Trung Quốc: Mỹ đừng hành động "cảm tính" trong chiến tranh thương mại


Thứ 4, 21/03/2018 | 07:39


Chiến tranh thương mại Trung – Mỹ hiện vẫn đang trong giai đoạn hết sức căng thẳng và chưa rõ ràng.

Chiến tranh thương mại Trung – Mỹ hiện vẫn đang trong giai đoạn hết sức căng thẳng và chưa rõ ràng.

Trong kỳ họp Quốc hội Trung Quốc vừa qua, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã kêu gọi phía Mỹ không nên hành động theo "cảm tính" để tránh một cuộc chiến thương mại trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump đang xem xét các biện pháp mới nhằm thắt chặt giao dịch với Trung Quốc.

Sau khi chính thức tăng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu, Tổng thống Trump hiện đang cân nhắc thêm các động thái mới chống lại "hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ” của Trung Quốc.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường - Ảnh: Rappler

Washington từ lâu đã cáo buộc chính quyền Bắc Kinh ép các công ty Mỹ phải chuyển nhượng nhiều thông tin thương mại và sở hữu trí tuệ để được khai thác thị trường Trung Quốc. Nhưng Thủ tướng Lý Khắc Cường cam kết rằng Trung Quốc "sẽ nghiêm chỉnh bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ".

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer gần đây đã đề xuất một gói thuế trị giá 30 tỷ USD với Trung Quốc nhưng theo các nguồn tin từ Nhà Trắng, ông Trump mong muốn một mức cao hơn.

Thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đạt mức kỷ lục 375 tỷ USD trong năm 2017 - nhưng lượng hàng xuất khẩu từ Mỹ sang nước này cũng vẫn rất cao.

Trong buổi họp, ông Lý phát biểu: "Sẽ không có ai được lợi hay là người thắng cuộc trong một cuộc chiến thương mại. Chúng tôi hy vọng rằng cả hai bên có thể duy trì quan hệ ngoại giao tốt đẹp, không hành động theo cảm tính và tránh những xung đột thương mại đáng tiếc”.

Thu Phương (Theo Bloomberg) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-my-dung-hanh-dong-cam-tinh-trong-chien-tranh-thuong-mai-a223264.html