+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc mất 300 tỷ USD mỗi năm vì ô nhiễm

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Ô nhiễm môi trường ngày càng đe dọa đến tăng trưởng kinh tế và mạng sống của người dân Trung Quốc.
    (ĐSPL) - Ô nhiễm môi trường ngày càng đe dọa đến tăng trưởng kinh tế và mạng sống của người dân Trung Quốc.
    Bảy triệu người trên thế giới chết vì ô nhiễm không khí. Đây cũng là nguyên nhân cướp đi 500.000 mạng sống và 100-300 tỷ USD của Trung Quốc mỗi năm.
    Trung Quốc mất 300 tỷ USD mỗi năm vì ô nhiễm

    Trung Quốc mất 500.000 công dân và 100-300 tỷ USD mỗi năm vì ô nhiễm không khí

    Theo thống kê vừa công bố của Tổ chức Y tế Thế giới, Châu Á-Thái Bình Dương là khu vực bị tác động nghiêm trọng nhất. Châu Âu bị thiệt hại hơn 100 tỷ euro mỗi năm do tác động của nạn ô nhiễm không khí đối với sức khỏe con người và môi trường thiên nhiên.
    Châu Á : 5,9 triệu nạn nhân
    Tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, các nhà máy khổng lồ, hệ thống sưởi và lượng xe máy ngày càng đông là nguyên nhân gây ô nhiễm và qua đó tấn công vào hệ hô hấp. Trên tổng số 7 triệu ca tử vong trên toàn thế giới vì ô nhiễm không khí trong cả năm 2012, có gần 6 triệu nạn nhân người Châu Á qua đời vì các chứng bệnh tim mạch, ung thư phổi, bệnh về đường hô hấp, hen xuyễn…
     
     
    Trung Quốc mất 300 tỷ USD mỗi năm vì ô nhiễm

    Năm 2010 đã có khoảng 1,2 triệu nguời dân Trung Quốc chết sớm vì hít thở khí bẩn và ô nhiễm không khí


    Trung Quốc, công xưởng của thế giới, là nơi bị nặng nhất:  70\% điện lực Trung Quốc được sản xuất từ than đá. 1000 nhà máy điện của quốc gia này tiêu thụ đến 50 \% tổng sản lượng than của toàn cầu hàng năm. Thêm vào đó, cứ hai giây đồng hồ, trên đất nước Trung Hoa lại có thêm một chiếc xe hơi được phép lưu hành.
    Trong 7 năm từ 2005 tới 2011, khối lượng xe hơi ở  Trung Quốc đã được nhân lên gấp ba. Theo chuẩn mực quốc tế, mức độ ô nhiễm tối đa có thể chấp nhận được là 25 microgram hạt bụi siêu nhỏ/m3. Thế nhưng, ở thủ đô Bắc Kinh, con số này lại thường xuyên ở mức 500-1.000 microgram.
    Thông tín viên Stéphane Lagarde của đài RFI ở Bắc Kinh đi sâu hơn vào chi tiết về cái giá mà Trung Quốc phải trả :
    “ Theo lời một cựu Bộ trưởng Y tế Trung Quốc, hàng năm có tới 500.000 người thiệt mạng vì ô nhiễm không khí. Nạn ô nhiễm cũng là nguyên nhân chính gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Đây cũng là nguồn gốc gây ra nhiều bệnh đường hô hấp trong ngắn và dài hạn. Cụ thể hơn, các chuyên gia lo ngại tới năm 2025, tại Trung Quốc sẽ có tới gần 1 triệu người bị ung thư phổi.
    Theo thẩm định của Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2011 để khắc phục hậu quả do nạn ô nhiễm không khí gây nên, Trung Quốc đã phải chi ra một khoản tiền tương đương với hơn 3,5 \% GDP. Tiến trình phát triển đô thị và tăng trưởng thần kỳ của Trung Quốc trong hơn ba thập niên qua đã tàn phá môi trường và làm cạn kiệt các nguồn tài nguyên thiên nhiên của quốc gia này.
    Cốt lõi của vấn đề ô nhiễm không khí của Trung Quốc chủ yếu do quốc gia này sử dụng đến 70 \% than đá để bảo đảm cho nhu cầu tiêu thụ và sản xuất. Bắc Kinh đang đề ra mục tiêu giảm tỉ lệ phụ thuộc vào than đá từ 70 \% xuống còn 65 \% trong 5 năm sắp tới”.
    Một công trình nghiên cứu của đại học MIT (Mỹ) được công bố trên tạp chí Global Environmental Change năm 2011 cho biết vào năm 2005, tình trạng ô nhiệm không khí nghiêm trọng tại Trung Quốc đã gây thiệt hại 112 tỷ USD. Khoản thất thu đó cao hơn gấp 5 lần so với năm 1975.
    Trung Quốc mất 300 tỷ USD mỗi năm vì ô nhiễm

    Khoảng 1.000 nhà máy nhiệt điện của Trung Quốc hàng năm tiêu thụ đến 50\% tổng sản lượng than của toàn cầu

    Viện nghiên cứu môi trường Trung Quốc ở  Bắc Kinh thì đưa ra con số 220 tỷ USD thiệt hại cho năm 2009. Chỉ riêng trong năm 2011 tại Trung Quốc đã xảy ra 542 tai nạn nghiêm trọng đối với môi trường gây nhiều thiệt hại về phương diện kinh tế cũng như đối với sức khỏe con người.
    Khi nói tới khoản thiệt hại từ 100 đến 300 tỷ USD, Viện nghiên cứu môi trường Trung Quốc tính cả những tốn kém để điều trị các chứng bệnh về đường hô hấp và tim mạch, những khoản thất thu vì nhân công phải nghỉ việc và nhất là do môi trường bị xuống cấp.
    Theo báo cáo của viện nghiên cứu y tế Mỹ Health Effect Institut, năm 2010 đã có khoảng 1,2 triệu nguời dân Trung Quốc chết sớm vì hít thở khí bẩn và ô nhiễm không khí. Thống kê này cao hơn so với dự báo của Ngân hàng Thế giới. Ngoài ra chất lượng về không khí tại 90\% các thành phố của Trung Quốc đều bị coi là ở mức “không trong lành”. Môi truờng xuống cấp của Trung Quốc là yếu tố cướp đi 3-5\%  GDP của nước này hàng năm.
    Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Trung Quốc và quốc tế đều cho rằng trên thực tế, mức thiệt hại còn cao gấp bội…do nhiều tỉnh thành không cung cấp các con số thống kê trung thực.
    Bắc Kinh đi đầu chống vấn nạn ô nhiễm không khí
    ng từ năm ngoái, ô nhiễm không khí trở thành mối lo thứ 4 khiến ban lãnh đạo Trung Quốc đau đầu. Giới chức Trung Quốc đã nêu đích danh hai thủ phạm: xe hơi và than đá. Tháng 9/2013, Trung Quốc đã thông qua “kế hoạch 5 năm” làm sạch môi trường với những mục tiêu cụ thể như là giảm 25 \% lượng bụi siêu nhỏ tại ba thành phố lớn là Bắc Kinh, Hà Bắc, Thiên Tân trước năm 2025; giảm 20 \% lượng này tại thành phố Thượng Hải và 15 \% ở Quảng Đông, Hong Kong.
    Trung Quốc mất 300 tỷ USD mỗi năm vì ô nhiễm
    Các tuyến đường ở thủ đô Bắc Kinh chặt cứng xe cộ
    Bên cạnh đó thành phố Bắc Kinh đã cấm xây dựng thêm các nhà máy điện sử dụng than trong phạm vi thủ đô và ngoại thành; đóng cửa gần 300 nhà máy không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh, gây ô nhiễm cho thành phố ; chính quyền ủy ban nhân dân thành phố Bắc Kinh cũng đã giúp cho khoảng 44.000 hộ gia đình trang bị lò sưởi điện để thay thế cho các lò sưởi chạy bằng than.
    Một đại diện của tổ chức Greenpeace tại Bắc Kinh cho rằng chính sách môi trường của Trung Quốc sẽ không thể có hiệu quả nếu như các quan chức địa phương vẫn nhắm mắt để cho các nhà máy thải nhiều khí CO2. Trước mắt, không có gì bảo đảm chính quyền địa phương chấp hành nghiêm túc các chỉ thị của trung ương. Không một thành phố, không một tỉnh nào muốn các hoạt động kinh tế trong vùng bị chững lại.
    Trung Quốc mất 300 tỷ USD mỗi năm vì ô nhiễm
    Thành phố Bắc Kinh phải thắp đèn giữa ban ngày vì... khói bụi
    Một nhà nghiên cứu mỉa mai: “Trung Quốc còn lâu mới hết bị cái bệnh ‘thành tích’ ám ảnh. Mặt khác, thử hỏi trong tình huống kinh tế khó khăn hiện tại, ai là người dám gánh trách nhiệm bắt các công ty, nhà máy đóng cửa để bảo đảm cho không khí được trong lành?”
    Một nghiên cứu do hai trường đại học của Trung Quốc và Mỹ cùng thực hiện, được đài truyền hình CNN trích dẫn  cuối tháng 1/2014, đã chứng minh được rằng bụi siêu nhỏ của Trung Quốc bay qua cả Thái Bình Dương và có khoảng từ 12 đến 24 \% hạt siêu nhỏ của hóa chất sunfat ở  bang California là “sản phẩm nhập từ Trung Quốc”! 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-mat-300-ty-usd-moi-nam-vi-o-nhiem-a28711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan