+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng ngay lập tức việc trừng phạt các công ty liên kết với Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trung Quốc kêu gọi Mỹ đình chỉ ngay lập tức các lệnh trừng phạt đối với các công ty có mối quan hệ kinh doanh với Iran trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.

    Trung Quốc kêu gọi Mỹ đình chỉ ngay lập tức các lệnh trừng phạt đối với các công ty có mối quan hệ kinh doanh với Iran trong bối cảnh căng thẳng gia tăng.

    Mỹ đã xử phạt một số công ty Trung Quốc, bao gồm cả Cosco, vì vận chuyển dầu của Iran. Ảnh: Reuters

    Ngày 10/1, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran sau các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ và đồng minh ở Iraq.

    Vòng trừng phạt mới nhất được thiết lập để đánh vào phần lớn nền kinh tế của Iran cũng như các công ty Trung Quốc đã tiến hành kinh doanh với Iran.

    Ngày 13/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết Bắc Kinh phản đối các biện pháp trừng phạt đơn phương và kêu gọi Washington ngừng trừng phạt các công ty Trung Quốc thông qua các lệnh trừng phạt đó.

    “Chúng tôi nghĩ rằng các biện pháp trừng phạt hoặc đe dọa trừng phạt sẽ không giải quyết được các vấn đề”, ông Cảnh Sảng nói trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.

    Nhận xét của ông Cảnh được đưa ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin nói rằng Trung Quốc phải chịu lệnh trừng phạt giống như mọi người khác.

    “Chúng tôi thực sự đã xử phạt một số công ty vận tải có liên quan đến dầu mỏ và chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi các hoạt động trừng phạt chống lại Trung Quốc và bất kỳ ai khác trên thế giới tiếp tục làm ăn với họ (Iran)), anh Mnuchin nói trong cuộc phỏng vấn.

    Ông Cảnh Sảng cho biết thương mại của Trung Quốc với Iran là hợp pháp và nên được tôn trọng trên thế giới.

    “Sự  hợp tác thân thiện giữa Trung Quốc và Iran từ lâu đã nằm trong khuôn khổ của luật pháp quốc tế. Sự hợp tác như vậy là hợp pháp và tuân thủ pháp luật, nó không gây tổn hại đến lợi ích của bên thứ ba, và cần được tôn trọng và bảo vệ”, theo ông Cảnh Sảng.

    “Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngay lập tức ngăn chặn hành động sai trái trong việc xử phạt các công ty Trung Quốc. Chúng tôi sẽ kiên quyết bảo vệ lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc”.

    Trung Quốc từ lâu đã là đối tác thương mại lớn nhất của Iran và  Cộng hòa Hồi giáo là một trong những nhà cung cấp dầu lớn của Kinh Bắc.

    Tuy nhiên mối quan hệ đã được xem xét kỹ lưỡng hơn kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran vào tháng 5/ 2018 và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Iran và mối quan hệ giữa hai nước nhanh chóng xấu đi.

    Iran tuần trước cho biết họ sẽ không còn tuân thủ các hạn chế làm giàu uranium mà họ đã đồng ý để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt theo hiệp ước hạt nhân

    Bắc Kinh đã tiếp tục kêu gọi sự kiềm chế từ tất cả các bên sau khi căng thẳng leo thang đột ngột sau vụ giết chết Thiếu tướng Qassem Soleimani, lãnh đạo quân sự hàng đầu của Iran, trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào Iraq ngày 3/1.

    Mộc Miên (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-keu-goi-my-ngung-ngay-lap-tuc-viec-trung-phat-cac-cong-ty-lien-ket-voi-iran-a308301.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan