Trung Quốc hoàn thành thử nghiệm trực thăng không người lái


Chủ nhật, 24/07/2022 | 20:00


Cùng sự kiện

Chiếc trực thăng nặng 500 kg, được trang bị động cơ nhiên liệu nặng do Trung Quốc sản xuất, với hệ thống điều khiển bay được tinh chỉnh để phù hợp không gian chật hẹp.

Đài CCTV đưa tin trực thăng AR-500BJ do bộ phận nghiên cứu trực thăng thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm, mở đường cho việc vận hành trực thăng tự động cỡ nhỏ tại các vùng biển sâu.

CCTV và AVIC ca ngợi chuyến bay là bước đột phá quan trọng nhưng AVIC chưa cung cấp thông tin chi tiết về công nghệ trực thăng.

Tin thế giới - Trung Quốc hoàn thành thử nghiệm trực thăng không người lái
Trực thăng chuẩn bị cất cánh từ tàu.

“Trong hoạt động thử nghiệm và vận hành trên biển, AR-500BJ đã hoàn thành các bước bao gồm cất và hạ cánh trên tàu, đánh dấu bước tiến mới quan trọng trong phát triển loại trực thăng không người lái”, thông báo của AVIC cho biết. 

Theo thông cáo của AVIC, trong thử nghiệm, chiếc AR-500BJ đã hoàn tất những giai đoạn cất, hạ cánh một cách suôn sẻ trên tàu, đánh dấu bước đột phá quan trọng trong việc phát triển trực thăng không người lái.

Đài CCTV đưa tin chiếc trực thăng nặng 500 kg, được trang bị động cơ nhiên liệu nặng do Trung Quốc sản xuất, với hệ thống điều khiển bay được tinh chỉnh để phù hợp không gian chật hẹp trên tàu.

Ngoài ra, trực thăng còn được thiết kế để chịu được “môi trường điện từ phức tạp”, nhưng chưa rõ khả năng quân sự.

Chuyên gia quân sự Chu Thần Minh tại Viện nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Viễn Vọng ở Bắc Kinh cho rằng những máy bay cánh cố định có ưu thế về tầm hoạt động và tốc độ, cũng như chi phí vận hành rẻ hơn.

Hiện nay, tại Mỹ, Hải quân nước này đang sử dụng trực thăng tự động RQ-8 để thu thập thông tin tình báo, giám sát và do thám nhưng vẫn phụ thuộc nhiều vào các loại máy bay không người lái cánh cố định cỡ nhỏ như ScanEagle do Insitu - công ty con của Boeing thiết kế.

Ông Chu cũng nhận định cấu trúc phức tạp của trực thăng AR-500BJ khiến công tác sửa chữa khó khăn hơn.

Bộ phận trực thăng của AVIC cho biết đã triển khai dự án vào năm 2017 để thử nghiệm khả năng thích nghi với việc hoạt động trên tàu và trên đất liền. Dự án AR-500BJ chính thức bắt đầu vào năm 2018 và chiếc trực thăng cất cánh lần đầu trên đất liền vào năm 2020.

Mộc Miên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-hoan-thanh-thu-nghiem-truc-thang-khong-nguoi-lai-a545613.html