữu khả năng mà F-16 không có: điều khiển vector đẩy cơ động vào tầng bình lưu (tuyệt kỹ “Hổ mang bành”). Máy bay phản lực có thể điều khiển khí thải của nó, cho phép mũi di chuyển theo một hướng nhưng thực sự đẩy nó sang hướng khác.

    Trong các máy bay truyền thống, hướng của động cơ quyết định hướng của máy bay. Động cơ được chỉ về phía trước, vì vậy máy bay đi về phía trước. Phi công sử dụng các hệ thống điều khiển truyền thống — bánh lái, thang máy, cánh tà, cánh quạt, và phanh - để chỉ máy bay nơi họ muốn đi.

    Tại triển lãm Chu Hải, tiêm kích J-10B chỉ thực hiện bài bay ngắn, nhưng liên tiếp phô diễn các động tác phức tạp như lượn vòng hẹp đứng, "Hổ mang bành Pugachev", "lá vàng rơi" và xoay theo mặt phẳng ngang.

    Tuyệt kỹ "Hổ mang bành" được đặt tên theo phi công thử nghiệm người Nga Viktor Pugachev, người từng gây tiếng vang khắp thế giới khi trình diễn động tác này tại triển lãm hàng không Le Bourget ở Paris, Pháp năm 1989. Trong khi đó, động tác xoay theo mặt phẳng ngang chỉ có thể thực hiện khi tiêm kích mang động cơ TVC, thường gặp trong các bài biểu diễn của máy bay Su-30SM và Su-35S Nga.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Popular Mechanics)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-gay-an-tuong-manh-voi-tiem-kich-so-huu-tuyet-ky-ho-mang-banh-a250642.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan