+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc giải thích lý do hủy bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước

    • DSPL
    ĐS&PL Kế hoạch xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước dự kiến sẽ giúp Trung Quốc bảo vệ quyền lực của Đảng Cộng sản và Tổng bí thư, từ đó thống nhất vai trò lãnh đạo đất nước.

    Kế hoạch xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước dự kiến sẽ giúp Trung Quốc bảo vệ quyền lực của Đảng Cộng sản và Tổng bí thư, từ đó thống nhất vai trò lãnh đạo đất nước.

    Thứ trưởng Ngoại giao Zhang Yesui, đồng thời là phát ngôn viên của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) cho hay: "Việc xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước có lợi cho sự phát triển của Uỷ ban Trung ương Đảng với đồng chí Tập Cận Bình là hạt nhân cũng như có lợi cho việc thống nhất vai trò lãnh đạo”.

    Chính phủ Trung Quốc lên tiếng giải thích về đề xuất xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch nước. Ảnh: Bloomberg

    Ngoài ra, ông Zhang cũng khẳng định đề xuất chỉ đơn thuần là làm cho chức danh Chủ tịch nước giống với chức danh Tổng bí thư Đảng và Chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương, vốn không bị giới hạn nhiệm kỳ .

    Ông Tập Cận Bình hiện 64 tuổi, là Tổng bí thư Đảng Cộng sản, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương. Theo Hiến pháp Trung Quốc hiện tại, không có giới hạn về thời gian giữ chức vụ Tổng Bí thư và Chủ tịch Ủy ban Quân ủy Trung ương.

    Tháng trước, Ủy ban Trung ương Đảng đã đề xuất một số thay đổi trong Hiến pháp nhằm hủy bỏ giới hạn tối đa 2 nhiệm kỳ với vị trí Chủ tịch và Phó Chủ tịch nước. Việc bỏ phiếu dự kiến diễn ra vào ngày 11/3 tới đây. Nếu được thông qua, đề xuất này sẽ cho phép Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại vị khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2023.

    Trên thực tế, đề xuất này bị cho là đảo ngược quy tắc giới hạn thời gian lãnh đạo đất nước vốn tồn tại trong Hiến pháp năm 1982 nên gây ra khá nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại bày tỏ sự ủng hộ với đề xuất, nói rằng việc ông Tập Cận Bình có thể làm Chủ tịch nước suốt đời là "tuyệt vời".

    Phiên họp NPC bắt đầu vào ngày hôm nay (5/3) và sẽ kéo dài trong 2 tuần tới.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Straitstimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-giai-thich-ly-do-huy-bo-gioi-han-nhiem-ky-chu-tich-nuoc-a221443.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan