+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc lo ngại điều gì trong cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Tập?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Tập đã diễn ra. Theo giới chuyên gia phân tích, cuộc gặp này sẽ tạo ra nhiều biến chuyển tiếp theo ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương...

    Cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Tập đã diễn ra. Theo giới chuyên gia phân tích, cuộc gặp này sẽ tạo ra nhiều biến chuyển tiếp theo ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương...

    “Chúng ta đã có một cuộc thảo luận dài, cho đến nay tôi vẫn chưa nhận được gì, nhưng chúng ta đã phát triển được một tình bạn. Tôi có thể thấy điều đó. Tôi nghĩ về lâu dài chúng ta sẽ có mối quan hệ tốt và thực sự trông chờ điều đó”, Tổng thống Mỹ đã khẳng định về một tình bạn với Chủ tịch Trung Quốc như vậy.

    Cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo được coi là khá khó khăn, trước hết bởi sự khác nhau giữa hai người. Ông Trump ăn nói gai góc, thường thể hiện cơn giận dữ trên mạng, trong khi đó ông Tập điềm tĩnh và không hiện diện trên mạng xã hội.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với cái bắt tay nồng ấm. 

    Theo giới phân tích, điều mà phía Trung Quốc lo ngại hơn cả vấn đề chính sách, là nguy cơ ông Trump có thể đột ngột làm điều gì đó khiến ông Tập mất mặt. Lý do bởi ông Trump đã có tiền lệ như thế với một số nhà lãnh đạo thế giới khác.

    “Bảo đảm Chủ tịch Tập không mất mặt là một ưu tiên cao nhất đối với Trung Quốc”, Reuters dẫn lời một quan chức Trung Quốc nói. Tuy nhiên, trong buổi tiệc đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo, mọi việc đã diễn ra êm đẹp.

    Trong bữa tiệc này, Nhà Trắng đã tổ chức thực đơn khá long trọng, khác với những gì ông Trump tuyên bố trong chiến dịch tranh cử.

    Năm 2015, khi cựu Tổng thống Barack Obama tổ chức quốc yến nhân dịp ông Tập Cận Bình thăm Nhà Trắng, ứng viên của đảng Cộng hòa, ông Trump khi đó đã tuyên bố sẽ không lãng phí tiền vào bữa tiệc đón lãnh đạo Trung Quốc, nếu ông trở thành Tổng thống.

    "Tôi sẽ không đãi ông ấy tiệc tối. Tôi sẽ cho ông ấy ăn bánh mỳ hamburger của McDonald và nói rằng, chúng tôi phải làm việc bởi các ông không thể tiếp tục phá giá đồng nhân dân tệ", ông Trump cho biết hồi tháng 8/2015.

    "Tôi sẽ cho ông ấy có thể là một chiếc bánh mỳ Big Mac cỡ đại, to gấp đôi", ông Trump tuyên bố.

    Tuy nhiên, trong bữa tiệc thiết đãi Chủ tịch Trung Quốc tại biệt thự Mar-a-Lago của ông Trump, thực đơn và không gian tiệc được xem là rất lộng lẫy, sang trọng.

    Song, điều khiến cả thế giới bất ngờ lại nằm ở quyết định cuối cùng về việc tấn công Syria đã được ông Trump đưa ra trong quãng thời gian diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh.

    Hãng tin AP nhận định, hành động của ông Trump ở Syria có thể mang thông điệp đến Trung Quốc rằng, tân chủ nhân Nhà Trắng không ngại hành động quân sự đơn phương, ngay cả khi các nước lớn như Trung Quốc cản đường.

    Đào Vũ

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-lo-ngai-dieu-gi-trong-cuoc-gap-thuong-dinh-trump---tap-a186671.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan