+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc: Ly hôn tăng vọt sau đại dịch Covid-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Covid-19 đã bắt đầu qua đi nhưng hậu quả nặng nề mà nó gây ra cho nền kinh tế cũng như đời sống của người dân mới bắt đầu hiển hiện.

    Covid-19 đã bắt đầu qua đi nhưng hậu quả nặng nề mà nó gây ra cho nền kinh tế cũng như đời sống của người dân mới bắt đầu hiển hiện.

    Tại Trung Quốc, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang dần được ổn định. Số ca nhiễm mới và tử vong vì nhiễm virus corona chủng mới đang giảm. Người dân bắt đầu quay trở lại với cuộc sống và làm việc bình thường.

    Tuy nhiên, dịch bệnh đi qua để lại thiệt hại lớn đối với quốc gia tỉ dân này, không chỉ trên lĩnh vực y tế hay kinh tế.

    Kỳ nghỉ quá dài do ảnh hưởng của dịch bệnh làm tỷ lệ ly hôn hôn ở một số địa phương tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Từ 24/2 đến 11/3, phòng đăng ký kết hôn tại huyện quận Thông Xuyên (thành phố Đạt Châu, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) đã phải tiếp nhận và xử lý 88 đơn ly hôn.

    Ngay khi các lệnh phong tỏa được dỡ bỏ, lượng đơn xin ly hôn tăng vọt ở Trung Quốc. Ảnh: Global Times

    Lãnh đạo phòng đăng ký kết hôn quận Thông Xuyên, ông Lỗ Sĩ Quân cho biết, theo thống kê, tính riêng trong ngày 10/3 họ đã xử lý 15 đơn đăng ký kết hôn và 16 đơn ly hôn.

    Câu chuyện của gia đình cô Wu, 30 tuổi, ở Quảng Đông là một ví dụ. Sau gần 2 tháng sống cách ly trong nhà cùng người bạn đời không có việc làm. Họ đã cãi nhau liên tục.

    Cô Wu liệt kê ra một danh sách những vấn đề của cuộc hôn nhân. Ngoài chuyện tài chính và việc nhà, điều khiến cô khó chịu nhất là thói quen cho con chơi đến khuya của chồng.

    "Anh ta là người gây ra những rắc rối trong nhà", cô nói, "Tôi không chịu đựng được nữa. Chúng tôi đã đồng ý ly hôn, và việc tiếp theo là đi tìm luật sư".

    Số liệu cho thấy, sau khi 2 vợ chồng bị nhốt ở nhà nhiều tuần thì các vụ bạo lực gia đình cũng tăng lên theo cấp số nhân. Xu hướng này có thể là một cảnh báo đáng ngại cho các cặp vợ chồng ở những đất nước khác đang trong giai đoạn đầu của việc bị cô lập ở nhà. Nếu sự xa cách làm cho trái tim nảy nở xúc cảm yêu đương, thì ngược lại, việc ở gần nhau quá nhiều thời gian, trong một không gian khép kín, có thể gây ra những cảm xúc tiêu cực.

    Thêm vào đó là tình trạng kinh tế khó khăn do không kiếm được tiền trong thời gian dài. Những gia đình trẻ thường không có nhiều tiền tiết kiệm, tình trạng thu chi "chỉ ra không vào" khiến họ rơi vào khủng hoảng thật sự.

    Thành phố Tây An và tỉnh Tứ Xuyên đều báo cáo số lượng hồ sơ ly hôn cao kỷ lục vào đầu tháng 3, thậm chí dẫn đến sự ùn ứ tại các tòa án. Khoảng một tuần nay, ở Hồ Nam, nhân viên tiếp nhận hồ sơ ly hôn thậm chí không còn thời gian để uống nước, vì rất nhiều cặp vợ chồng xếp hàng để nộp đơn. Lượng hồ sơ tiếp nhận mỗi ngày liên tục bị phá kỷ lục.

    "Các vấn đề tầm thường trong cuộc sống đã dẫn đến sự leo thang của các cuộc xung đột. Việc giao tiếp kém cũng là nguyên nhân khiến mọi người thất vọng về hôn nhân và đưa ra quyết định ly hôn", ông Yi Xiaoyan - giám đốc trung tâm đăng ký kết hôn của thành phố Mịch La, chia sẻ.

    "Càng có nhiều thời gian ở bên nhau, họ càng ghét nhau hơn. Con người đều cần không gian riêng, không chỉ là các cặp vợ chồng", luật sư chuyên các vụ ly hôn ở Thượng Hải, Steve Li tại hãng luật Gentle & Trust cho biết. Ngoại tình từng là lý do số 1 khiến khách hàng tìm đến anh. Nhưng giờ đây thì không phải vậy.

    Dù vậy cũng có dấu hiệu đáng mừng là tuy số lượng ly hôn tăng nhưng nhiều đôi cũng nhanh chóng hối hận về quyết định của mình. Đã có nhiều trường hợp quay lại để tái hôn chỉ sau vài giờ nộp đơn ly hôn.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-ly-hon-tang-vot-sau-dai-dich-covid-19-a317794.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan