Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm chủng phụ BF.7 của biến thể Omicron, tránh miễn dịch mạnh hơn BA.5


Thứ 6, 07/10/2022 | 16:24


Cùng sự kiện

BF.7 là tên viết tắt của BA.5.2.1.7, được coi là chủng phụ thế hệ thứ ba có nguồn gốc từ chủng đột biến BA.5 của biến thể Omicron.

Gần đây, nhiều chủng phụ của biến thể Omicron đẩy nhanh tốc độ lây lan dịch COVID-19 toàn cầu. Trong số đó, các chủng phụ mới như BA.2.75, BF.7 và BA.4.6 thu hút sự chú ý của WHO và các biến thể này có thể có khả năng né tránh miễn dịch mạnh hơn.

Tin thế giới - Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm chủng phụ BF.7 của biến thể Omicron, tránh miễn dịch mạnh hơn BA.5
Trung Quốc ghi nhận ca nhiễm COVID-19 do chủng phụ BF.7 của biến thể Omicron. Ảnh: Reuters

Theo Sina, tại thành phố Hohhot, khu tự trị Nội Mông, Trung Quốc đã báo cáo một ca nhiễm COVID-19 vào ngày 28/9. Kết quả giải trình tự gen cho thấy, trường hợp này nhiễm chủng phụ BF.7 của biến thể Omicron. Đây là lần đầu tiên chủng phụ này gây ra ổ dịch địa phương ở Trung Quốc. Tính đến ngày 3/10, khu tự trị Nội Mông đã báo cáo hơn 500 ca nhiễm COVID-19 trong vòng 6 ngày.

CDC Thiểm Tây (tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) cũng tuyên bố rằng BF.7 có khả năng lây nhiễm cao hơn những chủng phụ của biến thể Omicron hiện có và có thể tránh những phản ứng miễn dịch do BA.5 gây ra. Một nghiên cứu chưa được xem xét lại cho thấy BF.7 cho đến nay là loại đột biến có khả năng né tránh miễn dịch cao nhất.

BF.7 là tên viết tắt của BA.5.2.1.7, được coi là chủng phụ thế hệ thứ ba có nguồn gốc từ chủng đột biến BA.5 của biến thể Omicron.

BF.7 có khả năng né tránh miễn dịch mạnh hơn vì nó đã mắc một đột biến gen mới. BF.7 dựa trên cơ sở BA.4/5 gia tăng thêm liên kết thụ thể RBD đột biến R346T, điều này giúp nó có thể thoát khỏi các kháng thể trung hòa do nhiễm BA.5 gây ra.

WHO cũng đã chú ý đến BF.7 trước đây và cảnh báo rằng sự lây lan nhanh chóng của biến thể này dự kiến ​​sẽ chiếm ưu thế. Trên toàn cầu, các trường hợp BF.7 chiếm khoảng 3,4% các trường hợp nhiễm mới COVID-19 ở Mỹ. Ở Châu Âu, Bỉ chiếm 25% trường hợp nhiễm BF.7, trong khi Đức, Pháp và Đan Mạch chiếm khoảng 10%.

Theo CDC Thiểm Tây, các triệu chứng khi nhiễm BF.7 bao gồm sốt cao, ho dai dẳng, đau toàn thân, nhức đầu, đau họng, khứu giác bị thay đổi và chán ăn. Các triệu chứng này tương tự như các triệu chứng sau khi nhiễm các chủng phụ từng xuất hiện của biến thể Omicron.

"Dù chủng phụ của Omicron có đột biến như thế nào, nó vẫn là Omicron. Ngay cả khi virus có khả năng thoát miễn dịch mạnh hơn, thì việc tiêm phòng vẫn sẽ bảo vệ khỏi nguy cơ bệnh nặng", một nhà dịch tễ học của CDC Thiểm Tây cho hay.

Hoa Vũ (Theo Sina)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-ghi-nhan-ca-nhiem-bien-the-bf-7-cua-omicron-tranh-mien-dich-manh-hon-ba-5-a553484.html