+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc muốn phóng 13.000 vệ tinh cạnh tranh với Starlink

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà nghiên cứu cho biết Trung Quốc có kế hoạch xây dựng một mạng lưới vệ tinh khổng lồ trên quỹ đạo gần Trái đất để cung cấp dịch vụ internet cho người dùng trên toàn thế giới.

    Theo một nhóm do phó giáo sư Xu Can dẫn đầu tại Đại học Kỹ thuật Vũ trụ của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) ở Bắc Kinh (Trung Quốc), kế hoạch phóng vệ tinh của Trung Quốc có tên "GW". Trong đó, dự án GW sẽ bao gồm 12.992 vệ tinh thuộc sở hữu của Tập đoàn Mạng vệ tinh Trung Quốc mới thành lập. 

    Hiện chưa có lịch trình cụ thể cho việc phóng các tên lửa này. Nhưng số lượng gần 13.000 vệ tinh này sánh ngang với mạng lưới gồm 12.000 vệ tinh theo kế hoạch của SpaceX vào năm 2027.

    Nhóm của ông Xu cho biết trùm vệ tinh GW có thể sẽ được triển khai nhanh chóng, "trước khi dự án Starlink hoàn thiện". Điều này sẽ "đảm bảo rằng quốc gia của chúng ta có một vị trí trong quỹ đạo thấp và ngăn Starlink khai thác quá mức các nguồn tài nguyên ở quỹ đạo thấp", nhóm của ông Xu nói thêm.

    ve tinh
    Starlink đặt mục tiêu đưa 40.000 vệ tinh vào quỹ đạo. Ảnh: Shutterstock

    Các nhà nghiên cứu tiết lộ các vệ tinh của Trung Quốc cũng có thể được đặt trong "các quỹ đạo mà Starlink chưa chạm tới", đồng thời cho biết thêm rằng chúng sẽ "đạt được các cơ hội và lợi thế ở các độ cao quỹ đạo khác, thậm chí là vượt qua Starlink". 

    Họ cho biết các vệ tinh của Trung Quốc có thể được trang bị tải trọng chống Starlink để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn như tiến hành "giám sát tầm gần, dài hạn đối với các vệ tinh Starlink".

    Một nghiên cứu gần đây của Cục Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc đã kêu gọi hợp tác và cho biết các mạng vệ tinh liên lạc cạnh tranh có thể gây tổn hại lẫn nhau. 

    Theo SpaceX, mạng Starlink, hiện có hơn 3.000 vệ tinh trên quỹ đạo và dự kiến sẽ tăng lên hơn 40.000 vệ tinh.

    Nhóm của ông Xu cho biết khả năng giám sát và phòng thủ không gian của Trung Quốc không thể đối phó với nhiều vệ tinh như vậy.

    Các nhà nghiên cứu chỉ ra vệ tinh Starlink có thể nhận dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Mỹ để lập kế hoạch hoặc điều phối vị trí của chúng và chúng được trang bị cảm biến giám sát để theo dõi môi trường không gian.

    "Các vệ tinh Starlink có thể sử dụng khả năng cơ động quỹ đạo để chủ động tấn công và tiêu diệt các mục tiêu lân cận trong không gian", nhóm của ông Xu tiếp tục. 

    Họ cho biết Trung Quốc có kế hoạch xây dựng các hệ thống radar mạnh hơn được hỗ trợ bởi công nghệ mới để xác định và theo dõi các vệ tinh Starlink. Nhóm của ông Xu nói thêm, chính phủ Trung Quốc cũng có thể hợp tác với các chính phủ khác để thành lập liên minh chống Starlink và "yêu cầu SpaceX công bố dữ liệu quỹ đạo chính xác của các vệ tinh Starlink".

    Minh Hạnh(Theo SCMP) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-muon-phong-13000-ve-tinh-canh-tranh-voi-starlink-a567236.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan