+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc mua 35 tỷ USD nhiên liệu từ Nga, kể từ khi xung đột nổ ra tại Ukraine

    ĐS&PL Bất chấp tăng trưởng chững lại, Trung Quốc đã tăng chi tiêu cho năng lượng của Nga lên 7,2 tỷ USD vào tháng 7, với các lô hàng chiếm khoảng 70% tổng nhập khẩu từ Nga.

    Bloomberg đưa tin, Trung Quốc hiện vẫn đang đẩy mạnh mua vào năng lượng của Nga. Kể từ khi xung đột tại Ukraine nổ ra, Bắc Kinh đã mua tổng cộng 35 tỷ USD dầu thô, các sản phẩm từ dầu, khí đốt tự nhiên và than đá từ Nga.

    trung quoc mua 35 ty usd nhien lieu gia re tu nga post1348135 dspl
    Đường ống khí đốt Trung Quốc - Đông Nga ở tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc. Ảnh: AP

    Bắc Kinh đẩy mạnh mua vào năng lượng Nga trong bối cảnh các quốc gia trên khắp thế giới xa lánh những lô hàng từ Moscow.

    Trong tháng 7, lượng than được Trung Quốc mua từ Nga đã tăng 14% so với cùng kỳ năm trước lên 7,4 triệu tấn, đánh dấu mức kỷ lục. Trong khi đó, than cốc, được sử dụng nhiều trong ngành thép, tăng tới 63% lên 2 triệu tấn.

    Cũng trong tháng 7, Bắc Kinh nhập khẩu 7,15 triệu tấn dầu thô từ Nga, thấp hơn tháng trước, nhưng vẫn cao hơn 8% so với cùng kỳ năm 2021. Nga cũng là nguồn cung hàng đầu cho các nhà máy lọc dầu ở đất nước 1,4 tỷ dân.

    Trong khi đó, nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Trung Quốc giảm so với tháng 6 xuống còn khoảng 410.000 tấn, nhưng vẫn cao hơn cùng kỳ năm ngoái 20%.

    Kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc tăng trưởng do ảnh hưởng của các đợt bùng phát dịch COVID-19. Hoạt động di chuyển, sản xuất và vận tải bị gián đoạn ảnh hưởng tới nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc.

    Tuy nhiên, đất nước 1,4 tỷ dân vẫn tăng chi tiêu cho năng lượng của Nga lên 7,2 tỷ USD trong tháng 7. Một năm trước đó, con số chỉ là 4,7 tỷ USD. Các lô hàng nhiên liệu cũng chiếm tới 70% xuất khẩu từ Nga vào Trung Quốc.

    Sau khi Nga trở thành nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc, Iran buộc phải hạ giá dầu thô để giành lại chỗ đứng, khiến giá dầu Iran đã rẻ nay còn rẻ hơn nữa.

    "Bắc Kinh sẽ hưởng lợi từ cuộc đua giảm giá dầu giữa Iran và Nga", Bloomberg dẫn lời ông Vandana Hari - nhà sáng lập Vanda Insights (có trụ sở ở Singapore) bình luận.

    "Điều đó sẽ khiến các nước sản xuất vùng Vịnh bất an. Bởi dầu thô giá rẻ đã tràn ngập thị trường quan trọng của họ", ông Vandana Hari nói thêm.

    Trong khi đó, Moscow vẫn kiếm được nhiều tiền từ việc xuất khẩu năng lượng, bất chấp Mỹ và Liên minh châu Âu đã lên kế hoạch cấm nhập khẩu than và dầu từ Nga để chặn nguồn thu quan trọng của Điện Kremlin.

    Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, doanh thu từ xuất khẩu dầu của Nga đã tăng 1,7 tỷ USD trong tháng 5 lên 20 tỷ USD vào tháng 6. Con số này cao hơn nhiều so với mức trung bình năm 2021 là 15 tỷ USD.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-mua-35-ty-usd-nhien-lieu-gia-re-tu-nga-ke-tu-khi-xung-dot-no-ra-tai-ukraine-a548634.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan