+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Học sinh trường trung học muốn đi vệ sinh phải... xuất trình giấy phép

    (ĐS&PL) - Một trường trung học cơ sở ở thành phố Dương Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đã gây ra tranh cãi trên mạng xã hội khi yêu cầu học sinh muốn đi vệ sinh phải... xuất trình giấy phép.

    Vụ việc xảy ra tại một trường trung học cơ sở ở thành phố Dương Giang, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc mới đây đang khiến dư luận xôn xao. 

    Cụ thể, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh học sinh trường này cầm trên tay một thẻ ghi tên mình, tên trường kèm dòng chữ "Thẻ đi vệ sinh". Phía góc thẻ còn được đóng con dấu của nhà trường, nhìn trông rất trang trọng.

    Theo đó, trường học này không chỉ cấp thẻ ra vào mà còn lập chốt kiểm tra ở cửa nhà vệ sinh. Nếu học sinh muốn đi vào hoặc đi ra đều phải xuất trình thẻ đầy đủ. 

    Ngay sau khi đoạn video được lan truyền trên mạng xã hội, cư dân mạng không khỏi hoang mang. Nhiều người cho rằng học sinh trong trường đang bị nhà trường kiểm soát ngay cả khi đi vệ sinh, như vậy có khác gì những tù nhân đang bị giam giữ hay không. 

    Giải thích về việc làm trên, nhà trường cho rằng đây là biện pháp quản lý nội bộ của trường. Sở dĩ phải làm vậy là để giữ gìn trật tự trong nhà vệ sinh, tránh việc các em tụ tập đồng người, xảy ra tai nạn trong giờ cao điểm. Đồng thời, nhà trường nhấn mạnh, học sinh cầm tấm thẻ kia sẽ có thời gian ra vào nhà vệ sinh thoải mái, rảnh rỗi hơn.

    trung quoc hoc sinh truong trung hoc muon di ve sinh phai xuat trinh giay phep 11
    Học sinh trường trung học muốn đi vệ sinh phải... xuất trình giấy phép. Ảnh: SCMP

    Tuy nhiên lý do của nhà trường đưa ra không thể thuyết phục được phụ huynh. Nếu trường sợ học sinh ùa nhau đi vệ sinh một lúc vào giờ ra chơi, gây tắc nghẽn, mất trật tự và xảy ra tai nạn thì có thể cân nhắc đến việc xây thêm nhà vệ sinh. Bên cạnh đó, đây là học sinh cấp 2, các em đều đã lớn và có ý thức, chẳng nhẽ chuyện chờ đến lượt đi vệ sinh cũng không biết hay sao mà sợ xảy ra tai nạn.

    Ngay cả khi học sinh vào nhà vệ sinh, các em cũng phải trải qua nhiều lớp kiểm tra. Đây không chỉ là hành vi xâm phạm quyền riêng tư, thiếu tôn trọng học sinh mà còn mang đến nhiều rắc rối không đáng có cho cuộc sống hàng ngày của các em.

    Sau khi vụ việc gây tranh cãi, tạo nên một làn sóng phản đối dữ dội trên mạng xã hội, Phòng Giáo dục thành phố Dương Giang đã chính thức lên tiếng. Phía Phòng Giáo dục cho biết, đúng là tấm thẻ đi vệ sinh có thể nhưng không phải lúc nào cũng phải xuất trình thẻ mà chỉ phải đưa ra một số trường hợp đặc biệt. 

    Tuy nhiên, lời giải thích càng khiến cư dân mạng bất bình. Bởi lẽ, trường hợp đặc biệt là như nào? Chẳng nhẽ học sinh còn phải chọn thời điểm đi vệ sinh để không bị liệt vào trường hợp đặc biệt.

    Hầu hết cư dân mạng đều cho rằng, dù có xuất phát từ mục đích tốt đến mức nào đi chăng nữa thì khi đưa ra quyết định, nhà trường cần suy xét đến cảm xúc, nhu cầu của học sinh, đừng gây thêm rắc rối không đáng có. Đồng thời hãy giao tiếp, trao đổi, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các em, thay vì đưa ra những "cải cách vô bổ, không cần có". Phía Phòng Giáo dục thay vì bênh trường học thì cần phải tìm hiểu kỹ vụ việc, đồng thời có biện pháp giải quyết ổn thỏa, hợp tình hợp lý.

    Hiện vụ việc vẫn đang khiến cư dân mạng Trung Quốc tranh cãi dữ dội.

    Trước đó, một sự việc tương tự cũng đã xảy ra tại trường trung học Yang Zheng ở tỉnh Quý Châu, Trung Quốc. Theo đó, ngôi trường này đã yêu cầu học sinh phải mang theo "giấy phép đi vệ sinh" bất cứ khi nào muốn sử dụng nhà vệ sinh của trường. Nếu không, học sinh sẽ phải đối mặt với các hình thức kỷ luật.

    trung quoc hoc sinh truong trung hoc muon di ve sinh phai xuat trinh giay phep 5
    Giấy phép này thực chất là tấm thẻ nhựa hình vuông màu đỏ có dòng chữ "cho phép đi vệ sinh". Ảnh: SCMP.

    Giấy phép này thực chất là tấm thẻ nhựa hình vuông màu đỏ có dòng chữ "cho phép đi vệ sinh" và mỗi lớp chỉ được phát một giấy phép. 

    Quy chế sử dụng "giấy phép" mới được đi vệ sinh của trường Yang Zheng là đề xuất của một giáo viên trong trường, người từng chứng kiến quy chế tương tự ở Mỹ. Ngay sau đó, nó gây ra cuộc tranh luận trực tuyến gay gắt. Nhiều người bức xúc đăng tải hàng loạt khiếu nại lên các trang mạng.

    Trước hành động trên, các nhà giáo dục địa phương phải chỉ thị buộc trường ngừng thi hành quy chế. Họ cho rằng nhà trường đã vi phạm quy tắc bảo vệ trẻ em ở Trung Quốc.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-hoc-sinh-truong-trung-hoc-muon-di-ve-sinh-phai-xuat-trinh-giay-phep-a592673.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan