+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc “giận dữ” vì Nhật Bản tiết lộ ảnh tàu sân bay bí mật

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Truyền thông Trung Quốc đã nổi giận sau khi hãng tin của Nhật Bản đăng tải các bức ảnh về một tàu sân bay của quân đội Trung Quốc

    (ĐSPL) - Truyền thông Trung Quốc đã nổi giận sau khi hãng tin của Nhật Bản đăng tải các bức ảnh về một tàu sân bay của quân đội Trung Quốc đang được đóng tại cảng Đại Liên.

    Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, báo chí Trung Quốc vừa phát đi cảnh báo về hành động nghi là gián điệp của hãng tin Nhật sau khi hãng này công bố hình ảnh cận cảnh tàu sân bay nội địa đang được Bắc Kinh sản xuất.

    Cụ thể, trong bài bình luận đăng ngày 28/12, tờ Nhật báo quốc phòng quốc gia Trung Quốc (China Defense News), do quân đội Trung Quốc phát hành, nói những tấm ảnh mà Kyodo đăng thể hiện rất rõ chi tiết cấu trúc thân tàu sân bay và vị trí đặt các loại vũ khí bên trong tàu đang được Bắc Kinh sản xuất.

    Tàu sân bay tự đóng của Trung Quốc đang được hoàn thiện tại cảng Đại Liên. (Ảnh: Kyodo)

    Hãng tin Nhật không nói cách thức họ có được các bức ảnh trên, đồng thời dẫn lời chuyên gia quân sự giấu tên cho biết tàu sân bay nội địa này dự kiến sẽ ra mắt vào đầu năm 2017.

    Liên quan đến sự việc này báo Dân trí cũng đưa tin, từ lâu, Bắc Kinh đã giữ bí mật dự án tàu sân bay và sự tồn tại của nó chỉ được xác nhận vào năm 2015.

    Trước đó, tờ Kyodo đã công bố các bức ảnh và nói rằng họ nhận được ảnh từ một nguồn tin giấu tên, được chụp vào cuối tháng 12. Đây là tàu sân bay duy nhất hiện do Trung Quốc tự đóng và sẽ gia nhập hải quân cùng tàu sân bay Liêu Ninh, được cải tạo từ một tàu cũ mua của Ukraine. Công tác chế tạo hiện đã gần hoàn thành, theo Kyodo.

    Trong bài bình luận của mình, Nhật báo quốc phòng quốc gia Trung Quốc cho rằng, các tiến bộ về công nghệ, như các camera tinh vi hơn và sự xuất hiện của các máy bay do thám, đã gây ra các thách thức đối với những người bảo vệ các bí mật quốc gia.

    “Ngày nay, môi trường an ninh của chúng ta đang trải qua những thay đổi lớn và phức tạp. Những bài học trong lịch sử” đã cho thấy rõ rằng việc ngăn chặn do thám và bảo vệ an ninh quốc gia là rất quan trọng.  Chúng ta không được lơ là”, bài báo viết.

    Đồng thời, bài báo này cũng đề xuất các chính phủ địa phương và giới chức quân sự gia tăng các nỗ lực chống gián điệp, như khuyến khích người dân làm “người gác cổng tình tình báo”. Chính quyền cũng cần tăng cường giám sát những người chuyên thu thập thông tin quân sự quốc gia, vốn thường chia sẻ thông tin trên mạng.

    Được biết, truyền thông Trung Quốc rất ít đưa tin về dự án tàu sân bay, cũng như công ty đóng tàu Trung Quốc (CSI), đơn vị đảm nhiệm đóng con tàu này. Kyodo không nói rõ bức ảnh được chụp ở đâu và liệu xưởng đóng tàu là dân sự hay quân sự.

    Luật pháp Trung Quốc cấm chụp ảnh các khu vực quân sự. Vào năm 2015,  4 công dân Nhật Bản đã bị bắt vì bị tình nghi làm gián điệp, và Kyodo tuần trước trích dẫn một nguồn tin chính phủ cho hay một trong số đó đã phải ra tòa ở Bắc Kinh.

    Hiện tại, cả Kyodo và Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa có bình luận gì về các thông tin trên. Tuy nhiên, Kyodo không phải là hãng đầu tiên tiết lộ ảnh về tàu sân bay Trung Quốc. Trước đó, vào hồi tháng 10 năm 2015, Tạp chí IHS Jane’s Defence cũng đã đăng tải các bức ảnh vệ tinh cho thấy việc đóng tàu sân bay đã bắt đầu.

    (tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-gian-du-vi-nhat-ban-tiet-lo-anh-tau-san-bay-bi-mat-a176255.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan