+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc lại trái phép điều động chiến đấu cơ J-11 ra Hoàng Sa

    • DSPL
    ĐS&PL Hình ảnh vệ tinh được Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) công bố cho thấy Trung Quốc đã trái phép điều động một chiếc chiến đấu cơ J-11 ra đảo Phú Lâm...

    Hình ảnh vệ tinh được Tổ chức Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) công bố cho thấy Trung Quốc đã trái phép điều động một chiếc chiến đấu cơ J-11 ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

    Hôm 6/4, Tổ chức Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, trụ sở ở Washington - Mỹ) công bố thông tin này.

    Thông tin này được đưa đúng thời điểm nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên có chuyến thăm tới bang Florida, Mỹ để gặp Tổng thống Donald Trump trong hai ngày 6 – 7/4.

    Máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc bị phát hiện tại đảo Phú Lâm trong ảnh chụp ngày 29/3 - Ảnh: Reuters.

    Hình ảnh chiến đấu cơ J-11 của Trung Quốc xuất hiện trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, được AMTI công bố.

    "Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc triển khai J-11 ra đảo Phú Lâm tuy nhiên là lần đầu tiên trong năm 2017", Reuters dẫn lời Giám đốc AMTI, ông Greg Poling cho biết.

    Ông Poling nói thêm rằng, ngoài sự xuất hiện của chiến đấu cơ J-11, bức ảnh vệ tinh chụp hôm 29/3 còn cho thấy nhiều cơ sở hạ tầng trông giống như các nhà kho chứa máy bay nằm gần khu vực đó. Ông Poling nhận định rằng, có khả năng còn nhiều chiếc khác đậu trong các nhà chứa máy bay ở gần đó.

    Ông Poling khẳng định, chưa rõ J-11 đã có mặt trên đảo Phú Lâm từ lúc nào nhưng hành động Trung Quốc liên tiếp triển khai vũ khí tới các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông cho thấy, các cơ sở quân sự của Trung Quốc đang sắp hoàn thành.

    Trước đó, Mỹ cũng từng cho biết hoạt động điều động các chiến đấu cơ của Trung Quốc tới đảo Phú Lâm nằm trong kế hoạch quân sự hóa quy mô lớn của Bắc Kinh ở Biển Đông.

    Tới thời điểm hiện tại, Đại sứ quán Trung Quốc từ chối nhận xét liên quan tới thông tin được AMTI công bố.

    Một quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ, việc chiến đấu cơ xuất hiện trên đảo Phú Lâm là điều dự đoán trước được. Quan chức nói thêm: “Khu vực này đã bị quân sự hóa lớn. Việc chúng ta thấy máy bay quân sự không có gì bất ngờ”.

    (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-lai-trai-phep-dieu-dong-chien-dau-co-j-11-ra-hoang-sa-a186564.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan