Trung Quốc kiên quyết phủ nhận tin liên quan đến binh biến Zimbabwe


Thứ 3, 28/11/2017 | 07:18


Cùng sự kiện

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chúc mừng tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, đồng thời tái khẳng định Bắc Kinh không liên quan đến quá trình chuyển đổi.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc chúc mừng tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa, đồng thời tái khẳng định Bắc Kinh không liên quan đến quá trình chuyển đổi.

Trung Quốc chúc mừng tân Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa. Ảnh: Getty

Hôm qua (27/11), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã chính thức chúc mừng tân Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. Ngoài ra, ông Cảnh cũng kiên quyết phủ nhận cáo buộc Bắc Kinh đóng vai trò quan trọng trong cuộc binh biến khiến ông Robert Mugabe phải từ chức.

Trung Quốc từ lâu đã là một trong những đồng minh mạnh nhất của ông Mugabe và là một đối tác thương mại quan trọng của Zimbabwe. Tuy nhiên, Tổng chỉ huy quân đội Zimbabwe Constantine Chiwenga đã viếng thăm Bắc Kinh một thời gian ngắn trước khi cuộc khủng hoảng chính trị bùng nổ ở Harare. Động thái này dẫn tới một loạt những câu hỏi về việc liệu Bắc Kinh có đóng vai trò gì trong quá trình chuyển đổi quyền lực hay không.

Giải thích về chuyến thăm của ông Chiwenga, ông Cảnh Sảng nói rằng chuyến thăm đã được lên kế hoạch từ trước đó rất lâu và mọi thông tin trao đổi, thảo luận đều rất "bình thường".

"Trung Quốc luôn tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác và điều này vẫn không thay đổi", ông Cảnh khẳng định.

Hồi tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng họ tôn trọng quyết định từ chức của ông Mugabe, đồng thời ca ngợi ông là một "người bạn tốt" của Bắc Kinh.

Mối quan hệ giữa 2 quốc gia bắt đầu từ cuộc đấu tranh giải phóng đất nước của Zimbabwe trong những năm 1960. Bắc Kinh đã cung cấp vũ khí và đào tạo một số các nhà lãnh đạo du kích hàng đầu. Trong những năm đó, tân Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa cũng từng được đào tạo ở Trung Quốc.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Rappler)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-kien-quyet-phu-nhan-tin-lien-quan-den-binh-bien-zimbabwe-a210997.html