+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc kỷ luật 11 quan chức trong vụ giẫm đạp ở Thượng Hải

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Trung Quốc đã kỷ luật 11 quan chức vì đã để xảy ra vụ giẫm đạp kinh hoàng đêm giao thừa tại Bến Thượng Hải khiến 36 người chết và 49 người bị thương.
    (ĐSPL) - Trung Quốc đã kỷ luật 11 quan chức quận Hoàng Phố vì đã để xảy ra vụ giẫm đạp kinh hoàng đêm giao thừa tại Bến Thượng Hải khiến 36 người chết và 49 người bị thương.
    Ông Wang Yu, Phó viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thượng Hải cho biết: Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch, cảnh sát trưởng và phó cảnh sát trưởng quận Hoàng Phố đã bị sa thải và khai trừ ra khỏi Đảng. Bảy quan chức còn lại, trong đó có 2 cảnh sát đã bị xử lý kỷ luật.

    Người dân đặt vòng hoa tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong thảm kịch dẫm đạp kinh hoàng ở Thượng Hải.

    Khi được hỏi lý do tại sao nhiều quan chức cấp cao và cảnh sát thành phố Thượng Hải không bị xử lí, ông Wang cho biết theo Luật pháp của Trung Quốc về trường hợp khẩn cấp thì chính quyền quận Hoàng Phố - nơi xảy ra vụ việc phải chịu trách nhiệm trực tiếp và chủ yếu. Các phòng ban khác của thành phố chỉ chịu trách nhiệm "hướng dẫn và giám sát".
    Các nhà điều tra cáo buộc vụ dẫm đạp thương tâm xảy ra do những sai phạm của các quan chức quận Hoàng Phố.
    Tạp chí Caixin tuần trước đưa tin các cán bộ quận Hoàng Phố đã ăn tối tại một nhà hàng Nhật Bản sang trọng, nơi có mức giá trung bình dao động từ 305- 628 USD một người vài giờ trước khi vụ giẫm đạp xảy ra. Ông Wang cho biết ông Zhou, bí thư quận ủy Hoàng Phố và hai người khác đã vi phạm nguyên tắc tiết kiệm và "sử dụng công quỹ để ăn uống" trong bữa tiệc đêm giao thừa. 
    Trong một cuộc họp báo vào hôm thứ tư, ông Xiong Xinguang, lãnh đạo ủy ban khẩn cấp thành phố đồng thời là một thành viên của đội điều tra cho biết: "Nguyên nhân dẫn đến vụ giẫm đạp là do sự thiếu hiểu biết nghiêm trọng trong đánh giá mức độ rủi ro an ninh công cộng, thiếu sót trong việc chuẩn bị các phương án dự phòng và ứng phó, công tác cảnh báo về đêm yếu, việc ứng phó và xử lý tình huống không hợp lý của chính quyền quận Hoàng Phố"
    Trước đó, người thân của các nạn nhân đã chỉ trích chính quyền Thượng Hải phản ứng chậm trễ, che giấu thông tin và gây sức ép với họ để không nói chuyện trước giới thuyền thông. Việc xử lí nghiêm các quan chức có liên quan đến vụ giẫm đạp đêm giao thừa ở Thượng Hải đã an ủi phần nào gia đình các nạn nhân.
    “Ít nhất đã có người phải chịu trách nhiệm". Wang Jianhua, người có chị gái thiệt mạng trong vụ giẫm đạp cho biết.
    Tân Hoa Xã đưa tin chính quyền thành phố sẽ bồi thường cho gia đình các nạn nhân, phần lớn là những người ở độ tuổi 20. Mỗi gia đình sẽ nhận được 800.000 Nhân dân tệ (tương đương 128.800 USD).
    Thượng Hải đã hủy bỏ hàng loạt các sự kiện quan trọng chuẩn bị diễn ra kể từ sau thảm kịch này, trong đó có Lễ hội đèn lồng truyền thống hàng năm.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-ky-luat-11-quan-chuc-trong-vu-giam-dap-o-thuong-hai-a80413.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan