Trung Quốc giải thích về việc từng tiêu hủy các mẫu virus corona chủng mới


Thứ 6, 15/05/2020 | 13:31


Cùng sự kiện

Trung Quốc xác nhận đã ra lệnh cho các phòng thí nghiệm trái phép tiêu hủy các mẫu virus corona chủng mới trong giai đoạn đầu của dịch bệnh.

Trung Quốc xác nhận đã ra lệnh cho các phòng thí nghiệm trái phép tiêu hủy các mẫu virus corona chủng mới trong giai đoạn đầu của dịch bệnh, vì lý do an toàn sinh học.

Ông Liu Dengfeng, phòng giáo dục và khoa học thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nhiều lần nói rằng Bắc Kinh từ chối cung cấp các mẫu virus lấy từ bệnh nhân khi dịch Covid-19 bắt đầu ở Trung Quốc vào cuối năm 2019 và chính quyền Trung Quốc đã phá hủy các mẫu này.

Ngày 15/5, Liu Dengfeng, một quan chức của phòng giáo dục và khoa học thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết việc tiêu hủy các mẫu virus được thực hiện tại các phòng thí nghiệm trái phép để phòng ngừa rủi ro, bảo đảm an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm và ngăn ngừa thảm họa thứ cấp do mầm bệnh không xác định được.

“Một số nhận định được đưa ra bởi một số quan chức Mỹ đã gây nhầm lẫn”, ông Liu nói trong một cuộc họp ngắn tại Bắc Kinh. “Khi căn bệnh giống như viêm phổi được báo cáo lần đầu tiên ở Vũ Hán, Viện nghiên cứu chuyên nghiệp cấp quốc gia đã làm việc để xác định mầm bệnh gây ra nó”.

"Dựa trên nghiên cứu toàn diện và ý kiến chuyên gia, chúng tôi quyết định phân loại mầm bệnh gây dịch viêm phổi vào loại II, với  khả năng gây bệnh cao, đồng thời áp đặt các yêu cầu an toàn sinh học đối với các hoạt động thu thập, vận chuyển, thử nghiệm, cũng như tiêu hủy", ông Liu nói.

Ông Liu nói thêm rằng điều này phù hợp với thông lệ tiêu chuẩn của Trung Quốc để xử lý các mẫu gây bệnh cao, việc nghiên cứu virus mới không nên được thực hiện bởi các phòng thí nghiệm không đáp ứng yêu cầu.

“Các mầm bệnh loại II có thể lây truyền giữa người hoặc động vật, hoặc giữa người và động vật và gây ra các bệnh nghiêm trọng như hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và bệnh đậu mùa”, ông Liu cho biết.

Căng thẳng đã leo thang giữa Bắc Kinh và Washington khi xuất hiện các cáo buộc liên quan tới nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 - loại virus gây bệnh Covid-19. Dịch Covid-19 đã khiến hơn 300.000 người tử vong trên toàn thế giới.

Theo thông báo của ủy ban y tế địa phương hồi tháng 2, những người xử lý mẫu virus corona chủng mới được lệnh không cung cấp chúng cho bất cứ tổ chức hoặc phòng thí nghiệm nào không được phê duyệt.

Các phòng thí nghiệm đã lấy mẫu virus trái phép trong giai đoạn đầu đợt bùng phát buộc phải tiêu hủy hoặc gửi chúng đến một trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh để lưu trữ.

Cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và ông Pompeo đều cáo buộc Trung Quốc che đậy và sai lầm trong giai đoạn bắt đầu bùng phát, và ông Pompeo tuyên bố Bắc Kinh đã giữ lại những mẫu ban đầu có thể được sử dụng để phát triển vắc-xin.

Ông Liu cho biết Trung Quốc đã chia sẻ các chủng cúm trong quá khứ và sẵn sàng chia sẻ các mẫu SARS-CoV-2, trong khuôn khổ của Tổ chức Y tế Thế giới, để tăng cường hơn nữa hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học , thúc đẩy sự phát triển, sản xuất và phân phối hợp lý vắc-xin Covid-19, các công cụ chẩn đoán và thuốc điều trị.

Trong khi đó, Li Mingzhu, một quan chức cấp cao của bộ phận hợp tác quốc tế thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, cho biết WHO đã không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào về việc đến thăm phòng thí nghiệm trong hai chuyến đi đến Vũ Hán, vào tháng 1 và tháng 2.

“Tổ chức WHO đã không yêu cầu đến thăm bất kỳ một phòng thí nghiệm nào, vì vậy tuyên bố rằng WHO đã bị từ chối đến thăm phòng thí nghiệm Vũ Hán là không đúng sự thật”, theo ông Li.

Mộc Miên (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-giai-thich-ve-viec-tung-tieu-huy-cac-mau-virus-corona-chung-moi-a323514.html